Niềm vui trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19

Những ngày qua, trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở thành phố Đà Nẵng đã có nhiều niềm vui mới.

 

Thành phố đã bước đầu kiểm soát được tình hình dịch bệnh; Các bác sĩ mổ đẻ thành công cho một sản phụ dương tính Covid, rồi giành lại sự sống cho BN 582 được tiên lượng rất nặng đã khích lệ tinh thần các y, bác sĩ đang ngày đêm căng mình làm nhiệm vụ.

Nam bệnh nhân 582 (55 tuổi) trú quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng là 1 trong 15 bệnh nhân tiên lượng rất nặng, sức khỏe yếu. Ngày 31/7, bệnh nhân suy hô hấp kèm dương tính với virus Sars-CoV-2, được chuyển lại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị. Ông mắc một số bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim. Sau đó, bệnh diễn tiến nhanh, được chỉ định dùng ECMO, liên tục lọc máu, thay huyết tương…

Nữ y tá chăm sóc cho em bé những ngày đầu đời tại BV dã chiến Hòa Vang.

Bệnh nhân được bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp điều trị, chạy ECMO. Ê kíp của bác sỹ Linh ở Bệnh viện Chợ Rẫy là những người đã thành công trong việc, giữ lại sự sống cho bệnh nhân số 91, một phi công người Anh. Bác sĩ Linh chia sẻ, khi nhận thông tin dịch Covid-19 ở Đà Nẵng căng thẳng, nhiều bệnh nhân tiên lượng rất nặng, anh cùng các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức lên đường.

Các anh chỉ kịp mang theo 1 bộ quần áo, con cái chưa kịp chào đã vội vã ra Đà Nẵng để bắt tay vào công việc ở Bệnh viện Phổi, nơi điều trị nhiều bệnh nhân rất nặng. Bác sỹ Trần Thanh Linh cho biết, đến nay bệnh nhân 582 đã cai được ECMO, qua cơn nguy kịch, đang tiếp tục trị liệu, trị bệnh suy tim và sẽ sớm được về với gia đình.

BS Trần Thanh Linh, Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh ra hỗ trợ Đà Nẵng chữa trị cho các bệnh nhân nặng mắc Covid-19.

Bác sĩ Trần Thanh Linh cho rằng: "Chúng tôi đến đây vào những ngày đầu tiên 24/7, khi đó hành trang chỉ có 1 bộ đồ. Khi đó chúng tôi cứ nghĩ là chỉ có 1 ca bệnh nhân nặng 416 phải thực hiện ECMO. Tuy nhiên sau đó nhiều bệnh nhân nặng tiếp theo. Không phải riêng bản thân chúng tôi mà hiện nay còn rất nhiều anh em y tế khi cần họ sẵn sàng cố hết sức để mà cứu được càng nhiều bệnh nhân Covid càng tốt. Đó là những hành trang cho tới bây giờ, chúng tôi vẫn mang ở trong lòng".

Cách đây mấy hôm, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang phối hợp với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng tiến hành phẫu thuật thành công cho sản phụ 35 tuổi đang điều trị Covid-19. Sản phụ mắc Covid-19 này ở tuần thai thứ 35, sau 4 tuần điều trị được chỉ định sinh mổ để bảo toàn cho mẹ và con. Ca mổ thành công, bé gái mạnh khỏe mang đến niềm vui, khích lệ tinh thần cho các y, bác sỹ đang ngày đêm căng mình chống dịch.

Ê kíp các bác sĩ tăng cường từ BV Chợ Rẫy, Bạch Mai, Huế, Hải Phòng tăng cường cho ĐN điều trị bệnh nhân Covid tại BV Phổi.

Theo Bác sỹ CK II Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế Hòa Vang, cả 2 mẹ con có thể cùng xuất viện trong một vài ngày tới: "Cảm xúc lúc đó xen lẫn giữa vui mừng và cũng rất lo âu. Chuẩn bị cho 1 sinh linh ra đời an toàn rất vui mừng. Tại vì đây cũng là lần đầu tiên có trường hợp phải như thế, chưa có tiền lệ thì suy nghĩ làm thế nào để an toàn nhất cho cả mẹ và con và cũng đang chờ đợi kết quả tốt đẹp trong những ngày tới."

Những ngày qua, tại thành phố Đà Nẵng liên tục đón những thông tin vui khi mỗi ngày, số ca hết Covid-19 và được ra viện ngày càng nhiều. Có ngày 23 người được ra viện sau 4 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Và mỗi ngày số ca nhiễm dần ít đi. PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Đà Nẵng cho biết, hơn 20 ngày qua, ngày nào cũng căng thẳng. Cứ mỗi khi nhận hung tin bệnh nhân tử vong ai nấy cũng đều thấy đau như muối xát vào tim.

Mấy ngày gần đây, liên tục đón thông tin tích cực từ các bệnh viện khiến ông Nguyễn Trường Sơn có thêm niềm vui: "Chắc không phải chỉ cảm xúc của tôi mà của các anh em tại chỗ, ngành y tế Đà Nẵng, anh em tại trung tâm y tế huyện Hòa Vang và đặc biệt là lực lượng hỗ trợ từ Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đến các chuyên gia tham gia vào công tác cứu chữa người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm y tế Hòa Vang dặn dò người bệnh khi xuất viện.

Chúng ta mặc dù cũng có những mất mát nhưng cho đến bây giờ cũng đạt được những kết quả trái ngọt. Đặc biệt trường hợp mổ lấy thai tại bệnh viện. Em bé đã được hưởng nguồn sữa từ ngân hàng sữa mẹ. Đến bây giờ khi mẹ đã hồi phục thì tiếp tục được hưởng nguồn sữa mẹ để đảm bảo sức khỏe cho em bé trong những ngày đầu đời."

Việc các y, bác sĩ ngày đêm bỏ ăn, mất ngủ để chữa bệnh cho các bệnh nhân mắc Covid-19 đã lay động trái tim của chính những người bệnh. Nữ bệnh nhân 615 bày tỏ: "Khi vào viện thì được các y tá, bác sĩ tận tình chăm sóc. Thực sự rất cảm động trước hình ảnh các y, bác sỹ làm việc cực khổ những ngày qua"./.

Thành Long/VOV miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận