Bước tiến mới trong phẫu thuật điều trị K vú

Nội soi 1 lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ trong 1 thì điều trị ung thư vú tại Bệnh viện K là kỹ thuật lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á

 

Mới đây, lần đầu tiên Bệnh viện K thực hiện thành công kỹ thuật nội soi 1 lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ điều trị K vú.

Ưu điểm vượt trội

Chị H.N.M.K (23 tuổi, quê ở Hải Phòng) có tiền sử ung thư xương. Trong khi điều trị bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thì chị K phát hiện khối u vú phải có kích thước 2x3cm, vị trí 1/4 trên ngoài gần vị trí hố nách. Chị K được làm sinh thiết, kết quả giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô ống xâm nhập, có đột biến gene. Sau khi hội chẩn tiểu ban, chị K được chỉ định làm hóa chất tân bổ trợ kết hợp điều trị đích và bất hoạt buồng trứng, sau điều trị 6 chu kỳ bệnh ổn định, chị K được chuyển đến khoa Ngoại vú, Bệnh viện K được các bác sĩ hội chẩn chuyên khoa thực hiện phẫu thuật cắt tuyến vú bảo tồn núm, nạo vét hạch, cắt tuyến vú trái dự phòng bằng phương pháp nội soi 1 lỗ kết hợp tạo hình tuyến vú 2 bên bằng túi độn.

Là bệnh nhân (BN) đầu tiên được ứng dụng phương pháp mới trong điều trị K vú, chị K không giấu được cảm xúc vừa mừng vừa lo, chị chia sẻ: “Lúc đầu khi biết mình phải phẫu thuật tôi khá lo, tôi có thổ lộ với bác sĩ là mong muốn phẫu thuật điều trị ung thư nhưng vẫn hy vọng sẽ được tạo hình thẩm mỹ”.

Các bác sĩ Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật cho bệnh H.N.M.K, 23 tuổi.

Khi được các bác sĩ giải thích về những ưu điểm của phương pháp phẫu thuật mới này như: “bảo tồn núm vú, vét hạch nách và tái tạo tuyến vú trong 1 thì - tức là trong khi mổ nội soi, tuyến vú sau khi được cắt bỏ là được tái tạo thẩm mỹ hoàn chỉnh, làm cho người bệnh không còn cảm giác tự ti vì một phần cơ thể khuyết thiếu đã được bù lắp” - nghe xong chị K như được tiếp thêm niềm hy vọng, mọi lo lắng ban đầu như được giải tỏa.

Mở ra cơ hội cho người bệnh K vú

PGS.TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Ngoại vú cùng các chuyên gia của Bệnh viện K sau khi thăm khám toàn diện cho bệnh nhân K đã đưa ra các đánh giá phân tích quyết định thực hiện phẫu thuật. Sáng ngày 5/3/2024, ê-kíp các bác sĩ Khoa Ngoại vú gồm PGS.TS.BS Lê Hồng Quang và các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật này, được biết đây cũng là kỹ thuật lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á.

PGS.TS.BS Lê Hồng Quang chia sẻ: Nội soi 1 lỗ cắt tuyến vú bảo tồn núm vú, vét hạch nách và tái tạo tuyến vú trong 1 thì là kỹ thuật khó trong điều trị ung thư vú. Việc triển khai kỹ thuật mới này là một thách thức lớn cho các bác sĩ phẫu thuật, đòi hỏi việc chuẩn bị phải cực kỳ công phu, phẫu tích tỷ mỉ và chính xác; các phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản vễ phẫu thuật ung thư và phẫu thuật nội soi.

“Ưu điểm của kỹ thuật này là xâm lấn tối thiểu, chỉ một đường rạch khoảng 4cm để đặt port nội soi 1 lỗ ở vị trí ngoại vi tuyến vú (sẹo mổ sẽ được giấu trong nếp sinh lý tự nhiên hoặc trùng với áo ngực) từ một đường rạch phẫu thuật viên có thể sử dụng các dụng cụ nội soi kỹ thuật cao như dao hàn mạch Ligasure, để thực hiện cắt toàn bộ tuyến vú và kiểm soát hạch vùng. Với bệnh nhân K, chúng tôi đã lấy trọn vẹn khối u, đặt túi ngực 2 bên cho BN để đảm bảo BN tự tin khi tỉnh dậy ngay sau mổ”, PGS.TS.BS Lê Hồng Quang chia sẻ. ​

Nội soi 1 lỗ cắt tuyến vú bảo tồn núm vú, vét hạch nách và tái tạo tuyến vú trong 1 thì là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, giúp lấy trọn vẹn khối u, đặt túi ngực 2 bên cho BN để đảm bảo BN tự tin khi tỉnh dậy ngay sau mổ”.

PGS.TS.BS Lê Hồng Quang​

​Thành công của kỹ thuật mới này đã giúp vừa đảm bảo về điều trị ung thư, vừa giữ gìn vẻ đẹp cân đối, đặc biệt là người bệnh phục hồi khá nhanh sau mổ. Vết sẹo thẩm mỹ cao và hơn cả là người bệnh không còn cảm giác lo âu, sợ hãi, tự ti.

Được biết, trước đây Bệnh viện K đã thường xuyên triển khai kỹ thuật mới, tiên tiến ứng dụng vào điều trị ung thư nói chung, K vú nói riêng. Trước đó 1 ngày (ngày 4/3), các bác sĩ đã mổ nội soi 1 lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ đặt túi ngực để cải thiện, cân đối 2 bên ngực cho nhiều BN. Các ca mổ vừa đảm bảo về điều trị ung thư, vừa đảm bảo về thẩm mỹ. Việc triển khai thành công kỹ thuật này với những bệnh nhân K vú đầu tiên, mở ra cơ hội mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú, giúp BN tự tin hơn về sức khỏe và vẻ đẹp./.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận