Phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý vùng góc cầu tiểu não

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là đơn vị đầu tiên của Việt Nam ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý vùng góc cầu tiểu não.

 

Phẫu thuật nội soi điều trị khối u và các bệnh lý trong sọ não là bước tiến vượt bậc mà Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là đơn vị đầu tiên của Việt Nam ứng dụng thành công kỹ thuật này.

Bệnh lý phức tạp vùng góc cầu tiểu não

Theo PGS.TS.BS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Góc cầu tiểu não là vùng nằm ở hố sau, phía sau dưới của não bộ. Vùng góc cầu tiểu não có rất nhiều cấu trúc não quan trọng bao gồm thân não, dây thần kinh và mạch máu quan trọng. Những bệnh lý vùng góc cầu tiểu não cũng có những nhóm bệnh với biểu hiện khác nhau nhưng những bệnh hay gặp nhất là dây thần kinh VIII, u màng não, u nang bì, đau dây thần kinh số 5, co giật nửa mặt…

Một ca phẫu thuật nội si u não tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. (Ảnh: KT)Những bệnh này có rất nhiều triệu chứng khác nhau. Triệu chứng liên quan đến khối u rất đa dạng như đau đầu, ù tai, điếc, méo miệng, nuốt sặc, nuốt nghẹn... Nếu không được điều trị, bệnh sẽ nặng hơn, khối u hoặc mạch máu sẽ chèn ép vào cấu trúc lành, dây thần kinh số 5, 7... gây đau, liệt mặt, co giật nửa mặt, khó đi, đi loạng choạng, nằm liệt giường, và nguy hiểm đến tính mạng. “Cũng bởi triệu chứng bệnh lý đa dạng nên một số người bị đau răng, đau hàm thì lại đi khám nha khoa. Một số bệnh nhân đã được nhổ 5-7 răng vẫn không hết đau nhức trước khi đến BV Hữu nghị Việt Đức khám thì phát hiện u não, đau dây V. Hoặc có những trường hợp bệnh liên quan đến dây thần kinh số 5 khiến người bệnh rất đau đớn vì mạch máu chèn vào dây thần kinh. Có khi đánh răng, ăn, uống hoặc gió thổi vào mặt, rửa mặt hoặc xoa vào mặt cũng khiến cơn đau xuất hiện. Bệnh nhân rất đau, đôi khi muốn tự tử vì đau. Khi người bệnh không muốn ăn, không uống, không đánh răng và bị stress nặng, sức khỏe ngày một suy kiệt. Hay việc người bệnh không dám đánh răng khiến miệng hôi; Liệt mặt ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, tâm lý... Những hệ lụy này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống”, PGS Hệ nhấn mạnh.

Phẫu thuật triệt để, tránh tai biến

Khối u vùng góc cầu tiểu não thường được phẫu thuật. Một số ít điều trị bằng xạ phẫu. Đau dây V, co giật nửa mặt có thể dùng thuốc, nhiệt hạch, xạ phẫu. Nếu không khỏi sẽ phẫu thuật. Trước đây, các bác sĩ áp dụng phương pháp mổ kinh điển, và tiến tới mổ vi phẫu hay nội soi hỗ trợ.

PGS.TS.BS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

“Thay vì phẫu thuật não bằng vi phẫu hay nội soi hỗ trợ,từ năm 2021, những bệnh lý vùng góc cầu tiểu não tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được mổ nội soi hoàn toàn với tổng số trên 50 ca. Với đường rạch mở nắp sọ khoảng 2,5cm, các phẫu thuật viên đưa ống nội soi đường kính khoảng 4mm vào sâu từ 7-12cm, chỉ hơn 1 giờ đồng hồ, khối u được cắt tối đa, lập tức giải phóngchèn ép mạch máu và dây thần kinh an toàn, người bệnh hết đau ngay”.

PGS.TS.BS Đồng Văn Hệ

 

Phẫu thuật vi phẫu có nhiều nhược điểm như vết mổ rộng, không quan sát được góc khuất, ánh sáng không tốt. Phẫu thuật nội soi điều trị đau dây V, co thắt nửa mặt hay cắt bỏ khối u vùng góc cầu tiểu não có nhiều ưu điểm như đường mổ nhỏ, nắp sọ nhỏ, ánh sáng tốt, góc quan sát mở rộng tối đa, hình ảnh nét hơn… Và chính vì vậy, việc đánh giá tổn thương, xử trí tổn thương tốt hơn, kết quả mổ tốt hơn và bệnh nhân ít đau hơn, nằm viện ngắn hơn, hồi phục tốt hơn. Trong hai năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai kỹ thuật nội soi điều trị bệnh lý vùng góc cầu tiểu não thành công cho hơn 50 bệnh nhân. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai nhiều kỹ thuật nội soi não.

Việc làm chủ kỹ thuật đỉnh cao trong chuyên ngành phẫu thuật thần kinh tại Việt Nam không những ghi dấu mốc quan trọng trong nền y tế nước nhà, mà còn mở ra cơ hội sống cho những người không may mắc các bệnh về não./.

Lưu Hường

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận