Lá thư gửi từ những ngôi nhà tình nghĩa

Từ huyện biên giới Mường Nhé, qua những lá thư viết tay, bà con bày tỏ lòng biết ơn tới Đảng, Chính phủ và các cấp, ngành đã giúp đỡ làm những ngôi nhà ấm áp.

 

Từ một thông điệp ý nghĩa “Làm cho Mường Nhé sáng lên!”, Bộ Công an đã khởi xướng và phát động chương trình sửa chữa và xây mới nhà tình nghĩa, trao tặng cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách tại vùng trọng điểm biên giới của tỉnh Điện Biên. Sau chưa đầy nửa năm triển khai chương trình, 1.200 ngôi nhà mới khang trang mới đây đã được bàn giao cho bà con trong niềm hạnh phúc khôn xiết.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an động viên người dân an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế.

“Vượt nắng thắng mưa” xây nhà cho đồng bào nghèo

Những ngày đầu tháng 5, khi dịch Covid-19 ở nước ta đang dần được kiểm soát trong cộng đồng thì ở nơi biên giới huyện Mường Nhé lại bước vào đợt nắng nóng như đổ lửa, đất dưới chân lạo xạo, khô nỏ. Những vạt đồi trọc lốc dưới nắng. Những con suối chảy qua bản tái định cư cạn khô phơi bụng sỏi…

Người dân bản địa than thở: Hiếm năm nào Mường Nhé lại nắng gắt và mưa muộn như thế. Những cơn mưa được chờ đợi như mưa vàng, để giải khát cho những vạt nương ngô, nương sắn mới tra của đồng bào Mông.

Chị Lý Thị Ganh - vợ của anh Vàng A Xá ở bản Huổi Cắn, xã Mường Toong đang tất bật nấu cơm trưa bên chái bếp được quây 3 mặt bằng tranh tre, đồ dùng ngổn ngang chất thành đống. Gian bếp của Ganh, nhìn mãi mới thấy dăm ba chiếc nồi, xoong bị tro than bám thành một lớp dày, mịn, quai thò mẻ sứt đặt chênh vênh trên chiếc kiềng sắt… nhưng đó được gọi là tài sản quý của gia đình.

Hơn 1 tuần nay, vợ chồng Ganh - Xá bận rộn. Toàn bộ của nả của gia đình với 9 nhân khẩu được di dời xuống căn bếp, để ngôi nhà tranh tre cũ nát được tháo dỡ, lấy mặt bằng cho cán bộ thi công xây dựng “Nhà ở cho người nghèo”.

Mặc cho thời tiết khắc nghiệt nơi biên giới, vừa xảy ra giông lốc, nắng nóng, cộng thêm nhiều khó khăn cách trở về địa hình, những chiến sĩ công an tỉnh Điện Biên được giao nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà cho vợ chồng Xá phải sử dụng những chiếc xe máy đi chở từng can nhựa, chắt từng bương nước từ mó dưới chân đồi, cách nhà chừng 3 - 4 con dốc, mang về đảo vữa, trộn xi măng với cát. Mỗi chuyến, một xe chỉ chở được 40 lít đựng trong 2 chiếc can nhựa. Chắt đủ 2 can nước sẽ mất khoảng gần 1 giờ đồng hồ…

Đứng bên căn nhà “3 cứng” rộng 36m2, anh Xá bật khóc: “Nhà mình nghèo quá. Đẻ nhiều con, lại không có nương để trồng lúa, trồng ngô nên càng nghèo. Mình khổ quá rồi! Nếu không có cán bộ lên làm cho cái nhà thì không biết bao giờ mới có nhà kiên cố thế này để ở”.

Người dân huyện Mường Nhé nhận bàn giao nhà tình nghĩa.

Vừa bước qua tuổi 67 nên ông Chu Xà Lèng ở bản A Pa Chải, xã Sín Thầu đã không còn nhanh nhẹn, đôi chân yếu đi lại khó khăn và nằm trong diện người tàn tật của xã. Ông Lèng cho biết: Sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường Lào, trở về quê hương, ông cùng vợ sinh sống trong ngôi nhà gỗ cũ kỹ được dựng từ những năm 1974. Sau hơn 40 năm sử dụng, căn nhà đã mục nát, mái lá vá chỗ nọ thủng chỗ kia, mỗi trận mưa đều bị dột thấm. Vợ ông Lèng đau ốm liên miên, 3 trong số 4 người con gái đã đi lấy chồng xa. Hai vợ chồng ông cố gắng chắt chiu nuôi cô con gái út đang học dưới huyện nên không có điều kiện làm nhà. Nay gia đình may mắn được hỗ trợ xây lại ngôi nhà mới vững chắc, ông Lèng không còn lo cảnh gió lùa, mưa xối.

Bản A Pa Chải dịp này, ngoài gia đình ông Chu Xà Lèng còn có thêm 8 gia đình khác cũng được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, khang trang. Các trường hợp được chọn là những hộ nghèo nhất. Giá trị của mỗi ngôi nhà khoảng 50 triệu đồng, được thi công hoàn thiện, “chìa khóa trao tay”, giúp bà con an cư lạc nghiệp.

