Sơn La: Bệnh viện tuyến huyện lần đầu thay khớp gối nhân tạo thành công

Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, tỉnh Sơn La lần đầu tiên phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo thành công cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối.

 

Ngày 20/11, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu lần đầu tiên phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo thành công cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối trên nền bệnh tăng huyết áp, với kíp phẫu thuật 100% là cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện Đa khoa Mộc Châu.

Sau vài ngày phẫu thuật, bệnh nhân vô cùng vui mừng, lạc quan trước tình trạng phục hồi sức khỏe của bản thân. Hiện bệnh nhân đang tích cực tập luyện phục hồi chức năng, dự kiến khoảng 1 tháng nữa là có thể trở lại sinh hoạt bình thường.

Phẫu thuật thay khớp gối được ứng dụng sâu rộng, thành công tại Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu được coi là giải pháp điều trị tiên tiến, tối ưu dành cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thể nặng độ 3, độ 4, mở ra hy vọng điều trị dứt điểm các bệnh lý xương khớp phức tạp ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí điều trị bệnh cho người dân. Đồng thời khẳng định vai trò của các thầy thuốc tại bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, đặc biệt là đối với những người quản lý đã tạo được môi trường làm việc tốt nhất để các bác sỹ cống hiến và phát triển tại địa phương.

Bệnh viện tuyến huyện Sơn La lần đầu thay khớp gối nhân tạo thành công.Bác sĩ chuyên khoa 2, Vy Hồng Kỳ, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cho biết: “Mong muốn lớn nhất trong thời gian tới là được đầu tư cả cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại để chúng tôi triển khai được nhiều kỹ thuật phục vụ cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và đặc biệt là các dân tộc thiểu số ở Mộc Châu”.

Phẫu thuật thay khớp gối sẽ thay thế sụn và xương dưới sụn bị hỏng bằng vật liệu nhân tạo, chỉnh lại trục của xương, chi, cân bằng phần mềm như hệ thống dây chằng, gân, cơ… Điều này tạo nên độ khó trong quá trình phẫu thuật.

Vì vậy bác sĩ phẫu thuật phải nắm vững cơ chế sinh bệnh học, quy trình phẫu thuật và thực hiện thao tác kỹ thuật chính xác, chuẩn chỉ thì kết quả sau mổ mới đạt hiệu quả tối đa.

Đây kỹ thuật phức tạp, chuyên sâu trong phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, chỉ áp dụng tại một số Bệnh viện tuyến trung ương như Việt Đức, Bạch Mai, Bệnh viện 108... được chỉ định khi các biện pháp điều trị nội khoa như vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, dưỡng sụn không hiệu quả./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận