Thành quả cầm quyền mới của người mới

Việc thực hiện thành công chương trình tài chính của ông Biden sẽ làm thay đổi nước Mỹ rất cơ bản và đáng kể trên nhiều phương diện…

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch tài chính 1.000 tỷ USD nhằm đầu tư vào việc phát triển, cải tạo và nâng cấp mạng lưới cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở nước Mỹ. Sau chương trình tài chính cũng với quy mô tương tự nhằm ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, kế hoạch tài chính đầu tư vào cơ sở hạ tầng này là bộ phận rất quan trọng và quyết định trong chương trình cầm quyền của ông Biden.

Với chương trình tài chính thứ hai này, ông Biden không chỉ nhằm tạo nên trạng thái người dân ở Mỹ cảm nhận được trực tiếp và hàng ngày về những đổi thay tích cực đối với họ nhờ chính sách cầm quyền của tổng thống mới. Còn Đảng Dân chủ cần trạng thái tâm lý này của cử tri Mỹ cho cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 và bầu cử tổng thống vào năm 2024 ở nước Mỹ. Đồng thời, nó còn tạo thêm công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Mỹ, duy trì ưu thế hiện có của Mỹ trên thế giới về khoa học, kỹ thuật và công nghệ cao, đạt được mục tiêu đề ra về bảo vệ khí hậu trái đất cũng như cạnh tranh chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chương trình tài chính này trong thực chất là kết quả của cách tiếp cận của ông Biden về cạnh tranh chiến lược của Mỹ với Trung Quốc theo phương châm vượt lên và bỏ xa Trung Quốc chứ không cản trở bước tiến của Trung Quốc.

Trong chương trình tài chính này, 110 tỷ USD được dự định dành cho việc tu sửa hệ thống mạng lưới đường xá và cầu cống; 66 tỷ USD cho tu sửa và nâng cấp mạng lưới tàu hỏa ở Mỹ. Ngoài ra còn có 65 tỷ USD cho việc mở rộng mạng interner băng tầng rộng và 55 tỷ USD cho cải tạo hệ thống thoát và xử lý nước thải ở Mỹ. Ông Biden đi những bước đầu tiên để chấn hưng nước Mỹ như thế và chắc chắn sẽ đạt được tác động đối nội như mong đợi.

Thượng viện Mỹ có 100 thành viên và hiện phân đều cho Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà mỗi phe 50 ghế. Chương trình tài chính này của ông Biden được 69 thượng nghị sĩ thông qua, tức là có ít nhất 19 vị dân biểu thuộc phe Đảng Cộng hòa tán đồng. Kết quả biểu quyết này có ý nghĩa và tác động rất lợi cho ông Biden vì sẽ được người này triệt để khai thác ở phương diện đã thành công trong việc gây dựng sự hợp tác giữa hai đảng phái chính trị lớn nhất này ở nước Mỹ và phá vỡ được chiến lược của phe Đảng Cộng hòa bất hợp tác với Đảng Dân chủ và ông Biden.

Người tiền nhiệm của ông Biden, ông Donald Trump, hiện không thể không cay đắng về kết quả biểu quyết này. Phe Đảng Cộng hòaphải ngậm bồ hòn làm ngọt ủng hộ chương trình tài chính này của ông Biden và buộc phải để ông Biden có thêm thành quả cầm quyền mới rất quan trọng này vì đa số người dân Mỹ ủng hộ ý tưởng cầm quyền ấy của ông Biden. Họ kỳ vọng rất nhiều vào thành công của chương trình tài chính này và các ứng cử viên của phe Đảng Cộng hoà cho cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 đều cần phải tranh thủ cử tri.

Sau thượng viện sẽ đến lượt hạ viện Mỹ biểu quyết về chương trình tài chính này. Ở đấy, phe Đảng Dân chủ hiện chiếm đa số nên sẽ không xảy ra kịch bản nó không được thông qua. Ông Biden gặt hái được thành quả mới nhưng hệ lụy trực tiếp của nó là mức độ nợ công của nhà nước Mỹ tiếp tục tăng cao và nhanh. Nước Mỹ không nhờ có chương trình này mà sẽ khắc phục được tình trạng phân hóa trong nội bộ xã hội và phân rẽ trên chính trường.

Phe Đảng Cộng hòa sẽ còn tiếp tục gây khó dễ cho ông Biden và Đảng Dân chủ trong thời gian tới và đặc biệt hướng tới cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm tới. Nhưng nói chung việc thực hiện thành công chương trình tài chính này của ông Biden sẽ làm thay đổi nước Mỹ rất cơ bản và đáng kể trên nhiều phương diện./.

Hoàng Lan

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận