Chuyên gia Trung Quốc: Covid-19 ở Thượng Hải ​​sẽ đạt đỉnh lây nhiễm trong 1 tuần tới

Ông Trương Văn Hồng nhận định, dịch Covid-19 ở Thượng Hải đạt đỉnh trong tuần tới, sau đó tỷ lệ ca bệnh nặng sẽ tăng, tác động đến toàn bộ nguồn lực y tế.

Ông Trương Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Trung Quốc hôm 22/12 nhận định dịch Covid-19 ở Thượng Hải sẽ đạt đỉnh lây nhiễm trong vòng một tuần tới, sau đó tỷ lệ các ca bệnh nặng sẽ tăng và tác động đến toàn bộ nguồn lực y tế.

Phát biểu tại một hoạt động trực tuyến về sức khỏe liên quan đến Covid-19 ngày 22/12, giáo sư Trương Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Trung Quốc và cũng là trưởng nhóm chuyên gia điều trị Covid-19 của Thượng Hải, cho biết hiện dịch bệnh ở thành phố này đang tăng dần, dự kiến ​​​​sẽ đạt đỉnh điểm lây nhiễm trong vòng một tuần tới. Khi đỉnh lây nhiễm đến sẽ làm tăng số ca bệnh nặng và điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến toàn bộ nguồn lực y tế.

Giáo sư Trương Văn Hồng.

Ông cũng dự đoán, sau khi dịch đạt đỉnh sẽ còn kéo dài khoảng 1-2 tháng và tỷ lệ mắc bệnh sẽ “rất cao”, do vậy ông kêu gọi người cao tuổi ở đại đô thị với gần 25 triệu dân này cố gắng không mắc Covid-19 trong thời điểm này và không mắc dồn vào cùng một thời điểm, nếu không “nguồn lực y tế sẽ vô cùng căng thẳng”.

Sáng cùng ngày, trong một bài viết đăng trên tài khoản WeChat chính thức, Bệnh viện Đức Tế Thượng Hải đã kêu gọi chuẩn bị cho “cuộc chiến thảm khốc” với Covid-19. Theo bài viết, “giai đoạn thê thảm và nghiêm trọng nhất là thời điểm từ trước Giáng sinh đến Tết Dương lịch rồi đến Tết Nguyên Đán.” Bài viết dựa trên dữ liệu từ các điểm lấy mẫu suy đoán, số ca bệnh ở Thượng Hải hiện đã vượt 7 triệu người và đang tăng theo cấp số nhân, dự kiến ​thành phố này sẽ bước vào đợt cao điểm của dịch kéo dài trong một tháng và 1/2 số dân địa phương, tức 12,5 triệu người, sẽ bị mắc Covid-19. Tuy nhiên, bài viết sau đó đã không còn.

Không chỉ Thượng Hải, hệ thống y tế ở hàng loạt các tỉnh, thành của Trung Quốc cũng đang phải gồng mình trước đợt bùng phát được chuyên gia nước này dự báo là “sóng thần đại dịch” dự kiến sẽ quét qua cả nước này từ nay đến tháng 1/2023.

Do thiếu y bác sĩ, những ngày gần đây, bệnh viện ở nhiều địa phương Trung Quốc, như thành phố Thẩm Dương tỉnh Liêu Ninh, huyện Thông Sơn tỉnh Hồ Bắc, huyện Dương Tín tỉnh Sơn Đông... đã phải tuyển dụng gấp các tình nguyện viên y tế có trả lương để tăng cường nguồn lực cho đội ngũ y tế chống dịch hoặc kêu gọi nhân viên đã nghỉ hưu tham gia cuộc chiến chống Covid-19, trong đó ưu tiên những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc tích cực và điều trị các bệnh nhân nặng.

Trước đó, nhiều bệnh viện của Trung Quốc cũng khuyến khích các nhân viên y tế mắc Covid-19 nhẹ và không triệu chứng tiếp tục đi làm và các nhân viên hành chính xông pha ra tuyến đầu khám chữa bệnh./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Bình luận

    Chưa có bình luận