Đừng khóc một mình. Bài 2: XHTD học đường: Sau cổng trường có còn là vùng an toàn?

Trẻ em không chỉ đối mặt với nguy cơ bị xâm hại tại chính ngôi nhà của mình mà còn ngay tại trường học - ngôi nhà thứ 2 của trẻ.

 

Liên tiếp những vụ việc được cho là quấy rối, xâm hại tình dục học đường diễn ra gần đây, đặc biệt trong tháng 6, Tháng hành động vì trẻ em đã khiến dư luận bức xúc. Và nó cũng làm bùng lên nỗi hoang mang, lo sợ cho môi trường giáo dục không an toàn mà mỗi ngày hàng triệu học sinh vẫn đang phải cắp sách đến trường.

Ngôi trường cấp 2 nằm khuất trong con ngõ nhỏ ở xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, mùa hè này không còn yên ả. Đã 1 tháng trôi qua nhưng những dư âm về vụ việc thầy giáo dâm học sinh vẫn khiến dư luận bàng hoàng.

Thầy giáo dâm ô học sinh - Đó là điều khó tin nhất đối với tất thảy mọi người ở miền quê này, nhất là những bậc phụ huynh, những người gửi trọn niềm tin vào thầy cô, nhà trường. Lần giở lại quá khứ, kết nối thông tin, người mẹ này đã vô cùng ân hận khi không đủ sự nhạy cảm trước nhứng tín hiệu bất an mà con trai chị đã nhiều lần phát ra trước đó.

Người mẹ kể trong sự đau lòng quặn thắt: “Em nó cũng bị thầy Nhựt xúc phạm tới 4 lần. Thầy ép, bắt quỳ xuống bắt rờ vô bộ phận nhạy cảm của thầy. Thậm chí thầy nói em dám hôn cái đó của thầy không hôn đi thầy cho điểm cao. Mà em nó không làm. Mấy lần hỏi dò: Mẹ, mẹ chuyển trường cho con được không?”.

"Chuyển trường" là lời thỉnh cầu xót xa của cậu học sinh lớp 9 trường THCS Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Ba mẹ nghèo không thể đáp ứng yêu cầu của em bởi nơi đây chỉ có duy nhất ngôi trường cấp 2. Đã nhiều lần thuật lại chuyện này nhưng lần nào người mẹ trẻ ấy cũng phẫn uất, trực trào nước mắt.

Không chỉ một đứa trẻ, mà có tới 4 nam sinh lớp 9 trường THCS Phước Minh đã bị giáo viên Nguyễn Hoàng Nhựt dâm ô suốt 2 năm học.

2 năm, những đứa trẻ ấy đã phải học tập trong sợ hãi và không có bất kỳ 1 lời nào tố cáo hành vi đồi bại của thầy bởi đã có rất nhiều lời đe dọa, dụ dỗ được đưa ra. Thậm chí khi thông tin sự việc tới tai Ban giám hiệu, ông Nhựt còn yêu cầu, ép các em nhận tội: "Ghét thầy nên bịa chuyện ra".

Sau khi sự việc vỡ lở, ông Nguyễn Hoàng Nhựt thừa nhận toàn bộ hành vi: “Do 1 phút ham muốn cảm giác lạ nên đã sai lầm” và “Ngàn lần xin tha thứ”. 1 tháng trôi qua, nhiều điều ở ngôi trường này đã không còn được như xưa. Và với Hiệu trưởng Trường THCS Phước Minh, ông Võ Minh Vũ, điều duy nhất mà ông có thể chia sẻ về người đồng nghiệp vốn lành hiền, sống chan hòa đó là “bất ngờ”: “Anh em giáo viên ở trường bất ngờ dữ lắm. Không ngờ thầy Nhựt như vậy…”.

Những năm gần đây, vấn nạn xâm hại tình dục trong học đường tăng cao ở mức báo động, mà ở đó, phần lớn những yêu râu xanh xâm hại học sinh đội lốt thày giáo. Đặc biệt, chỉ trong tháng 6 - Tháng Hành động vì trẻ em này, nhiều vụ việc cũng đã được phanh phui.

Ngay sau vụ việc thầy giáo trường THCS Phước Minh, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu dâm ô 4 học sinh được phanh phui thì ngày 17/6 cơ quan CSĐT Công an huyện U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang) cũng khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Châu (49 tuổi; giáo viên một trường tiểu học ở địa phương) để điều tra về hành vi dâm ô hai học sinh tiểu học trong nhà vệ sinh. Nạn nhân của ông Châu là 2 học sinh nữ, học lớp 2 nơi ông Châu công tác.

Ngày 23/6, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã tạm đình chỉ công tác đối với thầy giáo V.H.T (giáo viên Toán, trường THCS Vĩnh Bình Nam 1, xã Vĩnh Bình Nam) để làm tường trình về dấu hiệu vi phạm đạo đức nghề giáo. Trước đó, ngày 16.6, sau khi tan học, ông T. kêu 3 học sinh lớp 7 đến nhà rửa chén và nấu cơm. Trong lúc 2 bạn khác rửa chén thì em L.H.H được ông T gọi vào phòng riêng rồi có lời lẽ không chuẩn mực và ôm hôn học sinh này.

Ngày 23/6, lãnh đạo Công an huyện Bát Xát, Lào Cai ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Nông Quý Dưỡng (38 tuổi, cựu giáo viên Trường dân tộc bán trú Sàng Ma Sáo) về để điều tra tội "giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Kết quả điều tra ban đầu xác định bị can Nông Quý Dưỡng trong thời gian là giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Sàng Ma Sáo, đã nhiều lần quan hệ tình dục với T.T.X. (học sinh lớp 8 của trường), làm nữ sinh này có thai.

Lật lại những vụ việc XHTD học đường những năm gần đây không thể không nhắc đến vụ việc gây chấn động dư luận, đó là Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) Đinh Bằng My xâm hại tình dục đối với 9 học sinh của mình. Điều trớ trêu là trong mắt nhiều người, nhiều bạn đồng nghiệp, ông thầy này lại là người có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong các chiến dịch PCXHTD trẻ em. Bởi chính “vỏ bọc hoàn hảo” đó mà ông thầy đồi bại này đã xâm hại rất nhiều nam sinh chứ không chỉ dừng lại ở con số 9.

Vì sao một sự việc "xảy ra hàng chục năm" không ai dám lên tiếng? "Sợ ba mẹ đánh, sợ thầy cô không tin; xấu hổ"... nên phần lớn HS đều chọn sự im lặng. Thậm chí nhiều em không lên tiếng vì đơn giản là không biết như thế nào là xâm hại tình dục, là thầy giáo là người có quyền năng và học sinh buộc phải tuân thủ mọi hiệu lệnh, yêu cầu.

Thầy giáo gạ tình học sinh; thầy giáo dâm ô; thầy giáo xâm hại học sinh… là những cụm từ khiến người ta rùng mình và đau xót nhất.

Từ những câu chuyện xâm hại tình dục liên tiếp xảy ra trong mái nhà thiêng học đường đang phơi bày những góc tối ghê sợ của ngành giáo dục khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Đâu mới là nơi thực sự an toàn cho trẻ em?

 

Bình luận

    Chưa có bình luận