Chăm nuôi thành công bé sinh non nặng 600g

Sau gần 5 tháng điều trị, đến nay bé đã được 2,2kg, ăn tốt, bú được mẹ, biết mỉm cười và đòi mẹ bế.

 

Theo thông tin từ BV Phụ sản Trung ương, ngày 18/2/2023, chị T.A ở Hà Nội đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám khi mang thai ở tuần thứ 23 thì phải nhập viện theo dõi, điều trị vì dọa đẻ non. Tới tuần thứ 25 thì bé chào đời bằng phương pháp sinh thường với cân nặng 600g. Sau sinh, bé bị suy dinh dưỡng, non bóng, suy hô hấp, thở nấc, phản xạ rất chậm, phải đặt nội khí quản, thở máy và bé được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương)

Nhờ được hồi sức sơ sinh tốt ngay từ phòng đẻ, chống suy hô hấp, lồng ấp, nuôi dưỡng tĩnh mạch toàn phần, chiến lược ăn sữa mẹ tăng dần từng ngày, sau 2 tuần bé đạt hơn 700g. Tuy nhiên, lúc này bé được chẩn đoán viêm ruột hoại tử, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, phải điều trị thở máy cao tần, nhịn ăn, kháng sinh…

Em bé được trao lại cho mẹ sau gần 5 tháng điều trị.

Các bác sĩ cho biết, viêm ruột hoại tử là bệnh lý rất nguy hiểm có thể nguy hiểm đến tính mạng ở trẻ sinh non. Bé tiếp tục được hội chẩn đa chuyên khoa với các bác sĩ BV Việt Đức, tiếp tục nuôi ăn qua đường tiêu hoá một phần, nuôi dưỡng tĩnh mạch một phần, sử dụng sữa thuỷ phân hoàn toàn, kiểm soát dinh dưỡng, điều trị viêm phổi. Giai đoạn này trẻ đã có phản xạ mút tự động, thíchđược mẹ ấp bằng phương pháp Kangaroo.

Tuy nhiên, giai đoạn này trẻ đối mặt với nguy hiểm tiếp theo vì chẩn đoán hẹp ruột, có chỉ định mổ và nối lại tại Bệnh viện Việt Đức. Sau đó, trẻ tiếp tục chuyển về chăm sóc và nuôi dưỡng tiếp tục tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh. May mắn, bé được cai máy, ăn hoàn toàn qua đường tiêu hóa sau mổ 10 ngày.

Các bác sĩ cho biết: đây là ca bệnh có thời gian điều trị lâu nhất tại BV Phụ sản Trung ương, với gần 5 tháng điều trị, đến nay bé đã được 2,2kg, ăn tốt, bú được mẹ, biết mỉm cười và đòi mẹ bế./.

Hương Giang

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận