Vệ sinh tay - phòng ngừa nhiễm khuẩn

Đó là thông điệp nhằm giảm nhiễm khuẩn bệnh tiện tại Lễ Phát động Chiến dịch Vệ sinh tay năm 2019 của Bệnh viện K.

 

Hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay bằng xà phòng (15/10), Bệnh viện K phát động Chiến dịch Vệ sinh tay năm 2019 nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh về tầm quan trọng của vệ sinh tay với chăm sóc y tế nhằm kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới khi ngày có nhiều dịch bệnh bùng phát, nhiều chủng vi khuẩn đa kháng nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ tử vong, di chứng, kéo dài thời gian nằm viện (từ 9 - 24,3 ngày) và tăng chi phí điều trị (trung bình từ 2 - 32,3 triệu đồng).

Ước tính ở bất cứ thời điểm nào cũng có hơn 1,4 triệu người bệnh trên thế giới mắc nhiễm khuẩn bệnh viện. Tại Việt Nam, kết quả điều tra nhiễm khuẩn bệnh viện tại 36 bệnh viện phía Bắc, tỷ lệ này là 7,9%.

Nhiễm khuẩn bệnh viện hoàn toàn có thể ngăn ngừa được, trong đó vệ sinh tay luôn được coi là biện pháp đơn giản nhất để giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, đặc biệt là sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, vệ sinh tay được coi là liều vắc-xin tự chế đơn giản, hiệu quả có thể cứu sống hàng triệu người. Chỉ một động tác vệ sinh tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.

          Giám đốc Bệnh viện K nhấn mạnh: “Vệ sinh tay” là một việc làm vô cùng đơn giản nhưng đầy ý nghĩa nhân văn. Chúng ta hãy làm những việc đơn giản nhất mà hiệu quả nhất để bảo vệ chính sự sống của mình cũng như cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận