'Biệt đội' áo xanh chung tay phòng chống dịch

Để người dân hiểu đúng và biết cách phòng, chống dịch Covid-19, những nhóm đoàn viên thanh niên đã đi đến từng tuyến đường, ngõ ngách phát loa tuyên truyền.

 

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tại các buôn làng vùng sâu vùng xa của tỉnh Đắk Lắk, để giúp người dân hiểu đúng và biết cách phòng, chống dịch bệnh, tổ chức đoàn cơ sở đã có nhiều cách tuyên truyền linh động, sáng tạo. Chỉ với chiếc điện thoại lưu sẵn bài phát thanh cùng bộ loa gắn trên xe máy, những nhóm đoàn viên thanh niên đang hằng ngày đi đến từng tuyến đường, ngõ ngách phát loa tuyên truyền.

Nhóm tuyên truyền phát khẩu trang và phát loa hướng dẫn người dân.

Từ cuối tháng 7 đến nay, bất kể trời nắng hay mưa, những chiếc xe máy của đoàn viên thanh niên chở theo loa phóng thanh đi vào từng con đường, ngõ ngách các thôn buôn trong xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Anh Y Diu Ktla, ở buôn Brah, xã Cư Dliê Mnông kể, cứ vào khoảng 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ hằng ngày, những chiếc xe loa lại chạy chầm chậm trên các tuyến đường trong buôn, phát các nội dung hướng dẫn phòng chống dịch bằng tiếng Êđê. Nhờ vậy, ở buôn Brah, từ người già đến trẻ em đều biết và thuộc lòng các biện pháp phòng chống dịch như thường xuyên rửa sạch tay, vệ sinh nhà cửa và môi trường sạch sẽ, đeo khẩu trang khi ra ngoài và đến chỗ đông người.

“Chúng tôi tôi nghĩ nếu dùng biện pháp phát tờ rơi thì đa phần trong tờ rơi viết bằng tiếng phổ thông, một số người dân không hiểu nên sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp thu. Còn hiện nay được tuyên truyền bằng loa di động thì dễ hiểu hơn, bà con nghe được tiếng Êđê thì họ để ý lắng nghe và tiếp thu dễ hơn, từ đó người dân sẽ thực hiện đúng theo tuyên truyền để việc phòng chống dịch đạt hiệu quả tốt nhất”, anh Y Diu Ktla chia sẻ.

Các nhóm tình nguyện chia nhau đến từng nhà dân để tuyên truyền, phát tờ rơi.

Anh Nguyễn Hữu Ân, Bí thư đoàn xã Cư Dliê Mnông cho biết, trước đây Đoàn thanh niên chỉ tuyên truyền bằng cách phát tờ rơi, đăng tải thông tin trên trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn là chủ yếu. Đoàn xã cũng sử dụng loa kéo di động nhưng chỉ tập trung khu vực trung tâm xã. Tuy nhiên, khi đợt dịch bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 vừa qua và ghi nhận có ca bệnh tại Đắk Lắk, đoàn xã đã tăng cường sử dụng xe máy chở loa kéo đi đến từng thôn buôn để tuyên truyền. Với 11 thôn và 5 buôn đồng bào Êđê, các nhóm gồm 2 thanh niên được phân công sẽ luân phiên chạy dọc các tuyến đường vào buổi sáng và buổi chiều hằng ngày. Trong đó, tại các buôn, nội dung tuyên truyền sẽ được dịch sang tiếng Êđê để giúp bà con hiểu và dễ tiếp thu hơn.

“Việc tuyên truyền bằng loa di động chúng tôi thấy rất hiệu quả vì nó đi sâu từng ngõ ngách và đến từng thôn buôn, lúc đó dân sẽ dễ tiếp nhận thông tin chính xác và kịp thời hơn. Tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng, tiếng phổ thông tại các thôn và tuyên truyền bằng tiếng Êđê tại các buôn. Trong các nội dung tuyên truyền của Đoàn xã thì sẽ được chắt lọc thông tin, qua đó bà con nhân dân hiểu và tiếp thu nhanh, hiệu quả”, anh Nguyễn Hữu Ân cho hay.

Những chiếc loa di động được khoác áo mưa để bảo vệ trong mưa.

Cũng với cách làm tương tự, đoàn viên thanh niên xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk đã tuyên truyền lưu động ở tất cả 28 thôn, buôn trong xã. Anh La Văn Giang, Bí thư đoàn xã Vụ Bổn cho biết, các đội tuyên truyền đi thành nhóm bằng xe máy có cắm cờ Tổ quốc và chở theo loa, tuyên truyền liên tục hàng ngày 2 buổi sáng chiều. Thông tin lưu động giúp dân cập nhật thông tin về dịch bệnh, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về giãn cách, hiểu ý nghĩa của việc khai báo y tế, hướng dẫn cách khai báo; định hướng cho mọi người về chia sẻ thông tin về Covid-19 trên mạng xã hội, không chia sẻ những thông tin không chính thống khiến dư luận lo lắng.

“Mỗi ngày tôi xây dựng 2 bản tin về công tác tuyên truyền theo các công văn chỉ đạo, điều hành của UBND xã và các văn bản của cấp trên trong công tác phòng chống dịch và phát trên hệ thống loa phát thanh của xã mỗi ngày 2 lần. 2 tổ tuyên truyền lưu động tới tất cả các thôn buôn trong toàn xã, đi tuyên truyền phát tờ rơi và phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các chợ, khu vực đông dân cư kèm theo việc chấn chỉnh, nhắc nhở người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng”, anh La Văn Giang chia sẻ.

Các chiến sĩ áo xanh không quản ngại thời tiết mưa gió, đường đi lầy lội vẫn tích cực thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Tại xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, cùng với tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19, các đoàn viên thanh niên còn kết hợp tuyên truyền về dịch bệnh bạch hầu và sốt xuất huyết. Theo anh Y Hlý Niê Kđăm, Phó bí thư đoàn thanh niên xã Cư Pơng, đội tuyên truyền của xã cũng là đội công tác xã hội nên thuận lợi khi phát động các hoạt động. Với 30 thành viên chủ chốt và nhiều tình nguyện viên là các em học sinh cấp 2, từ cuối tháng 7 đến nay, đội đã chia nhỏ các nhóm để đi tuyên truyền tại 18 thôn, buôn trong xã. Dù nhiều ngày qua, thời tiết không thuận lợi, mưa liên tục khiến các tuyến đường đất lầy lội rất khó đi nhưng đều đặn hằng ngày các nhóm vẫn duy trì việc tuyên truyền đến từng tuyến đường, từng nhà dân.

“Khởi tạo lại đội xung kích đợt 1 thì anh em đều đi tuyên truyền cho bà con nhân dân bằng loa di động, phát tờ rơi và hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng nCovi trên điện thoại thông minh. Sáng từ 5 rưỡi truyền thông tại chợ rồi nhắc nhở người dân khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và gia đình, tiếp tục hướng dẫn để bà con nhân dân nắm bắt tình hình để không hoang mang”, anh Y Hlý Niê Kđăm chia sẻ.

Với cách tuyên truyền đơn giản và những công cụ quen thuộc, nhưng với nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao, các đội, nhóm tuyên truyền áo xanh ở Đắk Lăk đã góp sức hiệu quả vào cuộc chiến chống Covid-19 ở các thôn làng trong tỉnh./.

H Xíu/VOV-Tây Nguyên

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận