Mesotherapy - Liệu pháp tích cực trong điều trị rụng tóc

Việc chỉ định đúng hoạt chất sử dụng trong phương pháp Meso là yếu tố quan trọng mang lại kết quả điều trị tối ưu cho khách hàng.

 

Áp dụng liệu pháp Mesotherapy trong điều trị rụng tóc để mang lại kết quả tích cực, giúp giảm rụng tóc, ức chế phản ứng viêm và kích thích tóc phát triển”, TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định điều này khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Tiếng nói Việt Nam.

Thưa bác sĩ, tình trạng rụng tóc có giống nhau ở tất cả các trường hợp hay không? Phương pháp Mesotherapy có thể áp dụng trị liệu cho những trường hợp rụng tóc nào?

Tình trạng rụng tóc được chia thành 2 nhóm chính là rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo. Với rụng tóc có sẹo thường gặp sau các bệnh lý như lupus ban đỏ dạng đĩa, chấn thương, tình trạng viêm nhiễm sâu vùng nang tóc, da đầu… Còn rụng tóc không sẹo như rụng tóc hói, rụng tóc từng mảng, rụng tóc ở giai đoạn ngừng phát triển tóc... Khi thăm khám bác sĩ sẽ nhận định tình trạng rụng tóc là do nguyên nhân gì, thuộc nhóm bệnh nào để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương.Mesotherapy có thể được chỉ định trong cả nhóm bệnh lý rụng tóc có sẹo và không sẹo. Tùy tình trạng rụng tóc khác nhau chúng tôi sẽ chỉ định hoạt chất điều trị phù hợp như sử dụng các hoạt chất chống viêm (ví dụ corticoid) trong các tình trạng rụng tóc do xâm nhập các tế bào viêm và rối loạn đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Các vitamin, chất dinh dưỡng, yếu tố vi lượng… được chỉ định trong các trường hợp rụng tóc hói, kích thích mọc tóc,…

Việc chỉ định đúng hoạt chất sử dụng trong phương pháp Meso là yếu tố quan trọng mang lại kết quả điều trị tối ưu cho khách hàng.

Mesotherapy là phương pháp xâm nhập tối thiểu bằng cách dùng mũi kim siêu nhỏ để dẫn thuốc, hoạt chất điều trị, enzym, chất dinh dưỡng, nguyên tố vi lượng vào trong hoặc dưới da để mang lại kết quả điều trị tích cực. Mesotherapy không phải là điều trị cụ thể mà chỉ là một phương pháp phân bố thuốc. Trong điều trị rụng tóc, bác sĩ sử dụng các thuốc, hoạt chất có tác dụng giảm rụng tóc, ức chế phản ứng viêm và kích thích tóc phát triển.

Bác sĩ có thể nói rõ hơn về cơ chế giúp mọc lại tóc của công nghệ Meso?

Việc bôi thuốc tại chỗ hấp thu rất hạn chế do tính chất toàn vẹn của hàng rào bảo vệ da. Liệu pháp Meso giúp đưa trực tiếp các hoạt chất có tác dụng điều trị, giảm phản ứng viêm và kích thích mọc tóc làm tăng hiệu quả cũng như hạn chế được những biến chứng bất lợi khi sử dụng thuốc đường toàn thân. Như trong rụng tóc hói, việc sử dụng Finasterid uống có thể mang lại một số bất lợi như rối loạn cương dương, giảm nhu cầu sinh lý. Một số nghiên cứu đã chứng minh việc tiêm Finasterid trực tiếp vào vùng tóc rụng mang lại hiệu quả tương đương đường uống và hạn chế tác dụng bất lợi trên toàn thân do thuốc mang lại. Trong bệnh rụng tóc từng mảng, việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch đường toàn thân như uống corticoid mang lại nhiều tác dụng phụ như hội chứng cushing, suy tuyến thượng thận, loãng xương, viêm loét dạ dày,… chỉ định liệu pháp Meso với tiêm corticoid tại vùng tóc rụng mang lại hiệu quả cao và tác dụng toàn thân tối thiểu.

Về cơ chế mọc tóc của phương pháp này phụ thuộc vào tình trạng rụng tóc và hoạt chất sử dụng. Trong các nhóm bệnh liên quan đến phản ứng miễn dịch và đáp ứng viêm như rụng tóc từng mảng, rụng tóc sẹo do lupus ban đỏ dạng đĩa… thì việc sử dụng các thuốc có tác dụng chống viêm, ức chế miễn dịch giúp bảo vệ nang tóc khỏi các xâm nhập viêm và kích thích tóc mọc trở lại. Ngược lại ở nhóm bệnh lý rụng tóc hói, rụng tóc ở giai đoạn ngừng phát triển tóc… thì sử dụng các hoạt chất điều trị ức chế sự tác động của hormon androgen lên nang tóc, các yếu tố vi lượng, vitamin, khoáng chất để kéo dài giai đoạn tăng trưởng của nang tóc và kích thích chu kỳ mọc tóc mới.

Vậy nên Meso chỉ là phương pháp phân bố thuốc, việc lựa chọn thuốc hay hoạt chất gì phụ thuộc vào tình trạng rụng tóc của người bệnh.

Hình ảnh trước và sai trị liệu rụng tóc bằng phương pháp Meso tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. (Ảnh: BSCC)Vậy liệu pháp Meso có thực sự an toàn, thưa bác sĩ?

Liệu pháp Meso tương đối an toàn, tỷ lệ gặp các biến chứng rất thấp. Phần lớn khách hàng sẽ thấy đau nhẹ khi tiêm và cảm giác này phần lớn sẽ hết ngay khi kết thúc quá trình điều trị. Một số tai biến hiếm gặp như nhiễm khuẩn vùng điều trị, viêm loét, u hạt,… có thể gặp khi người thực hiện thủ thuật không tuân đủ đúng nguyên tắc vô khuẩn khi tiêm, thuốc tiêm không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và được cấp phép.

Liệu pháp Meso là phương pháp tiêm trực tiếp thuốc, hoạt chất vào vùng điều trị thông qua các mũi kim nhỏ. Mỗi điểm tiêm có thể cách nhau khoảng 1cm với liều lượng và độ sâu mô đích tùy từng bệnh lý và hoạt chất điều trị. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều Spa sử dụng liệu pháp Meso cho khách hàng không kiểm soát. Bên cạnh việc chỉ định đúng loại thuốc, hoạt chất điều trị thì kỹ thuật tiêm cũng rất quan trọng. Tiêm đúng kỹ thuật để thuốc tác động chính xác vào mô đích với liều lượng phù hợp sẽ mang lại hiệu quả điều trị, ngược lại tiêm sai lớp với liều lượng, nồng độ không phù hợp có thể mang lại các biến chứng như teo lõm, giãn mạch tại vùng tiêm, viêm loét hoại tử vùng tiêm hay đơn giản là không mang lại kết quả tối ưu. Chính vì vậy, người thực hiện kỹ thuật này phải là bác sĩ được đào tạo bài bản, chính quy và đầy đủ giấy phép hành nghề.

Sau tiêm Meso người bệnh cần lưu ý điều gì, thưa bác sĩ?

Sau tiêm Meso người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Có thể gội đầu sau khi tiêm khoảng 4 tiếng. Gội nhẹ nhàng với dầu gội thông thường, hạn chế cào gãi, chà xát. Việc sử dụng kháng sinh tại chỗ sau tiêm không thực sự cần thiết. Thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ, không ngủ muộn, tránh căng thẳng, không uống rượu, bia, không hút thuốc lá.

Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Lưu Hường thực hiện

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận