Những chiếc máy tự chế của ông Đậm

Cần cù và ham học hỏi, một nông dân ở huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) dù chưa qua tiểu học đã sáng chế ra nhiều máy móc tiện ích, phục vụ nghề nông.

 

Nhiều máy nông cụ phục vụ nông nghiệp, trong đó có chiếc máy tưới rẫy tự động đã được ông Đậm đã cải tiến, sáng chế.Chuẩn bị vận hành máy tướiĐiều chỉnh lượng nước tưới cho máy.Từ động cơ của máy cắt cỏ, kết hợp với các ống nhựa, nông dân Phạm Văn Đậm (xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã tự mình chế ra chiếc máy tưới rẫy tự động rất tiện lợi cho người nông dân trong vùng. Máy có nhiều ưu điểm như gọn nhẹ, dễ sử dụng, rút ngắn thời gian tưới tiêu, giá chỉ từ 1,5- 3,5 triệu đồng/máy nên được nhiều bà con lựa chọn. Khi vận hành, máy tự động di chuyển và có thể tưới một công đất (1.000m2) chỉ hết 15-20 phút, tùy theo chế độ chỉnh máy tưới nhanh hay tưới chậm.

Máy tưới tự động.Người nông dân đang chỉnh chế độ tưới phù hợp.Người nông dân đang vận hành máyMáy gọn nhẹ, có thể vác lên vai di chuyển đi dể dàng.Các loại máy phát điện, máy cắt cỏ, máy tưới rẫy do ông cải tiến, sáng chế đều dễ sử dụng, phù hợp với người nông dân. Chiếc máy cưa cây của ông sáng chế năm 2015 được chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. Khi ghép động cơ máy cắt cỏ với bộ đánh lửa của xe máy Honda, ông tạo ra chiếc máy phát điện mini để xem tivi, radio, thắp sáng đèn trong gia đình trong 5 - 6 giờ liên tục chỉ với 1 lít xăng.

Chiếc xe cắt cỏ.Lắp ráp cho một sản phẩm mới.Giấy khen và chứng nhận của hội khoa học kỹ thuật tỉnh An GiangÔng Đậm với nụ cười vui tươi bên những sản phẩm của mình.

Những chiếc máy nông cụ của ông vừa tiện lợi mà lại có giá thành thấp nhất và được nhiều nơi đặt mua. Một số nông cụ tiện ích do ông sáng tạo đã được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ và sẽ sản xuất hàng loạt nhằm giúp nhà nông có thêm công cụ hữu ích ứng dụng vào nông nghiệp, tiết kiệm chi phí sản xuất và thời gian lao động./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận