Khi nào phì đại tuyến tiền liệt được điều trị nội khoa và can thiệp ngoại khoa?

Điều quan trọng nhất là người bệnh phì đại tuyến tiền liêt phải được thăm khám định kỳ để có phương pháp, kế hoạch chỉ định kịp thời phù hợp nhất.

 

Hiện nay, phương pháp chữa trị nội khoa là lựa chọn đầu tiên đối với các trường hợp u xơ phì đại tuyến tiền liệt (TTL) mà các triệu chứng ở mức độ trung gian. Điều trị nội khoa có thuốc ức chế rất tốt, giảm tăng kích thước của TTL và bàng quang, giúp người bệnh đi tiểu dễ dàng, nhưng chỉ được một giai đoạn nhất định. Khi điều trị nội khoa không còn hiệu quả thì BN phải can thiệp phẫu thuật bóc tách khối u.

Theo ThS.BS Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị, khi phát hiện mắc u xơ TTL thì điều quan trọng nhất là người bệnh phải được thăm khám định kỳ để có phương pháp, kế hoạch chỉ định kịp thời phù hợp nhất cho người bệnh.

Thông thường người ta đánh giá mức độ rối loạn tiểu tiện dựa vào chỉ số IPSS - bảng chỉ số này dựa trên các triệu chứng mà bệnh nhân (BN) gặp phải. Điều trị nội khoa khi các triệu chứng còn nhẹ, mức độ đái khó chưa nhiều, BN chấp nhận được với tình trạng bệnh, chỉ số QoL<4, chỉ số IPSS<19 điểm. Điều trị ngoại khoa khi BN có nhiễm khuẩn tiết niệu tái diễn, hoặc tiểu máu tái diễn, tắc tiểu tái diễn, sỏi bàng quang, giãn niệu quản do bí tiểu, suy thận, túi thừa bàng quang, hay khi điều trị nội khoa không kết quả.

ThS.BS Nguyễn Hồng Long giới thiệu kỹ thuật mới “laser bốc hơi điều trị TTL” mô phỏng qua màn hình và cho biết, thời gian tới, khoa Ngoại của BV Hữu Nghị cũng áp dụng phương pháp này cho trường hợp khối u phì đại TTL.Với người có nhiều bệnh phối hợp, bệnh nặng mà không thể phẫu thuật được thì có thể áp dụng nút mạch, giúp tránh xuất tinh ngược dòng ở người còn sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, nút mạch thì cần chờ thời gian để u nhỏ đi, mức độ cải thiện tiểu khó không nhiều. Phẫu thuật laser điều trị u xơ TTL tránh được nhiều nguy cơ so với các phương pháp mổ khác như chảy máu, biến chứng hấp thu nước. Áp dụng được cho BN nhiều bệnh phối hợp. Thời gian nằm viện ngắn. Cải thiện tiểu khó ngay sau mổ. Tuy nhiên hiện nay chi phí cho phẫu thuật laser còn cao. Để chỉ định điều trị đúng và phù hợp, người bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa định kỳ.

Bác sĩ Long cho biết, thời gian tới, khoa Ngoại của BV Hữu Nghị cũng áp dụng kỹ thuật mới “laser bốc hơi điều trị tuyến tiền liệt” cho trường hợp khối u phì đại TTL. Phương pháp này không mất máu, thời gian nằm viện ngắn, tránh được tai biến, biến chứng gặp phải như trong mổ truyền thống và mổ nội soi.

Với người cao tuổi, có nhiều bệnh nền không thể điều trị phẫu thuật thì cần thường xuyên dùng thuốc và được thăm khám để phát hiện và xử trí sớm các biến chứng. Còn với người trẻ mắc u xơ TTL cần được điều trị sớm, khám định kỳ ít nhất 6 tháng/lần bởi bác sĩ chuyên khoa. Tuân thủ các hướng dẫn sinh hoạt và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận