Phòng chống Covid-19 trong tình hình mới

Thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế, thông điệp 5K giảm còn 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn...

 

Tổ chức Y tế Thế giới nhận định: dịch Covid-19 chưa thể chấm dứt hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường. Thời gian gần đây, Việt Nam vẫn ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Nhiều địa phương đã ghi nhận số ca mắc các biến thể phụ mới của Omicron lây nhanh hơn biến chủng gốc. Các biến thể phụ mới xuất hiện đang được cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá và phối hợp với các tổ chức quốc tế kiểm soát hiệu quả, thường xuyên đánh giá nguy cơ.

Do đó, để thực hiện được mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa triển khai các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế-xã hội thực hiện Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã phê duyệt thông điệp phòng, chống dịch trong tình hình mới giúp các cấp ngành, địa phương và người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hữu hiệu, giúp kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

Thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế, thông điệp 5K giảm còn 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn... Cùng với đó, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ và đúng lịch, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân" và các biện pháp khác.

Bộ Y tế cũng ban hành Quyết định số 2447/QĐ-BYT về hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng trong tình hình mới. Cụ thể:

Đối với nơi ở, nơi làm việc, trường học, nơi lưu trú (hộ gia đình, khu chung cư, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, ký túc xá). Thực hiện tốt vệ sinh môi trường khi không có người mắc hoặc nghi mắc Covid-19: Khi có người có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 (đau họng, sốt, ho, khó thở), hoặc được xác định mắc Covid-19; hoặc nơi ở, nơi lưu trú được sử dụng để cách ly người mắc Covid-19: Thực hiện vệ sinh khử khuẩn hàng ngày các bề mặt vật dụng thường xuyên tiếp xúc (như sàn nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy (nếu có), vòi nước, nút xả bồn cầu, mặt bàn ghế, khung giường, tủ quần áo, bàn phím,...); Biện pháp thực hiện: Dùng khăn lau thấm các chất tẩy rửa thông thường hoặc các dung dịch khử khuẩn chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc cồn 70% lau các bề mặt cần lau theo nguyên tắc từ chỗ sạch đến chỗ bẩn, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Nếu sàn nhà hoặc bề mặt vật dụng bẩn, cần làm sạch sàn nhà, bề mặt bằng xà phòng và nước trước khi khử khuẩn. Sử dụng khẩu trang, găng tay cao su, kính bảo vệ mắt khi thực hiện vệ sinh khử khuẩn.

Các nơi công cộng như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng,...: Thực hiện tốt vệ sinh môi trường hàng ngày, lau các bề mặt thường xuyên tiếp xúc bằng các chế phẩm tẩy rửa đa năng; Thực hiện vệ sinh khử khuẩn các bề mặt thường xuyên tiếp xúc trong trường hợp có người (nhân viên, khách hàng) được xác định mắc Covid-19. Biện pháp thực hiện như hướng dẫn đối với nơi ở, nơi làm việc./.

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận