Vụ lấy mẫu xét nghiệm gây xôn xao tại một chung cư ở TP.HCM: 32 cư dân âm tính

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định đây là hoạt động đáp ứng nhanh kiểm soát nguy cơ Covid-19 tại cộng đồng.

 

Liên quan công tác cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm tại tầng 12, Lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19 quận Bình Thạnh TP.HCM, sáng nay (30/6), kết quả xét nghiệm của 32 cư dân được lấy mẫu đều âm tính. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định đây là hoạt động đáp ứng nhanh kiểm soát nguy cơ Covid-19 tại cộng đồng.

Trung tâm y tế quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, thực hiện yêu cầu của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) về giám sát trong cộng đồng, chiều qua (29/6), Trung tâm đã lấy mẫu phết mũi họng của 32 cư dân tại tầng 12 chung cư này. Sáng nay, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện còn 20 người chưa được lấy mẫu cũng sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm trong hôm nay. Kết quả xét ngiệm của bệnh nhân 326 sáng nay cũng âm tính.

Bệnh nhân là nữ du học sinh từ Pháp về Việt Nam ngày 24/5, đã cách ly ngay sau nhập cảnh, phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 ngày 25/5, được chuyển điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi và xuất viện ngày 8/6. Trước khi xuất viện bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính liên tục từ ngày 29/5 đến hết ngày 6/6. Sau xuất viện, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Bình Thạnh đón từ bệnh viện và đưa về khu cách ly tập trung của quận theo dõi tiếp tục 14 ngày và sau đó bệnh nhân tiếp tục được cách ly theo dõi tại nhà. Kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hàng ngày sau xuất viện từ 9/6 đến 27/6 đều cho kết quả âm tính.

Lấy mẫu phết mũi họng tầm soát Covid-19. (Ảnh minh họa)

Trong ngày 29/6/2020, HCDC ghi nhận mẫu xét nghiệm ngày 28/6/2020 (ngày thứ 20 sau xuất viện) của bệnh nhân 326 “có kết quả chưa rõ ràng”. Để chủ động đánh giá nguy cơ đối với cộng đồng, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh đưa bệnh nhân vào bệnh viện để kiểm tra lại, đồng thời tiến hành xét nghiệm các cư dân sống cùng tầng với bệnh nhân tại lô D chung cư Phạm Viết Chánh phường 19 quận Bình Thạnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, tất cả bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện đều được theo dõi sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng liên tục trong 30 ngày. Trong quá trình theo dõi, nếu kết quả xét nghiệm có bất thường, ngành y tế sẽ kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh nhằm loại trừ các nguy cơ cho cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC cho biết: Mặc dù có ý kiến cho rằng nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng của các ca tái dương tính là rất thấp, tuy nhiên để đánh giá chắc chắn nguy cơ này, ngay từ khi xét nghiệm có kết quả không rõ ràng, việc xét nghiệm cho một cụm dân cư liên quan vẫn cần thực hiện. HCDC sẽ thực hiện đồng thời kỹ thuật Realtime PCR để phát hiện vật liệu di truyền của virus gây bệnh và kỹ thuật chẩn đoán huyết thanh để phát hiện kháng thể. Kết quả xét nghiệm cùng thông tin điều tra dịch tễ sẽ là cơ sở để đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp cho cộng đồng dân cư. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, người dân được khuyến cáo ở tại nhà và tuân theo các hướng dẫn phòng bệnh của ngành y tế./.

Kim Dung/VOV-TPHCM

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận