Thế giới chờ đợi khoảnh khắc nước Mỹ có Tổng thống mới

Thế giới đang trông chờ vào vai trò dẫn dắt của vị Tổng thống thứ 46 của cường quốc số 1 thế giới này.

 

Hiện mọi ánh mắt trên thế giới đang đổ dồn về nước Mỹ - nơi Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra thông điệp rời nhiệm sở và chỉ ít giờ nữa thôi Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức. Thế giới đang trông chờ vào vai trò dẫn dắt của vị Tổng thống thứ 46 của cường quốc số 1 thế giới này.

Trong một thông điệp được phát đi hôm qua, trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Donald Trump đã cầu chúc cho chính quyền mới của nước này sẽ tiếp tục làm cho quốc gia này an toàn và thịnh vượng. “Chúng ta sẽ có một chính quyền mới nhậm chức. Chúng ta cầu nguyện cho chính quyền này sẽ thành công trong việc làm cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng ta gửi tới họ những lời chúc tốt đẹp nhất và mong họ sẽ may mắn”, ông Trump chia sẻ.

thế giới cũng đang trông đợi vào vai trò dẫn dắt của vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ trong các vấn đề quốc tế, thách thức toàn cầu. (ảnh: KT)Đó là kỳ vọng của người tiền nhiệm; còn thế giới cũng đang trông đợi vào vai trò dẫn dắt của vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ trong các vấn đề quốc tế, thách thức toàn cầu. Liên hợp quốc đang kỳ vọng vào việc nước Mỹ sẽ thể hiện vài trò trách nhiệm hơn đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu - điều mà ông Biden từng cam kết thúc đẩy khi ra tranh cử: “Tôi tin rằng đây sẽ là nhiệm vụ của chúng ta. Cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Cuộc chiến nhằm khôi phục sự trang nghiêm, bảo vệ nền dân chủ và bảo đảm mỗi người có được sự công bằng. Các cuộc chiến của chúng ta bắt đầu bằng việc kiểm soát đại dịch Covid-19”.

Hiện Tổng thống đắc cử Joe Biden đang ưu tiên cho cuộc chiến chống Covid-19 trong nước, cũng như các hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại đại dịch này. Hôm qua, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tuyên bố, thế giới đang rất cần sự tiên phong của Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch và kêu gọi Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden đẩy mạnh nỗ lực sau khi chính quyền Donald Trump bị nhiều người chỉ trích vì xem nhẹ và phản ứng chậm chạp và thiếu sự hợp tác quốc tế.

“Bạn biết đấy, sự hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19 đã thiếu vắng bóng dáng nước Mỹ. Đã không có sự lãnh đạo của nước này đối với cuộc khủng hoảng dịch bệnh thời gian qua và thế giới đang rất cần sự lãnh đạo của Mỹ”, ông Josep Borrell nhấn mạnh.

Theo ông Josep Borrell, Mỹ phải lấy lại vị trí “tiên phong của thế giới" và giúp đỡ các nước khác.

Ngoài việc thúc đẩy các mối quan hệ giữa Mỹ với các nước lớn, đối tác, đồng minh, còn rất nhiều các vấn đề quốc tế phức tạp khác đang chờ vai trò dẫn dắt của vị tân tổng thống Mỹ như vấn đề hạt nhân Triều Tiên, sự trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran. Với tình hình bán đảo Triều Tiên, các bên liên quan hiện cũng rất mong chờ vào chính sách của ông Biden, để có thể đi tới mục tiêu cuối cùng phi hạt nhân hóa bán đảo. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang hy vọng ông Biden sẽ đối thoại với CHDCND Triều Tiên để thúc đẩy những thỏa thuận mà Tổng thống Donald Trump đã đạt được với lãnh đạo Kim Jong-un: “Lễ nhậm chức của chính quyền Biden sẽ tạo ra một bước ngoặt để bắt đầu mới đối thoại Mỹ - Triều Tiên, đối thoại liên Triều, để kế thừa những thành tựu đã đạt được dưới thời chính quyền Trump. Các cuộc đàm phán có thể tăng tốc độ nếu chúng ta bắt đầu lại từ tuyên bố Singapore và tìm kiếm các biện pháp cụ thể”, ông Moon Jae-in cho hay.

Trong khi đó, đồng minh Đức cũng đang chờ chính quyền mới của nước Mỹ để đối thoại sớm về dự án đường ống khí đốt từ Nga sang châu Âu có tên là Dòng chảy phương Bắc 2.

Rõ ràng, cả thế giới đang chờ đợi khoảnh khắc nước Mỹ có vị Tân Tổng thống tuyên thế nhậm chức./.

Đình Nam/VOV1

Tổng hợp

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận