Chuẩn bị gì khi con 5-11 tuổi tiêm vaccine Covid?

Để giúp trẻ thoải mái hơn khi đi tiêm, cha mẹ hãy trao đổi với trẻ trước khi đi tiêm chủng; cho trẻ ăn uống đầy đủ tránh để trẻ bị đói, khát...

 

Theo TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương: Khi đưa trẻ từ 5-11 tuổi đi tiêm vaccine phòng Covid-19, cha mẹ và người chăm sóc cần lưu ý: Tìm hiểu đầy đủ về tác dụng của tiêm vaccine phòng Covid-19 đối với trẻ. Trước khi đưa trẻ đi tiêm, cần chuẩn bị tâm lý thật tích cực cho trẻ; cho trẻ ăn đủ no; ký giấy đồng ý cho trẻ tiêm vaccine phòng Covid-19; Tại điểm tiêm chủng, cần thực hiện đúng các hướng dẫn của cán bộ y tế. Ở lại điểm tiêm chủng 30 phút sau khi tiêm và thông báo ngay với cán bộ y tế khi trẻ có dấu hiệu bất thường. Sau khi về nhà, để trẻ nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh như tập thể thao trong 3 ngày sau tiêm, cho trẻ uống nhiều nước, ăn đủ dinh dưỡng, tránh các loại thực phẩm chứa chất kích thích. Trẻ có thể sốt, sưng, đau tại vết tiêm… vì đây là những phản ứng thông thường sau khi tiêm vaccine. Tuy nhiên cần thường xuyên theo dõi nhiệt độ cho trẻ. Nếu trẻ sốt dưới 38 độ C, cần cởi bớt quần áo cho trẻ thoáng mát, chườm/lau cơ thể cho trẻ bằng nước ấm. Nếu nhiệt độ trên 38 độ C cha mẹ cho trẻ dùng thuốc theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

ảnh minh họa (nguồn: TNXVN)Ngoài ra, tại vị trí tiêm khi thấy bị sưng, đau, nổi cục, có các dấu hiệu bất thường cha mẹ cần tiếp tục theo dõi, nếu thấy sưng to không được chườm hoặc đắp bất kỳ thứ gì vào mà cần đưa đi khám ngay tại các cơ sở y tế. Lưu ý theo dõi nếu trẻ có các dấu hiệu nặng, nguy hiểm sau tiêm, nếu có cần liên hệ ngay với cơ sở tiêm chủng để đưa trẻ đi khám kịp thời.

Để giúp trẻ thoải mái hơn khi đi tiêm chủng, các gia đình hãy trao đổi với trẻ trước khi đi tiêm chủng; cho trẻ ăn uống đầy đủ tránh để trẻ bị đói, khát trước khi tiêm; Nhắc cho trẻ hiểu và thực hiện đúng quy định 5K tại điểm tiêm để phòng tránh lây nhiễm SARS-CoV-2. Trẻ cũng không cần dừng các loại thuốc đang điều trị khi tiêm vaccine và cũng không cần trì hoãn lịch tiêm chủng các loại vaccine khác./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận