Ăn thực dưỡng có chữa được ung thư?

Vì tin tưởng ăn thực dưỡng sẽ chữa được căn bệnh ung thư nên nhiều người đã lỡ mất cơ hội điều trị sớm.

 

Vì tin tưởng ăn thực dưỡng sẽ chữa được căn bệnh ung thư nên nhiều người đã lỡ mất cơ hội điều trị sớm.

Suy kiệt vì ăn thực dưỡng

Khi áp dụng chế độ ăn thực dưỡng, thực phẩm chính thường được mọi người sử dụng trong bữa ăn đó là gạo lứt, các loại hạt, rau củ quả và có ăn kèm với một số thực phẩm khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, tránh nguy cơ béo phì và một số bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, vẫn có người bệnh ung thư mắc sai lầm khi cho rằng ăn thực dưỡng sẽ giảm kích thước khối u.

Bằng chứng là gần đây, các bác sĩ Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân (BN) Trần Thị Y, 64 tuổi, ở xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, có khối u ở lưỡi, đường kính lớn hơn 20cm. Được biết, cách đây 3 năm, bà Y phát hiện khối u ở vùng mặt nhưng không chữa trị mà nghe theo hướng dẫn của một số người theo chế độ thực dưỡng để ngăn chặn sự phát triển khối u. Qua nhiều năm ăn thực dưỡng, sức khỏe của bà Y ngày càng suy kiệt, tình trạng khối u không thuyên giảm, ngày càng tăng kích thước. Cũng do mặc cảm nên bà Y không đi khám, đến khi khối u sùi lớn chiếm toàn bộ vùng môi, miệng kèm chảy máu, mủ và hình thái gây mất thẩm mỹ thì ngày 10/5,BN mới tới Bệnh viện K cơ sở Tân Triều khám. Kết quả phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u vùng môi dưới kích thước lớn 15x20cm, xâm lấn xương hàm dưới, sàn miệng, lưỡi, di căn nhiều hạch cổ hai bên kích thước 2-3cm. Ngay lập tức bác sĩ chỉ định cho BN nhập viện với chẩn đoán: Ung thư môi dưới T4N2M0.

Bệnh nhân Trần Thị Y được phẫu thuật loại bỏ khối u thành công

Là bác sĩ trực tiếp điều trị cho BN, TS.BS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ cho biết: Khi vào viện, bà Y được đánh giá toàn trạng thì phát hiện thể trạng suy kiệt, kèm đái tháo đường mức độ nặng, đường huyết luôn dao động rất cao, tiềm ẩn nguy cơ hôn mê. Cũng do khối u xuất hiện ở vị trí vùng môi, xâm lấn rộng xung quanh, diện cắt bỏ lớn vì vậy bác sĩ phải cân nhắc rất kỹ lưỡng, đồng thời phải hồi sức tốt cho BN đảm bảo cho cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi nhất. Với trường hợp này, nếu BN không phẫu thuật thì khối u sẽ ngày càng to, thậm chí vỡ loét, chảy máu, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, thậm chí nguy cơ tử vong. “Đây là điều đáng tiếc, bởi nếu như bệnh nhân Y không theo chế độ thực dưỡng mà đi khám sớm hơn, tìm tới y học hiện đại và kết hợp các phương pháp thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều và BN cũng không phải trải qua một thời gian dài sống trong tự ti, mặc cảm như vậy. Rất may, BN đến viện lúc này vẫn còn cơ hội. Chúng tôi cố gắng hết sức để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân Y” - TS.BS Ngô Xuân Quý chia sẻ.

Cần khám để được tư vấn và điều trị

Các bác sĩ cũng khuyến cáo: Nhiều người cho rằng chế độ ăn thực dưỡng có thể điều trị căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, hiện tại không có cơ sở khoa học, nghiên cứu nào chứng minh và công nhận thực dưỡng là một phương pháp điều trị ung thư. Cũng không có nghiên cứu chính thức nào cho thấy chế độ thực dưỡng hữu ích đối với người bệnh. Việc nhiều người bệnh giữ niềm tin vào quan điểm này là sai lầm, không mang tính khoa học.

BN có khối u vùng môi dưới kích thước lớn 15x20cm, xâm lấn xương hàm dưới, sàn miệng, lưỡi...

Chuyên gia dinh dưỡng, TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết chế độ dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng với người bệnh ung thư nói chung. Người bệnh ung thư bị suy kiệt một phần nguyên nhân do căng thẳng thần kinh khi biết mình bị bệnh, do quá trình điều trị bằng hoá xạ trị, do không ăn được... Do vậy, ngoài việc trị liệu tâm lý cho bệnh nhân là cần thiết thì người bệnh cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để không bị giảm cân, không bị suy kiệt. Trong đó, bữa ăn cần đa dạng thực phẩm, cân đối và ăn nhiều thực phẩm thô hơn, tránh thực phẩm công nghiệp; Tăng cường rau xanh và hoa quả (ăn cả rau lá, rau củ và rau quả; ưu tiên rau có màu xanh đậm, vàng) - những thực phẩm này giàu chất carotene - là chất chống oxy hóa rất tốt). “Ngoài việc đảm bảo chất xơ, rau củ quả còn giúp việc đào thải tốt hơn. Chất xơ càng nhiều càng quét và đào thải tốt các chất bẩn trong cơ thể. Các rau màu xanh sẫm giàu vitamin C và rau củ có màu vàng có chất carotene - là 2 vitamin rất quan trọng chống được oxy hóa và có tác dụng hỗ trợ nhiều trong quá trình điều trị ung thư”, TS Từ Ngữ nhấn mạnh.

“Trong dinh dưỡng cần đa dạng thực phẩm. Một chế độ ăn chay mà được ăn trứng, uống sữa, ăn nhuyễn thể thì cũng khá ổn. Chế độ ăn chay thuần thực vật thường thiếu một số axit amin cần thiết và một số vitamin tan trong dầu mỡ, nhưng trên phương diện cá thể, nếu ăn chay mà vẫn duy trì được cân nặng thì bệnh nhân ung thư vẫn có thể áp dụng”.

Hiện tại, điều trị ung thư với các phác đồ đa mô thức được áp dụng như phẫu thuật, hóa xạ trị, điều trị miễn dịch, điều trị đích... Do vậy, người bệnh ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường của cơ thể nên tới thăm khám chuyên khoa và hãy yên tâm điều trị với sự tư vấn của các bác sĩ để đạt kết quả khả quan./.

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận