Pháo sáng nguy hiểm thế nào?

Nếu rơi vào người, pháo sáng có thể làm cháy quần áo chỉ trong chớp mắt và gây bỏng, ngộ độc khí.

 

Tối 11/9, trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội), trong trận đầu bù vòng 22 V-League giữa 2 đội Hà Nội FC và Nam Định xảy ra sự cố nguy hiểm. Một nữ cổ động viên khi đang ngồi theo dõi trận đấu ở khán đài B thì không may bị 1 quả pháo sáng rơi trúng đùi, phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul, phẫu thuật tẩy hóa học do pháo sáng có chứa lưu huỳnh.

Nữ cổ động viên bị pháo sáng rơi trúng đùi khi đang theo dõi trận đấu trên sân Hàng Đẫy. (Ảnh: Ngọc Anh)Theo các chuyên gia, pháo sáng được cấu tạo bởi rất nhiều các chất độc hại, trong đó chủ yếu là lưu huỳnh, phốt pho và KCIO3 (một chất oxy hóa cực mạnh có tác dụng được với nhiều phi kim và kim loại khác).

Do độc hại, nên pháo sáng thường sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, đặc biệt hay trong tình huống cần kêu gọi cứu nạn. Tuyệt đối không đốt pháo sáng ở chỗ đông người, vì có thể gây cháy hoặc làm bị thương người khác.

Có rất nhiều loại pháo sáng khác nhau như pháo khói, pháo sáng chuẩn, pháo sáng dùng cho hải quân và pháo khói thông thường…

Tại Việt Nam, loại pháo sáng được các cổ động viên sử dụng là pháo sáng chuẩn.

Loại pháo này có nhiệt độ cao nhất đạt khoảng 1.600 độ C và có thể cháy kéo dài trong 60 giây. Bởi vậy, khi đốt pháo sáng ở đám đông chen chúc, người ở gần dễ gặp các tổn thương nặng ở mặt, mắt, ngực, tay, cổ…

Nếu rơi vào ai đó, loại pháo này có thể làm cháy quần áo chỉ trong chớp mắt và gây bỏng cho con người. Trong tình huống này, vết bỏng của nạn nhân rất dễ bị nhiễm độc (do pháo sáng có chứa lưu huỳnh) và để lại nhiều di chứng thẩm mỹ về sau do nguy cơ hình thành sẹo xấu, sẹo co kéo, nặng hơn là những tác động lan rộng và sâu tới cơ, xương…ảnh hưởng tới khả năng tái hòa nhập cộng đồng của nạn nhân.

Cổ động viên Nam Định đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy trong trận đấu giữa 2 đội Hà Nội FC và Nam Định tối 11/9 vừa qua.Ngoài ra, khi cháy pháo sáng còn tỏa ra một lượng khói lớn, độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là những người có tiền sử bị bệnh hen suyễn, hô hấp hay khó thở, khói pháo sáng có thể khiến bệnh tái phát. Thậm chí, nếu hít khói pháo sáng trong thời gian dài sẽ gây ngộ độc khí, phù nề da, cản trở hô hấp và suy hô hấp nguy hiểm tới tính mạng.

Chính vì vậy, để vừa vui, vừa giữ được sức khỏe, vừa đảm bảo an toàn khi đi cổ vũ cho đội tuyển bóng đá mình yêu thích, theo các chuyên gia, các cổ động viên nên tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không nên dùng bất kỳ một loại pháo sáng nào để ăn mừng chiến thắng.

Đặc biệt nếu phát hiện hoặc thấy người đốt pháo sáng cần tránh xa với khoảng cách an toàn, tránh lửa bén vào quần áo, gây bỏng hoặc hít phải khí độc.

Theo Khả Minh/VTCNews

 

Bình luận

    Chưa có bình luận