Mổ cấp cứu viêm ruột thừa cho cháu trai 16 tuổi nghi mắc Covid-19

Cháu trai H.T.N, 16 tuổi, có yếu tố nghi ngờ mắc Covid-19, đã được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phẫu thuật cắt ruột thừa trong khu cách ly đêm 30/3.

 

Đêm 30/3/2020, các bác sĩ Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân cách ly viêm ruột thừa là bệnh nhân H.T.N (nam, 16 tuổi, ở Hà Nội).

Trước đó, ngày 23/3 cũng tại bệnh viện này, nữ bệnh nhân 28 tuổi (từ Nhật Bản về nước), và đang được cách ly thì đau bụng. Qua thăm khám, BN được phát hiện viêm ruột thừa, và cũng được phẫu thuật ngay trong khu cách ly.

Các bác sĩ Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh thực hiện ca mổ cấp cứu viêm ruột thừa cho cháu trai 16 tuổi đêm 30/3.Bệnh nhân N và gia đình trong tháng 3 có đến chăm sóc ông nội điều trị tại khoa Thần Kinh, Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi Khoa Thần kinh phát hiện có người bị Covid-19, vì vậy cả nhà bệnh nhân phải cách ly tại nhà. Tuy nhiên 3 ngày gần đây bệnh nhân sốt 37,9 - 38,3 độ C.

Ngày 30/3, bệnh nhân xuất hiện đau bụng được gia đình đưa đến Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam, được các bác sĩ chẩn đoán viêm ruột thừa, sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn. Qua thăm khám bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ mắc Covid-19, Bệnh viện Xanh Pôn đã cho chuyển ngay đến khoa Ngoại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Sau khi tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ khoa Ngoại sản đã Hội chẩn Ngoại khoa, bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa giờ thứ 20 và nghi ngờ nhiễm Covid-19 và được tiến hành mổ nội soi cắt ruột thừa ngay trong đêm 30/3/2020.

Trang bị phòng hộ thực hiện ca mổ có yếu tố Covid-19.Là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật này, bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng khoa Ngoại sản cho biết, với trường hợp có yếu tố nghi ngờ mắc Covid-19, phải thực hiện trang phục bảo hộ cũng như mọi thao tác đúng như mổ cho một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 và tiến hành càng nhanh càng tốt, vừa đảm bảo cho người bệnh và các bác sĩ trong phòng mổ.

“Trong khi thực hiện phẫu thuật, chúng tôi phải mặc đồ bảo hộ bịt kín, đeo tấm chắn, vì vậy thời gian thực hiện các thao tác phải rút ngắn lại, vừa tránh kiệt sức cho kíp mổ vừa tránh cho bệnh nhân phải dùng thuốc mê kéo dài”, bác sĩ Trần Thượng Việt chia sẻ.

Bác sĩ Việt cũng cho biết, may mắn BN được đưa đến sớm, kịp thời, ca mổ đã thực hiện thành công và chỉ diễn ra trong vòng 10 phút (rút ngắn được 2/3 thời gian). Hiện, cháu N đã ổn định sức khỏe. Tuy nhiên, cháu N cần được theo dõi sát sao thêm.

mẹ con chị N.T.K.T tại phòng hậu phẫu.Với trường hợp có nghi ngờ mắc Covid-19, việc chăm sóc toàn diện phải nhờ đến đội ngũ điều dưỡng nếu không có người nhà phục vụ. Từ việc vệ sinh phòng ốc đến công tác chuyên môn, điều dưỡng phải đảm nhiệm hết. Đây cũng là sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Cũng thuộc diện cách ly nên chị N.T.K.T (mẹ bệnh nhân N) được vào chăm con ở phòng riêng biệt. Nhìn con thiêm thiếp ngủ khi vừa được các bác sĩ cấp cứu kịp thời, chị T vui mừng chia sẻ: “Mới đầu nghe bác sĩ hội chẩn con bị viêm ruột thừa, phải mổ ngay tôi lo lắng lắm. Một phần vì cháu đang diện nghi ngờ mắc Covid-19, một phần gia đình đang diện cách ly thì việc chăm sóc con sẽ như thế nào… Dù tôi được vào phòng chăm con nhưng mọi việc giao tiếp bên ngoài hết sức hạn chế, nên mọi nhu yếu phẩm mẹ con tôi vẫn phải nhờ đến đội ngũ điều dưỡng. Giờ nhìn con tỉnh táo thế này, gia đình tôi chỉ biết nói lời cảm ơn sâu sắc tới các y bác sĩ nơi đây”, chị T xúc động nói./.

Lưu Hường

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận