Hội đồng Y tá Quốc tế: Y tá ngày càng bị kiệt sức và chấn thương tâm lý

Hội đồng Y tá Quốc tế (ICN) mới cho biết, ngày càng có nhiều y tá chăm sóc bệnh nhân Covid-19 bị kiệt sức và áp lực tâm lý do làm việc quá sức.

 

Ông Howard Catton, một y tá người Anh kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Y tá Quốc tế cho biết, các y tá đã và đang phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng từ lo âu đến suy kiệt sức khỏe, mất ngủ, rối loạn căng thẳng và một số người đã phải bỏ việc.

Khảo sát tại Mỹ cho thấy, 93% số y tá có những triệu chứng căng thẳng. Tại Tây Ban Nha, trong những tháng cuối năm 2020, có tới 15% số y tế bỏ việc vì đau ốm và suy kiệt. Trên khắp thế giới, số y tá gặp các vấn đề về sức khoẻ tâm thần đã tăng từ 60% lên 80%.

Nhân viên y tế tại Israel. (Nguồn: THX/TTXVN)Giám đốc điều hành Hội đồng Y tá Quốc tế Howard Catton cảnh báo, điều kiện làm việc của y tá sẽ xấu hơn vì dịch Covid-19 gây ra tình trạng thiếu hơn 13 triệu y tá trên toàn cầu vào năm 2030.

“Thế giới bước vào đại dịch khi còn thiếu tới 6 triệu y tá. Nếu tính số y tá sắp nghỉ hưu trong vài năm tới thì con số này sẽ là 10 triệu. Do ốm đau và suy kiệt sức khỏe, số y tá có thể bỏ việc có thể lên tới 13 đến 14 triệu. Do vậy đây là thách thức vô cùng lớn, không chỉ cho lĩnh vực điều dưỡng mà cả ngành chăm sóc sức khỏe”, Giám đốc Howard Catton cảnh báo.

Hội đồng Y tá Quốc tế ước tính trung bình 10% số người mắc Covid-19 là nhân viên y tế và số nhân viên y tế trên toàn cầu bị nhiễm dịch có thể lên tới 9 triệu. Giám đốc điều hành Hội đồng Y tá Quốc tế kêu gọi ưu tiên tiêm phòng cho nhân viên y tế nhưng cũng cảnh báo, vaccine không đồng nghĩa với việc thanh toán đại dịch./.

Trần Nga/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận