Những ai nên tiêm vaccine ngừa virus HPV?

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo hiệu quả của tiêm vaccine HPV đạt mức cao nhất khi tiêm từ 9 - 15 tuổi.

 

Tiêm vaccine phòng ngừa virus HPV đang được giới trẻ quan tâm trong việc bảo vệ sức khoẻ bản thân. Tuy nhiên, cũng còn những người chưa thực sự hiểu hết lợi ích khi tiêm phòng HPV.

Tiêm vaccine chống lại sự xâm nhập và gây bệnh của virus HPV (Human papilloma virus) là một trào lưu tích cực đang được nhiều người trẻ yêu thích và hưởng ứng. Vào các dịp lễ như 8/3, 20/10 hay ngày lễ tình nhân, thay vì tặng hoa, quà như trước, nhiều nam giới đã quyết định tặng người thân một gói tiêm chủng virus HPV. Hành động tâm lý này được nhiều chị em đăng tải lên tài khoản mạng xã hội với sự tự hào và hạnh phúc. Chia sẻ về trải nghiệm được người yêu đồng hành khi đi tiêm chủng HPV, chị Nguyễn Ánh Ngân (20 tuổi, ở Quảng Ninh) cho biết: “Lúc đầu tôi chưa biết vaccine ngừa HPV là gì, thế nhưng khi được bạn trai tìm hiểu, đưa đi nghe tư vấn và xem được nhiều video trên mạng xã hội nói về lợi ích của tiêm phòng này nên tôi quyết định tiêm phác đồ 3 mũi. Hạnh phúc hơn khi đây là món quà kỷ niệm tình yêu mà bạn trai dành tặng cho mình”.

Hiện nay, nhiều người cho rằng tiêm chủng HPV là dành riêng cho phụ nữ trong việc phòng ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục do virus gây ra như: ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, sùi mào gà... Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, quan điểm này không chính xác. Bởi thực tế, virus HPV cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ nam giới, đặc biệt là tình dục không an toàn ở nhóm người đồng tính nam, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư hậu môn, ung thư dương vật...

Bác sĩ Mai Thị Bích Hà đang khám bệnh cho một người trẻ.

Ngoài ra nhiều người cũng băn khoăn về độ tuổi thích hợp để tiêm chủng HPV. Giải đáp các thắc mắc khi nhiều phụ huynh lo lắng tiêm sớm HPV sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ về sau, và muốn con được phát triển sức khỏe sinh sản một cách tự nhiên nhất, BSCKII Mai Thị Bích Hà, Phòng khám đa khoa Tâm Đức, Bình Phước khẳng định, quan điểm đó là không đúng bởi chưa có dữ liệu nào cho thấy vaccine HPV ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau của trẻ kể cả trai lẫn gái.

“Theo VNVC (VietNam Vaccin JSC), tỷ lệ quan hệ tình dục của trẻ trước 14 tuổi tại Việt Nam tăng gấp đôi trong 6 năm qua, điều này chứng tỏ hàng triệu trẻ em đang đứng trước nguy cơ nhiễm HPV. Mặt khác, dù chưa quan hệ tình dục trẻ vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh. Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo hiệu quả của tiêm vaccine HPV đạt mức cao nhất khi tiêm từ 9 - 15 tuổi. Tiêm càng sớm hiệu quả bảo vệ càng cao, đặc biệt là khi chưa quan hệ tình dục”. Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) khuyến nghị các bác sĩ nên thảo luận với người trong độ tuổi 27 - 45 xem có thực sự cần thiết tiêm chủng hay không. Bởi lẽ, vaccine HPV ở độ tuổi này đem lại ít lợi ích hơn do nhiều người đã tiếp xúc với virus. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi, nữ giới nên hoàn thành các mũi tiêm vaccine phòng HPV ít nhất 1 tháng trước mang thai./.

Nguyễn Phương Ly

 

Bình luận

    Chưa có bình luận