Dồn dập nhiều sự kiện đáng chú ý khi xung đột Nga - Ukraine sắp tròn 6 tháng

Ngày 24/8/2022 đánh dấu 31 năm ngày độc lập của Ukraine và cũng chính là thời điểm tròn 6 tháng nổ ra xung đột vũ trang với Nga.

 

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi cảnh giác khi cho rằng Nga có thể sẽ thử làm một điều gì đó đặc biệt gây hấn dịp này.

Khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine chỉ còn 2 ngày nữa sẽ tròn 6 tháng, cả Moscow và Kiev đang cáo buộc lẫn nhau pháo kích Zaporizhzhia – nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Tên lửa Nga đã nã vào các vị trí gần cảng Odesa ở Biển Đen hôm 21/8 trong bối cảnh Ukraine phát đi cảnh báo về khả năng Nga tăng cường tấn công trong những ngày tới.

Thứ Tư tuần này (ngày 24/8/2022) sẽ đánh dấu 31 năm ngày độc lập của Ukraine và cũng chính là mốc thời gian đánh dấu tròn 6 tháng nổ ra xung đột vũ trang với Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi cảnh giác khi cho rằng Nga có thể sẽ thử làm một điều gì đó đặc biệt gây hấn vào dịp này.

Trong bài phát biểu qua video vào đêm 21/8, Zelensky cho biết ông đã thảo luận về “tất cả các mối đe dọa” với Tổng thống Emmanuel Macron và gửi thông điệp tương tự tới các nhà lãnh đạo thế giới khác, bao gồm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Kiev đã thông báo đến tất cả các đối tác về những gì mà Nga có thể gây ra trong tuần này.

Bài báo đăng trên tờ Financial Times hôm 21/8 dẫn lời Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), Đại sứ Gennady Gatilov nói rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cố gắng tạo điều kiện cho đối thoại. Tuy nhiên, ông Gatilov bác bỏ khả năng sẽ có một cuộc hội đàm giữa ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin, bởi “không có bất kỳ nền tảng thiết thực nào để tổ chức một cuộc gặp như vậy”.

Ngày 24/2/2022, Tổng thống Nga Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng, với mục tiêu là “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” Ukraine. Kiev và các đối tác phương Tây đã cực lực lên án quyết định này, gọi đây là hành vi “xâm lược”.

Càng đến gần mốc tròn nửa năm của cuộc chiến càng có nhiều diễn biến mới đáng chú ý. Hiện nhà chức trách Nga đang điều tra vụ đánh bom xe ở ngoại ô thủ đô Moscow khiến con gái của ông Alexander Dugin thiệt mạng. Triết gia, chiến lược gia Alexander Dugin là nhân vật thận cận với Tổng thống Vladimir Putin.

Trong khi các nhà điều tra cho biết họ đang xem xét tất cả các khả năng khi xác định ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc, Bộ Ngoại giao Nga suy đoán vụ việc có thể có liên hệ với Ukraine, nhưng khả năng này đã bị cố vấn của ông Zelensky bác bỏ.

“Ukraine không có bất kỳ liên quan gì đến chuyện này… Chúng tôi không phải là một quốc gia khủng bố”, ông Mykhailo Podolyak – cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelensky nêu rõ.

Trong bối cảnh Ukraine chuẩn bị kỷ niệm Ngày độc lập, cuộc chiến hiện nay với Nga đã khiến nhiều thị trấn, thành phố bị san phẳng, làm hàng nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải đi sơ tán thì giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt ở phía Đông và phía Nam của Ukraine.

Tình hình trên thực địa

Dư luận hiện đang dồn sự chú ý vào các vụ pháo kích Nikopol, một thành phố gần Zaporizhzhia, Ukraine, nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Thống đốc khu vực Valentyn Reznichenko viết trên Telegram cho biết, Nikopol đã hứng chịu ít nhất 5 vụ pháo kích khác nhau trong đêm, 25 quả đạn pháo đã bắn trúng các địa điểm trong thành phố, gây hỏa hoạn tại một cơ sở công nghiệp và khiến 3.000 người bị ảnh hưởng vì mất điện.

Các cuộc giao tranh gần Zaporizhzhia và cuộc tấn công tên lửa hôm 20/8 vào thị trấn Voznesensk, miền Nam Ukraine, không xa nhà máy nguyên tử lớn thứ hai của Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Macron hôm 21/8 đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nêu bật tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh “cam kết kiên định” của họ đối với Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine sắp tròn 6 tháng. Ảnh: AA.Chính quyền địa phương cáo buộc Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trong đêm nhằm vào khu vực Odesa – nơi có các hải cảng quan trọng trong kế hoạch do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm giúp đỡ khai thông xuất khẩu nông sản của Ukraine, giúp nông sản của nước này tiếp cận được thị trường thế giới.

Một người phát ngôn của chính quyền khu vực cho biết, Nga đã bắn 5 tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Đen vào khu vực trong đêm, 2 tên lửa trong số đó bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ, 3 quả còn lại đánh trúng mục tiêu là các cơ sở sản xuất nông nghiệp nhưng không gây thương vong.

Trong khi đó, phía Nga cho biết, tên lửa của nước này đã phá hủy một kho đạn chứa tên lửa của Hệ thống pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ sản xuất và cung cấp cho Ukraine.

Tuần qua cũng chứng kiến loạt vụ nổ gây xôn xao liên quan đến bán đảo Crimea - khu vực Nga đã sáp nhập từ Ukraine hồi năm 2014. Trong một bài đăng trên Telegram của Mikhail Razvozhayev, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, người không được phương Tây công nhận, ông này cho biết, lực lượng Nga đã phá thành công một cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái nhằm vào trụ sở của hạm đội Biển Đen vào sáng 20/8.

Trong bản cập nhận hàng ngày trên Facebook, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã thông tin về một số nỗ lực tấn công của Nga trong 24 giờ qua tại Donbas - khu vực miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát một phần.

Theo đó, ở phía Nam, các lực lượng Nga đã tiến hành tấn công làng Blahodatne nằm giữa Kherson và Mykolaiv. Thành phố Mykolaiv đã bị trúng nhiều tên lửa của hệ thống S-300 vào sáng sớm 21/8, thống đốc khu vực Vitaliy Kim viết trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã phá hủy 2 khẩu pháo M777 tại các vị trí chiến đấu ở khu vực Kherson và một kho nhiên liệu ở khu vực Zaporizhzhia.

Reuters hiện chưa thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường./.

Hùng Cường/VOV.VN (biên dịch)
Nguồn: Reuters

 

Bình luận

    Chưa có bình luận