Đại tá Hoàng Long, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, cho biết: Với phương châm “vượt nắng thắng mưa” để làm nhà cho bà con, từ giữa tháng 2 đến tháng 4, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ về cơ sở giúp người dân vận chuyển nguyên vật liệu, san nền, dựng nhà. Sau thời gian ngắn, 65 ngôi nhà tình nghĩa được hoàn thành và trao tay cho bà trong niềm hân hoan, đúng dịp Kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua.

Những lá thư thay lời muốn nói…

Sau chuyến công tác nhận bàn giao và trao nhà tình nghĩa, những cán bộ của Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Điện Biên trở lại đơn vị đã nhận được nhiều lá thư viết tay được gửi ra từ huyện Mường Nhé. Ðó là những lá thư của người dân nghèo, gia đình chính sách vừa được nhận những ngôi nhà tình nghĩa khang trang bày tỏ lòng biết ơn chính sách của Ðảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực vào xây dựng nhà ở cho bà con. Mỗi lá thư được viết bằng lời cảm ơn chân tình khiến người nhận vô cùng xúc động.

Cho chúng tôi xem thư, thiếu tá Vũ Văn Hưng, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Điện Biên, chia sẻ: “Ði đến đâu, bà con cũng kéo chúng tôi lại hỏi thăm, chuyện trò và dúi vào tay một lá thư. Bà con chân tình lắm, có người còn chưa nói rõ tiếng phổ thông, chưa viết tốt chữ cái nhưng đã nhờ con, cháu viết bằng được lá thư nhờ chúng tôi gửi tới Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành để cảm ơn. Nhận thư của bà con, chúng tôi cũng rưng rưng xúc động”.

Lá thư cảm ơn của người dân bày tỏ sự biết ơn Đảng, Chính phủ khi được sống trong ngôi nhà khang trang.

Cầm trên tay lá thư có nét chữ nguệch ngoạc nhưng chứa đầy niềm xúc động và sự biết ơn chân thành, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi và ý nghĩa thiết thực của ngôi nhà mới đối với đời sống của chủ hộ. Anh Vàng A Hồ, sinh sống tại bản Huổi Khon 1, xã Nậm Kè, đã viết: “Từ ngày tách khẩu ở riêng, 4 người trong gia đình tôi còn gặp nhiều khó khăn, nhất là chưa có nhà ở kiên cố, đảm bảo che nắng, che mưa. Các con tôi còn nhỏ, phải ở trong ngôi nhà tạm nóng bức về mùa hè, lạnh lẽo vào mùa đông nên thường đau ốm. Trước Tết Nguyên đán vừa rồi, một trận bão to kèm mưa đá đã cuốn bay cột nhà, làm đổ mái nhà khiến gia đình tôi phải sống trong cảnh màn trời, chiếu đất nửa tháng... May mắn thay gia đình tôi vừa được hỗ trợ xây dựng nhà ở “ba cứng”. Giờ đây, các con tôi được sống trong ngôi nhà chắc chắn hơn, vì thế, vợ chồng tôi cũng yên tâm đi nương, làm rẫy. Trong ngôi nhà mới, tôi đã có chỗ trang trọng để treo ảnh Bác Hồ, lập bàn thờ cúng tổ tiên... Tôi phấn khởi lắm, tôi xin hứa sẽ nỗ lực thoát nghèo, cùng bà con trong bản xây dựng đời sống văn hóa theo sự vận động của chính quyền địa phương. Tôi xin chân thành cảm ơn các cấp lãnh đạo, sở, ngành tỉnh Ðiện Biên…”.

Chúng tôi còn đọc được lá thư của cháu Giàng Mai Hương, lớp 2A2, điểm Trường Tiểu học Nậm Pố, xã Mường Nhé bày tỏ niềm hạnh phúc khi được sống trong ngôi nhà mới. Cháu Hương viết: “Con học bán trú ở trường, cứ cuối tuần lại về thăm gia đình 2 ngày. Nhà con rất nghèo, chỉ có mái tôn được hỗ trợ là kiên cố, còn xung quanh vách ốp bằng nan tre. Mỗi mùa mưa, bố mẹ con lại gia cố vách nhà nhưng chúng con vẫn thường bị ướt. Ðầu năm nay, gia đình con được các chú ngoài tỉnh đưa thợ đến làm nhà “ba cứng”. Ðến nay, mỗi lần từ trường về được ở nhà mới, con vui lắm. Con còn đem sách vở về nhà học bài chăm chỉ trong thời gian nghỉ để tránh dịch bệnh Covid-19”.

Mỗi lá thư là một câu chuyện, một hoàn cảnh trong cái nghèo khó của bà con dân tộc vùng cao trong huyện Mường Nhé. Nhưng tựu chung là niềm vui, sự hân hoan, xúc động được sống trong ngôi nhà tình nghĩa kiên cố, giúp họ đảm bảo cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế và chung tay với chính quyền địa phương bảo vệ vững chắc vùng biên giới của Tổ quốc./.

 “Tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, nhiều năm quen sống trong túp lều cũ dột, nước mưa, gió lạnh thổi qua vách liếp mỗi mùa. Có nằm mơ, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến cuối đời mình lại có được căn nhà khang trang, kiên cố để ở. Vậy mà điều đó mới đây đã trở thành sự thật khi lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Ðiện Biên đến bản, khảo sát địa hình và thiết kế cho gia đình tôi một căn nhà “ba cứng””.

Bà Chá Thị Chớ, bản Nậm Kè 2, xã Nậm Kè.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận