Lý giải tình trạng bệnh nặng ở trẻ mắc Covid-19

Trẻ mắc Covid-19 cũng có thể bị nặng không chỉ ở nhóm có bệnh nền hay béo phì mà tùy vào cơ địa đáp ứng được miễn dịch có thể khác nhau.

 

Nhiều bậc cha mẹ vẫn chủ quan cho rằng trẻ mắc Covid-9 thường bị nhẹ, mà không hề biết bệnh cũng có thể chuyển nặng như người lớn.

Hội chứng viêm đa cơ quan

PGS.TS.BS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Theo số liệu của CDC Hoa Kỳ, tỷ lệ nhập viện của trẻ em mắc Covid-19 không cao, chỉ khoảng 1-2% số trẻ mắc, có nghĩa là tình trạng chuyển nặng rất ít ở trẻ em mắc Covid-19. Số liệu cũng tương tự như tại Bệnh viện Nhi Trung ương hiện tại, hàng trăm cháu vào khám nhưng sau sàng lọc thì chỉ có khoảng 2-3 cháu cần nhập viện can thiệp điều trị. Một số trường hợp phải nhập viện: trẻ sốt cao, không đáp ứng với thuốc hạ sốt; Có co giật do sốt cao; Trẻ dưới 3 tháng tuối; Có biến chứng như viêm phổi, dấu hiệu thần kinh li bì, kém tương tác với cha mẹ. Trẻ mắc Covid-19 cũng có thể bị nặng không chỉ ở nhóm có bệnh nền hay béo phì mà tùy vào cơ địa đáp ứng được miễn dịch có thể khác nhau. Hậu quả sau mắc Covid-19 còn có thể lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của trẻ.

Test Covid-19 cho trẻ tại Trạm Y tế phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội.Thời gian gần đây, chúng ta nói khá nhiều đến tình trạng bệnh tật của hậu Covid-19. Đây là các tình trạng kéo dài dấu hiệu bệnh, hoặc xuất hiện thêm dấu hiệu mới sau khi khỏi bệnh một vài tháng (tỷ lệ xuất hiện khoảng 10-20% ở người mắc Covid-19 nói chung). Nguyên nhân có thể liên quan đến virus, đến đáp ứng viêm của cơ thể, đến các rối loạn đông máu, và cả hậu quả của tình trạng bệnh nặng do phải hồi sức. Triệu chứng hậu Covid-19 khá nhiều, trên cơ quan hô hấp, tuần hoàn, tinh thần, vận động…

PGS Điển cho biết, với trẻ em, có một tình trạng bệnh có thể xuất hiện ngay sau khoảng 2 tuần nhiễm Covid-19. Đó là hội chứng viêm đa cơ quan (MIS-C). Tỷ lệ trẻ mắc loại hội chứng này rất thấp, bệnh khá nặng nề và có thể đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán điều trị kịp thời thì đều khỏi bệnh. “Trong đợt dịch vừa qua, tại Bệnh viện Nhi Trung ương gặp một số trường hợp mắc MIS-C. Các cháu đều được cấp cứu và xử trí kịp thời, chưa có ghi nhận tử vong vì tình trạng này”, ông Điển cho hay.

Trẻ nhiễm Covid thể nhẹ vẫn có thể mắc hội chứng hậu Covid-19

Theo các chuyên gia y tế, đã có nhiều trẻ mắc Covid-19 ở thể nặng, để lại di chứng nặng nề, đặc biệt ở giai đoạn bùng phát dịch tại các tỉnh phía Nam. Hiện nay tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, dịch bùng phát mạnh, tỷ lệ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Tuy nhiên số ca nhập viện và số ca tử vong vẫn trong tầm kiểm soát, hệ thống y tế đang đảm bảo được việc khám, chữa bệnh cho người bệnh mắc Covid-19. Dù vậy, người dân vẫn không nên chủ quan, cần phải chấp hành tốt các hướng dẫn của ngành y tế, khai báo, đặc biệt cần đưa 5K trở thành văn hóa ở mọi nơi như đeo khẩu trang, tạo khoảng cách trong hội họp, chuyển đối các hình thức làm việc trực tiếp sang làm việc trực tuyến…

PGS.TS.BS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. (Ảnh: KT)

“Trẻ mắc Covid-19 cũng có thể bị nặng không chỉ ở nhóm có bệnh nền hay béo phì mà tùy vào cơ địa đáp ứng được miễn dịch có thể khác nhau. Hậu quả sau mắc Covid-19 còn có thể lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của trẻ”.

PGS.TS Trần Minh Điển

Trong năm 2022, dịch bệnh còn có nhiều diễn biến khó lường, phòng chống dịch bệnh chúng ta không quá khe khắc cực đoan, nhưng cũng không quá chủ quan. Trẻ em dưới 12 tuổi là một trong các đối tượng thuộc nhóm yếu thế trước dịch bệnh chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, do vậy các cháu sẽ luôn thường trực nguy cơ mắc bệnh, phải nhập viện, nguy cơ bệnh chuyển bệnh, và thậm chí là tử vong với một số cháu có nguy cơ bệnh nền, béo phì. “Ngay trong những tháng tới, Chính phủ, Bộ Y tế sẽ có chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, cha mẹ hãy cho con đi tiêm phòng đầy đủ. Tôi hy vọng, trong thời gian tới, các nhà sản xuất vaccine sẽ tìm ra chế phẩm dành cho nhóm trẻ dưới 5 tuổi, để có thể bao phủ vaccine cho toàn dân, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, PGS.TS Trần Minh Điển bày tỏ./.

Lưu Hường

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận