Phương pháp điều trị dứt điểm tăng tiết mồ hồi tay

Điều trị tăng tiết mồ hôi lòng bàn tay tuy khó nhưng ngày nay đã trở nên đơn giản nhờ phương pháp tiêm Botulinum toxin.

 

Với phương pháp tiêm Botulinum toxin, người bệnh được điều trị dứt điểm bệnh tăng tiết mồ hôi lòng bàn tay.

Phiền toái khi tăng tiết mồ hôi        

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tăng tiết mồ hôi tay là lòng bàn tay lúc nào cũng ẩm ướt kể cả khi thời tiết lạnh giá. Tỷ lệ người mắc chiếm 1% dân số. Mặc dù tăng tiết mồ hôi tay không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng có thể gây nhiều phiền toái trong công việc và cuộc sống của người mắc phải. “Bàn tay lúc nào cũng ẩm ướt, ra nước nhiều khiến tay lúc nào cũng bị lạnh. Nếu không giữ vệ sinh tốt, da dễ bị tổn thương do nhiễm khuẩn, dẫn đến viêm móng, viêm đầu ngón, kẽ tay hoặc nấm và lở loét bàn tay”, bác sĩ Hữu Quang cho hay.

Bàn tay ẩm ướt, nếu không giữ vệ sinh tốt, da dễ bị tổn thương do nhiễm khuẩn, dẫn đến viêm móng, viêm đầu ngón, kẽ tay hoặc nấm và lở loét bàn tay.Tiết mồ hôi là hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể do tuyến ecrine và apocrine kết hợp nhằm làm ẩm da và điều hòa nhiệt độ cơ thể. Tuyến ecrine có ở khắp bề mặt da của cơ thể, bài tiết ra nước và điện giải. Tuyến apocrine có ở các vùng nếp gấp như bẹn, nách - bài tiết chất béo. Nhưng khi mồ hôi bài tiết nhiều quá sẽ thành bệnh. Trước kia để điều trị bệnh này, bác sĩ đã dùng biện pháp châm cứu, đông y kết hợp với điện di bàn tay nhưng hiệu quả không cao. Thậm chí, trước đó nữa bác sĩ đã dùng biện pháp tiêm nước sôi giúp điều hòa giữa thần kinh giao cảm và đối cảm, tuy nhiên, đường tiêm từ sau lưng đi vào hạch là đường tiêm mò, nên dễ để lại biến chứng như chọc vào mạch máu, gây chảy máu, dính phổi… Ngày nay, khoa học phát triển, các bác sĩ áp dụng đốt hạch giao cảm qua mổ nội soi, tỷ lệ thành công cao, không mất máu, không để lại sẹo. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn trải qua cuộc mổ và không triệt để bởi quy luật tiết mồ hôi bù trừ, tức là sẽ tiết sang vùng khác.

Phương pháp ít xâm lấn, điều trị dứt điểm

Để khắc phục mọi nhược điểm trong điều trị tăng tiết tuyến mồ hôi tay, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương đã triển khai phương pháp tiêm Botulinum toxin vi điểm vào lòng bàn tay - tức là tiêm thuốc ở lớp trung bì sâu và lớp hạ bì tại các điểm đã được xác định và thiết kế tại lòng bàn tay. Tiêm Botulinum toxin chỉ tác động vào một vùng lòng bàn tay hay bàn chân chứ không phải cả cánh tay hay mu bàn tay. Chính vì vậy nó có tác dụng đích rất tốt và tương đối nhẹ nhàng, gần như ít xâm lấn, gần như không mất thời gian nghỉ dưỡng.

TS.BS Nguyễn Hữu Quang thực hiện tiêm Botulinum toxin cho người bệnh tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.Bác sĩ Quang cũng cho biết, điều trị tăng tiết mồ hôi lòng bàn tay tuy khó nhưng ngày nay đã trở nên đơn giản nhờ phương pháp tiêm Botulinum toxin. Bởi trước đây, khi tiêm Botulinum toxin vào lòng bàn tay các bác sĩ phải dùng phương pháp gây mê. Nếu vô cảm không tốt, có nghĩa là không gây mê hoàn toàn thì người bệnh không giảm đau được, sẽ rất khó thực hiện. Vì thế chúng tôi đã nghiên cứu phương pháp vô cảm vào nhánh dây thần kinh. Tức là chỉ cần tiêm thuốc tê vào 1 - 2 điểm gốc dây thần kinh, có thể vô cảm hoàn toàn lòng bàn tay và lòng bàn chân. Khi tiêm Botulinum toxin, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo.

“Thường sau tiêm 3-5 ngày sẽ thấy hiệu quả, và sau 1-2 tuần sẽ đạt hiệu quả tối đa của thuốc. Theo các nghiên cứu, mỗi lần tiêm Botulinum toxin sẽ có tác dụng khoảng 6-9 tháng. Nếu tiêm nhắc lại liên tiếp 4 lần thì hiệu quả kéo dài trên 5 năm”

TS.BS Nguyễn Hữu Quang

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, hàng tháng tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tay, chân. Chị N.T.H, 33 tuổi, ở Nam Định mắc chứng tăng tiết mồ hôi tay từ nhỏ, lúc nào bàn tay cũng ẩm ướt dù trời lạnh hay nóng nực. Đặc biệt những lúc tâm lý căng thẳng, stress, hai bàn tay chị H mồ hôi chảy ròng ròng. “Khi gặp đối tác, cứ nghĩ đến đoạn bắt tay giao tiếp mà bàn tay ẩm ướt tôi thấy rất mặc cảm và tự ti. Bực nhất, mỗi khi gặp phải khách khó tính khiến tâm lý căng thẳng, khi ấy mồ hôi tay tôi cứ chảy ròng ròng. Thấy ai mách ở đâu bán thuốc chữa bệnh này tôi cũng áp dụng nhưng không hiệu quả. Tôi nghe chị bạn mách ở Bệnh viện Da liễu Trung ương có kỹ thuật tiêm Botulinum toxin, chị ấy đã đến đây điều trị dứt điểm chứng bệnh này 2 năm nay. Tôi cũng áp dụng 4 liệu trình và thấy hiệu quả rõ rệt”, chị H vui mừng nói.

Việc chia mỗi 1 điểm cách nhau 1cm2, khi tiêm Botulinum toxin vào sẽ làm ức chế xung thần kinh dẫn truyền từ thần kinh sang tuyến mồ hôi, giúp tuyến mồ hôi không hoạt động hoặc giảm hoạt động phần lớn, tức là sẽ không tiết mồ hôi ra nữa.Là người trực tiếp điều trị cho chị H, TS.BS Nguyễn Hữu Quang cho biết: “Việc xác định các vị trí tiêm, cũng như tính toán được hàm lượng thuốc bao nhiêu, sẽ ức chế tốt việc dẫn truyền thần kinh cơ/thần kinh tuyến để không tiết mồ hôi. Nhưng nếu tiêm không đúng lớp, không đúng vị trí thì thuốc có thể khuếch tán vào cơ, dẫn đến bị liệt cơ (yếu bàn tay, không có duỗi được...). Hoặc tiêm nhiều, mạnh tay sẽ khiến tay bị khô như da rắn. Do vậy, người bệnh cần đến cơ sở có đủ trang thiết bị và kỹ thuật để tránh tai biến không đáng có”, TS.BS Nguyễn Hữu Quang phân tích.

Botulinum toxin là độc tố, đã được FDA chứng nhận khá an toàn và hiệu quả cho điều trị tăng tiết mồ hôi lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách, và cũng có thể điều trị các vùng khác như trán, ngực, bụng... “Một trong những điểm khác biệt ở tiêm Botulinum toxin giúp điều trị dứt điểm chứng tăng tiết mồ hôi tay là chúng tôi lựa chọn vùng, điểm tiêm và liều lượng, giúp lòng bàn tay không bị quá khô, vẫn có đủ lượng mồ hôi để điều hòa cơ thể. Tuy nhiên phương pháp này có nhiều rủi ro, đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn cao và hiểu rõ về kỹ thuật này”, TS.BS Nguyễn Hữu Quang khẳng định./.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận