Cảnh báo ung thư da từ dấu hiệu lạ trên móng tay, móng chân

Ung thư tế bào hắc tố được xem là loại ung thư da nguy hiểm nhất, nhưng bệnh vẫn có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

 

Ung thư tế bào hắc tố được xem là loại ung thư da nguy hiểm nhất vì chúng có khả năng tiến triển nhanh và di căn xa. Tuy nhiên, đây là bệnh vẫn có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Loại ung thư da rất ác tính

TS.BS Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, thời gian gần đây, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương liên tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân (BN) ung thư tế bào hắc tố - một loại ung thư da được xem là rất ác tính.

Khoảng 1 năm trước đây, bà D.T.C (75 tuổi, quê ở Ninh Bình) thấy ngón giữa hay phải của mình xuất hiện tổn thương màu đen vùng móng - da. Vì không có biểu hiện đau đớn hay dấu hiệu gì đặc biệt nên bà không đi khám. Rồi theo thời gian vết bầm đen đó tăng dần về kích thước, và sần sùi. Cách đây 6 tháng, BN thấy tổn thương đó bị loét, rỉ dịch và chảy máu, đau nhẹ vùng móng mới đi khám ở BV tuyến huyện, được điều trị viêm da cơ bản, tháo móng và dùng thuốc nhưng tình trạng bệnh không giảm.

Hình ảnh ung thư tế bào hắc tố. (Nguồn: BS Nguyễn Hữu Quang)Đầu tháng 2/2024 BN đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và được chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm, chụp dermoscopy - một xét nghiệm đặc thù trong chuyên ngành da liễu, có thể phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư da. Kết quả sơ bộ sau quá trình khám và xét nghiệm được bác sĩ chẩn đoán là ung thư tế bào hắc tố (Malignant melanoma - MM) ngón 3 tay phải. BN được chỉ định nhập viện và phẫu thuật - cắt ung thư và vét hạch gác.

Nên thăm khám ở chuyên khoa da liễu

Là người trực tiếp thăm khám và điều trị cho BN, TS.BS Nguyễn Hữu Quang cho biết: Ung thư tế bào hắc tố là một trong nhiều loại ung thư da ác tính nhất vì tiến triển nhanh, di căn xa. Tuy bệnh này tỷ lệ di căn cao, nhưng nếu được chẩn đoán phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ thì bệnh có thể điều trị khỏi, tỷ lệ sống 5 năm là rất cao.

TS.BS Nguyễn Hữu Quang thăm khám cho người bệnh tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Việc phẫu thuật sinh thiết hạch gác - là hạch đầu tiên mà nghi ngờ ung thư có thể lan đến để xác định hạch đã bị di căn hay chưa. Với kết quả xét nghiệm ban đầu, rất may BN được phát hiện ung thư tế bào hắc tố ở giai đoạn sớm, có nghĩa chưa phát hiện di căn vùng và di căn xa. BN chỉ cần điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt toàn bộ khối ung thư theo tiêu chuẩn và theo dõi trong 5 năm tiếp theo, không cần hóa trị hoặc xạ trị. Sau phẫu thuật tình trạng BN ổn định, phục hồi tốt.

“Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ đối diện với nguy cơ lớn như tế bào ung thư sẽ di chuyển - di căn hạch, hoặc di căn xa tới bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể. Khi đó việc điều sẽ rất khó khăn, có thể tử vong, hoặc rất tốn kém trong các giai đoạn 3 - 4 của bệnh. Bởi trong giai đoạn này cần sử dụng hoá trị và đặc biệt là immunotherapy - chi phí rất lớn. Và các xét nghiệm định kỳ như CT scan hay PET-CT”, TS.BS Quang nhấn mạnh.

Bệnh ung thư tế bào hắc tố da còn gặp ở những người có biểu hiện ban đầu như móng chân có màu đen, tăng sắc tố lòng bàn chân và nốt ruồi.

Như trường hợp bà L.T.P (68 tuổi, ở Thanh Hóa) vào viện trong tình trạng ngón cái chân phải có mảng màu đen, loét, rỉ dịch và chảy máu, đau nhẹ. Kết quả BN cũng bị ung thư tế bào hắc tố. Rất may, BN được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Do vậy, TS.BS Nguyễn Hữu Quang lưu ý, người dân không nên chủ quan khi ngón tay, ngón chân xuất hiện các tổn thương. Cần phân biệt bầm tím thường có yếu tố chấn thương, còn màu đen của bệnh như trường hợp bà C, bà P là sắc tố bất thường tiến triển trong thời gian dài, loét, chảy máu, rỉ dịch.

“Ung thư hắc tố da chỉ có thể được chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm, chụp dermoscopy, sinh thiết bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu. Vì vậy, nếu người dân thấy tổn thương màu đen có sự tăng về kích thước, màu sắc không đồng đều, và đặc biệt xuất hiện tại đầu cực chi thì cần thăm khám sớm bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu. Người dân không nên bỏ qua dấu hiệu tăng sắc tố ở lòng bàn chân, ngón chân, các nốt ruồi, và sọc đen tại móng, vì đây cũng có thể là tế bào biệt hóa”, TS.BS Nguyễn Hữu Quang khuyến cáo./.

Hương Giang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận