Liều lượng vaccine Covid -19 cho trẻ có khác với người lớn?

Liều lượng vaccine Pfizer được cấp phép cho trẻ từ 12 - 17 tuổi giống với liều lượng cho người lớn: tiêm hai liều với 30 mcg/liều cách nhau ba tuần.

 

Một số quốc gia trên thế giới đã và đang tiến hành tiêm chủng ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng trẻ em. Hiện có rất nhiều thắc mắc và lo ngại từ phía phụ huynh liên quan đến vấn đề này.

Liều lượng vaccine Pfizer được cấp phép cho trẻ từ 12 - 17 tuổi giống với liều lượng cho người lớn: tiêm hai liều với 30 mcg/liều cách nhau 3 tuần. Trong khi đó, trẻ em từ 5 - 11 tuổi sẽ sử dụng liều 10 mcg (bằng 1/3 liều tiêm của người lớn). Dù được tiêm với liều thấp hơn nhưng cơ thể chúng tạo ra phản ứng tương đương với mức kháng thể được thấy trong các thử nghiệm trước đó của những người từ 16 - 25 tuổi. Ở trẻ em dưới 5 tuổi, vaccine với 3 mcg/liều hiện đang được thử nghiệm.

Ảnh minh họa: KTĐối với vaccine Moderna, hiện công ty Moderna đang nghiên cứu các chiến lược tiêm vaccine ở 6.750 trẻ em khỏe mạnh tại Mỹ và Canada. Ở người lớn, liều tiêu chuẩn là 100 mcg, mỗi liều cách nhau 4 tuần. Công ty đang thử nghiệm liều lượng 50 hoặc 100 mcg ở trẻ em từ 2 - 11 tuổi và 25, 50 hoặc 100 mcg ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Dữ liệu chi tiết về tác dụng phụ ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi hiện chưa được công bố. Trong các nghiên cứu ở trẻ em từ 12 - 15 tuổi, tình trạng sốt phổ biến hơn so với người lớn. Nhưng nhìn chung, các tác dụng phụ được báo cáo ở trẻ em cũng tương tự như ở người lớn. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, các tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất ở những trẻ vị thành niên tham gia thử nghiệm lâm sàng là đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, ớn lạnh, đau cơ, sốt và đau khớp. Các tác dụng phụ thường kéo dài từ 1 - 3 ngày.

Trẻ em không nên chủng ngừa vaccine Pfizer nếu chúng có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào (chẳng hạn như polyethylene glycol) trong thuốc chủng ngừa. Tuy nhiên, dị ứng với các thành phần vaccine là rất hiếm.

Được biết, các bậc cha mẹ đang lo ngại liệu vaccine có thể ảnh hưởng đến tuổi dậy thì hoặc khả năng sinh sản của trẻ, nhưng chưa có lời giải thích hợp lý về mặt sinh học cho điều này. Tuy nhiên, một sự thật đáng yên tâm về vaccine mRNA là phân tử này sẽ bị tế bào phá hủy sau khi nó hoàn thành nhiệm vụ, vì vậy nó sẽ không ở lại trong cơ thể./.

Lương Trâm (Biên dịch)

Theo The New York Times

 

Bình luận

    Chưa có bình luận