Ngày 11/3, Ethiopia để quốc tang vụ tai nạn máy bay làm 157 người thiệt mạng

Chính phủ Ethiopia tuyên bố quốc tang trong ngày 11/3 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong thảm kịch máy bay rơi.

 

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã có mặt tại hiện trường và gửi lời chia buồn tới các gia đình và thân nhân của các hành khách, thành viên tổ bay. Ông cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và kịp thời để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu ET 302 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh trong hành trình tới Nairobi, Kenya ngày 10/3 khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngoài Ethiopia, chính phủ nhiều nước và tổ chức quốc tế đã gửi lời chia buồn tới thân nhân các nạn nhân xấu số. Chính phủ Đức cho biết, Đại sứ quán nước này tại thủ đô Addis Ababa đang liên lạc chặt chẽ với giới chức Ethiopia. Đức có 5 công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Mảnh máy bay rơi tại hiện trường.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland lấy làm tiếc về vụ tai nạn kinh hoàng khiến 18 công dân nước này trong số 157 nạn nhân thiệt mạng. Bà gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cho hay Chính phủ Canada đang “liên lạc chặt chẽ” với giới chức Ethiopia để thu thập thêm thông tin.

Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sẽ cử một nhóm chuyên gia tới hỗ trợ công tác điều tra tại Ethiopia. Theo quy định quốc tế, trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thuộc về nhà chức trách sở tại, nhưng phía Mỹ có thể tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại nước này.

Danh tính các nạn nhân đã bắt đầu được xác định, theo đó họ đến từ 35 quốc gia. Kenya là quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất với 32 người, tiếp đến là Canada với 18 người, 9 người Ethiopia, 8 người Italy, 8 người Trung Quốc, 8 người Mỹ, 7 người Anh, 7 hành khách mang quốc tịch Pháp, 6 công dân Ai Cập, 5 người Hà Lan, 4 người Ấn Độ, 4 người Slovakia, 3 người mang quốc tịch Áo, 3 người Thụy Điển, 3 người Nga, 2 người Maroc, 2 người Tây Ban Nha, 2 người Ba Lan và 2 hành khách Israel.

Ngoài ra, Bỉ, Indonesia, Somalia, Na Uy, Serbia, Togo, Mozambique, Rwanda, Sudan, Uganda và Yemen mỗi nước có môt hành khách trên chuyến bay xấu số trên.

4 trong số những hành khách trên máy bay sử dụng hộ chiếu của Liên hợp quốc nên chưa xác minh được quốc tịch gốc của những người này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, trong số các nạn nhân có hàng chục nhân viên Liên hợp quốc đang trên đường đến dự Hội nghị thường niên của Chương trình môi trường Liên hợp quốc dự kiến khai mạc trong ngày 11/3 tại Nairobi (Kenya).

Theo những thông tin ban đầu cho thấy, 19 nhân viên thuộc các tổ chức liên kết của Liên Hợp Quốc đã thiệt mạng", Reuters dẫn lời ông Antonio Vitorino, lãnh đạo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), nói.

"Nhiều nhân viên khác từ ít nhất 5 tổ chức của Liên Hợp Quốc và các tổ chức liên kết cũng được cho là đã thiệt mạng", ông Antonio Vitorino nói thêm. Bên cạnh IOM, chương trình Lương thực Thế giới, Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Môi trường Liên Hợp Quốc cũng có nhân viên là nạn nhân trong vụ tai nạn.

Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới David Beasley xác nhận cơ quan này có 7 nhân viên thiệt mạng. "Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng các đồng nghiệp của chúng tôi, họ sẵn sàng rời gia đình và người thân yêu của mình, đến những nơi xa xôi làm việc để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn", ông nói.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn Filippo Grandi không xác nhận số nhân viên thiệt mạng song cho hay, họ đã phải chịu "tổn thất lớn".

Các thông dịch viên tự do trên đường tới một hội nghị của Liên Hợp Quốc về môi trường cũng có thể nằm trong số những nạn nhân.

Người dân khóc ngất khi biết không còn ai sống sót trong vụ máy bay rơi.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10/3, giám đốc điều hành hãng Ethiopian Airlines, ông Tewolde GebreMariam, cho biết, phi công lái chiếc máy bay gặp nạn đã cấp báo với các nhân viên không lưu ở sân bay Bole, thủ đô Addis Ababa, rằng mình "đang gặp khó khăn" và muốn quay đầu máy bay.

Nhân viên không lưu đã đồng ý và chuẩn bị sẵn đường băng để chiếc Boeing 737 quay lại nhưng thảm kịch đã xảy ra.

Theo ông Tewolde, máy bay trên vừa bay từ Nam Phi đến Ethiopia sáng cùng ngày và đỗ hơn 3 giờ ở sân bay. Giới chức không phát hiện vấn đề gì khi nó hạ cánh hay khởi hành đi Kenya.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Trang web chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar24 cho biết, máy bay của Ethiopia Airlines có vận tốc lên thẳng không ổn định sau khi cất cánh.

Ethiopian Airlines tự nhận là hãng hàng không lớn nhất châu Phi và có lịch sử an toàn hàng không tốt. Lần duy nhất máy bay của hãng gặp nạn là vào năm 2010, khi một chiếc Boeing 737-800 lao xuống biển Địa Trung Hải khiến 90 người, gồm 82 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, thiệt mạng.

Chiếc máy bay gặp nạn là mẫu Boeing 737 MAX 8, cùng mẫu với chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Lion Airs bị rơi ở Indonesia hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạn

Ethiopian Airlines đặt hàng 30 máy bay 737 MAX 8 từ Boeing và đã nhận 5 chiếc.

Lê Thu tổng hợp

 

Bình luận

    Chưa có bình luận