Đề án khám chữa bệnh từ xa - Điểm sáng của BV Hữu nghị Việt Đức

Có thể nói, đề án khám, chữa bệnh từ xa như một điểm sáng trong các hoạt động y tế thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát.

 

Tại Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và Đề án khám, chữa bệnh từ xa của BV Hữu nghị Việt Đức năm 2022 được tổ chức mới đây, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện cho biết: BV Hữu nghị Việt Đức được Bộ Y tế tin tưởng giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực y tế, hỗ trợ và chỉ đạo chuyên môn các chuyên ngành Ngoại, Gây mê hồi sức và Chẩn đoán hình ảnh thông qua các đề án, dự án, hoạt động chỉ đạo tuyến.

BV Hữu nghị Việt Đức đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện các Đề án, Dự án như: Đề án 1816, Dự án BV vệ tinh, Đề án Khám chữa bệnh từ xa… đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận như: Nhiều BV đã được cải tạo, xây mới; tăng số giường bệnh ở BV tuyến trung ương, tuyến tỉnh. Tình trạng nằm ghép tại các BV đã cải thiện rõ nét; các BV đã làm chủ và thực hiện thường quy các kỹ thuật do BV hạt nhân chuyển giao nhiều kỹ thuật, tỷ lệ chuyển tuyến giảm từ 100% xuống chỉ còn 5 - 10%.

Về Hoạt động Chỉ đạo tuyến, 1816, Đề án Khám chữa bệnh từ xa: Đẩy mạnh các chuyến công tác khảo sát nhu cầu đơn vị. Với 18 chuyến công tác và hơn 200 lượt chuyên gia được cử về các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện để khảo sát, đánh giá hiệu quả của dự án và nhu cầu của các đơn vị; Tổ chức 3 khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho 33 học viên của các BV địa phương; Tổ chức hơn 90 buổi tư vấn, hội chẩn trực tuyến, trong đó có 54 buổi thường quy cho đối tượng bác sĩ, điều dưỡng và 10 buổi hội nghị, hội thảo… Đề án Khám, chữa bệnh từ xa như một điểm sáng trong các hoạt động y tế thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát. BV Hữu nghị Việt Đức đã chủ động xây dựng đề án của BV, tổ chức khai trương Trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa ngày 4/9/2020.

TS Lê Việt Khánh, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến cho biết, ngày 22/6/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2628/QĐ-BYT phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, BV Hữu nghị Việt Đức đã chủ động xây dựng đề án của BV, tổ chức khai trương Trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa ngày 4/9/2020. Đến nay đã có 120 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tham gia kết nối với BV Việt Đức.

Có thể nói, đề án khám, chữa bệnh từ xa như một điểm sáng trong các hoạt động y tế thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát. Trong năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tăng cường triển khai các nội dung của Đề án, cụ thể: Ngày 31/1/2021, các chuyên gia của BV Việt Đức trực tiếp hướng dẫn phẫu thuật ca bệnh đa chấn thương, vỡ tim cho các bác sĩ BVĐK tỉnh Quảng Ninh qua hệ thống hội chẩn trực tuyến Telemedicine. BV Việt Đức tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến cho 38 học viên với 740 lượt được học lý thuyết trực tuyến; tổ chức 127 buổi tư vấn, hội chẩn trực tuyến của 10 chuyên khoa. Đặc biệt, BV đã tổ chức hơn 60 buổi giao ban, hội chẩn trực tuyến với Cơ sở điều trị Covid-19 TP.HCM...

Trong năm 2022, BV Việt Đức tăng cường triển khai các nội dung của đề án, cụ thể: tổ chức hơn 90 buổi tư vấn, hội chẩn trực tuyến, trong đó có 54 buổi thường quy cho đối tượng bác sĩ, điều dưỡng và 10 buổi hội nghị, hội thảo; tổ chức 6 khóa đào tạo, tập huấn trực tuyến cho 100 học viên với hơn 1.200 lượt học lý thuyết trực tuyến và tổ chức nhiều buổi livestream chia sẻ kinh nghiệm chuyên ngành chấn thương, tim mạch lồng ngực, ghép tạng…

Tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế chia sẻ: Công tác chỉ đạo tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế. Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đưa dịch vụ kỹ thuật y tế đến gần nhân dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo sự công bằng trong việc tiếp cận dịch vụ y tế và đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến Trung ương./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận