Việt Nam: Mỗi năm hơn 10.000 người nhiễm HIV

Hiện nay, tình hình dịch HIV/AIDS ở nước ta vẫn chưa ổn định khi mỗi năm vẫn có 10.000 người mắc mới với khoảng 2.000 - 3.000 ca tử vong.

 

Nhân Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2020, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 230.000 người nhiễm HIV còn sống nhưng chỉ có 190.000 người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình. Cả nước có 153.000 người bệnh đang điều trị thuốc ARV. Khi người có H tuân thủ việc điều trị ARV sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, giảm nguy cơ tử vong. “Kể từ khi người nhiễm HIV được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1990, đến năm 2020 Việt Nam đã có 30 năm chính thức ứng phó với dịch HIV/AIDS. Điều đáng lưu ý, người nhiễm HIV đầu tiên ở nước ta vẫn khỏe mạnh và làm việc tại TP.HCM nhờ tuân thủ điều trị ARV”, ông Cảnh dẫn chứng.

Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS tại cuộc họp báo nhân Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS.

Theo ông Hoàng Đình Cảnh, Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia cùng với Anh, Đức, Thụy Sĩ điều trị ARV đạt chất lượng hàng đầu thế giới. Cụ thể, số lượng BN được điều trị ARV tăng nhanh qua các năm. Tính đến tháng 6/2020, cả nước có gần 150.000 BN điều trị ARV, đạt trên 75%. Việc tuân thủ điều trị ARV sau 12 tháng đạt 88%. Tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt trên 96%, góp phần giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Hiện nay, tình hình dịch HIV/AIDS ở nước ta vẫn chưa ổn định khi mỗi năm vẫn có 10.000 người mắc mới với khoảng 2.000 - 3.000 ca tử vong. Trong đó, số trường hợp tử vong đều rơi vào nhóm tuổi rất trẻ (dưới 30 tuổi); vẫn còn người nhiễm HIV điều trị thuốc ARV muộn. Việc tiếp cận với người nhiễm HIV thuộc quần thể “ẩn” như người đồng tính nam, người chuyển giới để giúp họ điều trị thuốc ARV còn nhiều thách thức; nguồn nhân lực là nhân viên y tế tiếp cận với thuốc ARV mới trong quá trình chuyển giao sử dụng dịch vụ từ BHYT vẫn gặp khó khăn… “Thời gian tới, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ điều trị thuốc ARV, xét nghiệm tải lượng HIV từ nguồn BHYT; thực hiện các can thiệp đặc thù nhằm tăng số người nhiễm HIV là người đồng tính nam, người chuyển giới được tiếp cận điều trị với thuốc ARV sớm”, ông Cảnh nhấn mạnh./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận