Trẻ từ 5 đến dưới 11 tuổi: 'Tiêm hai mũi cùng một loại vaccine COVID-19'

Trong tuần tới, hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, với nhóm trẻ học lớp 6 tiêm trước.

 

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết, chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được triển khai đồng đều trên quy mô toàn quốc, để đảm bảo sớm đạt được độ bao phủ tiêm chủng vaccine COVID-19 cho các nhóm trẻ.

PV: Thưa bà, trong chiến dịch lần này, Việt Nam sẽ đảm bảo an toàn đối đa cho trẻ như thế nào?

PGS.TS Dương Thị Hồng: Theo kinh nghiệm của các cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng trong suốt năm 2021 đến nay, đặc biệt là triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 12-17 tuổi, chúng tôi đã có nhiều bài học kinh nghiệm để xử trí các tình huống, đảm bảo triển khai tốt chiến dịch lần này.

Cụ thể, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, đã tổ chức tập huấn sử dụng hai loại vaccine là Moderna và Pfizer để tiêm cho trẻ em trong đợt này. Tất cả các cán bộ y tế đồng thời được tập huấn về công tác xử trí các phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Chúng tôi luôn luôn lưu ý công tác tư vấn cho các bà mẹ, tư vấn cho các thầy cô giáo trong việc tổ chức tiêm chủng tại trường học và hướng dẫn cụ thể cho các bậc phụ huynh về theo dõi sức khoẻ của trẻ. Đặc biệt là có những hướng dẫn đầy đủ cho các ông bố, bà mẹ khi đưa con tới các điểm tiêm chủng. Theo đó, trong thời gian tiêm chủng phải làm như thế nào và sau khi tiêm chủng phải theo dõi sức khoẻ trẻ như ra sao.

Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã hướng dẫn cho tất cả các tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức các điểm tiêm chủng an toàn, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine tốt nhất. Các địa phương đã trình kế hoạch tới các cấp lãnh đạo địa phương các tỉnh, thành phố để được phê duyệt. Theo đánh giá của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, một số tỉnh đã hoàn tất kế hoạch tiêm chủng và TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ triểm khai tiêm quy mô nhỏ trước tiên, nhằm mang tính phát động và lan toả để các bà mẹ cũng như cộng đồng hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng lần này.

Trong tuần tới, hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, với nhóm trẻ học lớp 6 tiêm trước. Sau đó, cùng với nguồn cung ứng vaccine, chúng tôi sẽ triển khai ở nhóm tuổi nhỏ hơn.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia.PV: Chiến dịch tiêm chủng lần này sử dụng hai loại vaccine khác nhau, vậy chúng ta có hướng dẫn nào để phòng trường hợp nhầm lẫn vaccine tại các điểm tiêm chủng?

PGS.TS Dương Thị Hồng: Để tránh những nhầm lẫn, chúng tôi đã có hướng dẫn nêu rõ việc tiêm vaccine cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, theo đó, trẻ đã tiêm vaccine nào ở mũi đầu tiên thì mũi thứ hai sẽ tiêm cùng loại vaccine để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Với hướng dẫn như vậy, ngay từ cách thức phân bổ vaccine, chúng tôi sẽ có hướng dẫn theo từng đợt phân bổ. Trong đợt vaccine phân bổ đó, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia sẽ hướng dẫn một lần nữa việc tiêm vaccine cho nhóm đối tượng nào. Và khi tổ chức tiêm chủng, ngay trong trường học, chúng ta cũng tổ chức tiêm cuốn chiếu theo khối lớp. Khối lớp nào tiêm vaccine nào, chúng tôi sẽ quản lý và cấp số vaccine tương ứng để đảm bảo trẻ được tiêm đúng liều và tiêm cùng một loại vaccine.

Hai loại vaccine này đều có thể tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi, riêng vaccine Pfizer có thể tiêm cho trẻ 5 tuổi.

PV: Hiện nay có nhiều trẻ em là F0 và điều này có ảnh hưởng tới tiến độ tiêm chủng không thưa bà?

PGS.TS Dương Thị Hồng: Với những trẻ mắc COVID-19 trong thời gian gần đây, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã có kế hoạch hết sức cụ thể, theo đó, những trẻ chưa mắc COVID-19 hoặc trẻ đã khỏi bệnh được 3 tháng trở lên khi đến thời điểm tổ chức tiêm chủng ở các địa phương, thì trẻ được tiêm vaccine ngay trong đợt này.

Còn các trường hợp trẻ mắc COVID-19 trong tháng 3 - tháng 4/2022, chúng tôi sẽ tổ chức những đợt tiêm chủng trong tháng 6 - tháng 7/2022. Khoảng cách tiêm chủng giữa 2 mũi vaccine chỉ là 1 tháng, nên tôi tin tưởng rằng đến cuối tháng 8/2022, tất cả các trẻ dù đã mắc COVID-19 đều sẽ được tiêm chủng đầy đủ để chuẩn bị bước vào năm học mới.

PV: Xin cám ơn bà!./.

Thiên Bình/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận