Những suất cơm nghĩa tình trên đất Tây Đô

Quán do Trường Đại học Nam Cần Thơ thành lập, hoạt động hơn 1 năm, mỗi ngày phục vụ khoảng hơn 200 suất cho người lao động và sinh viên nghèo trên địa bàn.

 

Chỉ với 2.000 - 5.000 đồng, tại Cần Thơ đã có cho mình một bữa cơm tại các quán ăn thiện nguyện trên địa bàn. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người mất việc, không thể kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Từ rất sớm, cô và trò tại quán Cơm chay Thiện Tâm DNC đã sơ chế và nấu các món ăn phục vụ người nghèo, sinh viên khó khăn.

Tọa lạc tại số 641 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, quán cơm chay Thiện Tâm DNC cung cấp những suất cơm với giá 5.000 đồng cho người lao động và sinh viên nghèo trên địa bàn. Quán do Trường Đại học Nam Cần Thơ thành lập, hoạt động hơn 1 năm, mỗi ngày phục vụ khoảng hơn 200 suất, những ngày rằm có thể lên tới hơn 300 suất.

Cô Võ Thị Hồng Mai, Trưởng Thư viện Đại học Nam Cần Thơ, tham gia quản lý quán cơm cho biết: Quán cơm này là tâm huyết của cả trường, từ giảng viên đến sinh viên, ai cũng góp sức để phụ giúp. Để duy trì hoạt động của quán, ngoài sự bù lỗ từ phía nhà trường, còn có nhiều mạnh thường quân hỗ trợ.

“Những người có điều kiện, có công ăn việc làm, họ mua thẻ 5.000 đồng rồi, họ muốn đóng góp thêm thì sẽ bỏ vào thùng thiện nguyện ngay quán. Cũng có những khách ruột tặng rau củ, nước tương, nước mắm, cũng có những hội từ thiện như mấy sư cô ở các chùa lại tặng nhu yếu phẩm cho quán hoạt động”, cô Võ Thị Hồng Mai chia sẻ.

Những khay đựng cơm và thức ăn được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Thực đơn của quán chay Thiện Tâm DNC thay đổi theo ngày, từ 4 đến 6 món. Để khách hàng có thể thưởng thức bữa ăn vào lúc 10 giờ sáng mỗi ngày, các cô bếp cùng các bạn sinh viên phải chuẩn bị từ sớm, từ khâu sơ chế đến chế biến món ăn, vừa ngon, vừa chất lượng.

Bạn Phạm Vi Khanh, sinh viên năm 3, chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biets, thời gian này, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên quán đông khách hơn. Bản thân em cũng như các bạn sinh viên khác phải làm thêm nhiều việc, nhiều giờ hơn, nhưng ai cũng cảm thấy hạnh phúc.

“Khi đến đây làm, các bạn rất hào hứng, không quan tâm là nhận được gì dù công việc có vất vả. Các bạn chỉ cảm thấy vui, hạnh phúc khi làm việc có ý nghĩa cho cuộc sống, như vậy là đủ rồi”, bạn Phạm Vi Khanh chia sẻ.

Cùng ý nghĩa từ thiện này, tại con hẻm 131B trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều, hơn một tuần qua “Quán cơm 2.000 đồng” cũng là địa chỉ quen thuộc của những mảnh đời khó khăn.

 

Hệ thống “Quán cơm 2.000 đồng” có mặt đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2009, đến tháng 12 năm 2010 quán cơm này được mở tại Cần Thơ, tại địa chỉ hẻm 3T2 đường 30/4. Quán hoạt động được 9 năm thì tạm ngưng để tìm mặt bằng khác. Sau 9 tháng, quán cơm mở cửa trở lại phục vụ bà con tại đường Nguyễn Văn Cừ. Quán cơm có chừng 15 bàn, mở bán buổi sáng ngày thứ 3, 5, 7 mỗi tuần, từ 10 giờ đến khi hết cơm. Khách đến sẽ xếp hàng và rửa tay bằng nước sát khuẩn khi vào quán.

 

Theo chị Bạch Thị Kim Quyên, Quản lý “Quán cơm 2.000 đồng” tại Cần Thơ: Quán đã chuẩn bị các khay cơm canh, khách vào sẽ đến vị trí đặt sẵn để lấy cơm, mỗi người một phần thức ăn gồm món mặn, món xào, món canh và trái cây. Hiện mỗi tuần quán phục vụ từ 200 - 250 suất, nếu quán không còn đủ kinh phí để duy trì hoạt động thì “Quán cơm 2.000 đồng” ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ.

“Mình làm quán cơm này không phải kinh doanh nên làm hết tâm. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng quán thực hiện theo phương châm “Lá lành đùm lá rách”. Với tâm nguyện chia sẻ một phần nào khó khăn, chúng tôi mong các bạn sinh viên với bà con cô bác được bữa cơm ngon và rẻ”, chị Bạch Thị Kim Quyên bày tỏ.

Quán cơm từ thiện ra đời sẽ giúp nhiều mảnh đời khó khăn tại mảnh đất Tây Đô.

Những người đến quán cơm từ thiện, đa phần là người lao động, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống của họ càng khó khăn hơn. Quán cơm từ thiện trở thành địa chỉ quen thuộc và là nơi chia sẻ bớt phần nào nỗi lo cơm áo.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên làm nghề đấm bóp dạo, sống tại đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều chia sẻ: “Quán cơm này ăn rất là ngon, với 2.000 đồng ăn quá rẻ, nhân viên ở đây lại phục vụ rất tốt. Tôi thường ăn vào những ngày 3 - 5 - 7 hằng tuần”. Còn bà Nguyễn Thị Xuân làm mướn tự do, sống tại quận Bình Thủy cũng chia sẻ: “Tôi mới biết quán này nhưng thấy nhân viên phục vụ vui vẻ, cơm nấu sạch sẽ và ăn vừa miệng. Tôi sẽ giới thiệu thêm cho nhiều người chung cảnh ngộ tới đây ăn cho đỡ tốn tiền”.

Mỗi quán cơm từ thiện ra đời đều cùng chung phương châm “bao sạch, bao ngon, bao no, bao dinh dưỡng”, người nghèo đến sẽ có cơm ăn, không để bụng đói đi về. Thời gian tới, hy vọng mô hình ý nghĩa này sẽ lan rộng, để người nghèo, khó khăn sẽ vơi bớt nỗi lo trong cuộc sống thường nhật./.

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL

 

Bình luận

    Chưa có bình luận