Bầu cử tổng thống ở Nga

Ở lần ứng cử tổng thống thứ 5 này, ông Putin ứng cử với tư cách là ứng cử viên độc lập chứ không dựa vào bất cứ đảng phái hay phe cánh chính trị nào.

 

Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm nay kéo dài từ ngày 15 đến ngày 17/3 và là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ sau khi hiến pháp được sửa đổi.

Hiến pháp mới quy định nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 6 năm và chỉ cho phép một người được đảm trách hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp. Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin đã cho sửa đổi hiến pháp như thế này sau khi bước vào nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 ở nước Nga. Cho tới nay, ông Putin có 4 nhiệm kỳ tổng thống Nga và một nhiệm kỳ thủ tướng Nga. Ở lần ứng cử tổng thống thứ 5 này, ông Putin ứng cử với tư cách là ứng cử viên độc lập chứ không dựa vào bất cứ đảng phái hay phe cánh chính trị nào. Nếu lại đắc cử, ông Putin, hiện 71 tuổi, sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Nga đến năm 2030 và nếu muốn sẽ có thể lại ứng cử tổng thống thêm một lần nữa, ở độ tuổi 77 như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện tại trong cuộc vận động tranh cử tổng thống ở Mỹ. Nếu lại đắc cử, ông Putin có thể cầm quyền ở Nga đến năm 2036.

Danh sách ứng viên bầu cử tổng thống Nga 2024 niêm yết tại Crimea. (Ảnh: Reuters)Mọi dấu hiệu ở nước Nga trong thời gian vừa qua đều cho thấy ông Putin chắc chắn sẽ thắng cử. Lần đầu tiên kể từ khi ông Putin trở thành tổng thống Nga cách đây gần một phần tư thế kỷ mới có một lần bầu cử tổng thống ở Nga trong bối cảnh tình hình có chiến tranh thực thụ giữa Nga và bên ngoài. Ba tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Nga, cuộc chiến tranh ở Ukraine bước sang năm thứ ba. Sự đối kháng giữa Nga với khối phương Tây gia tăng mức độ quyết liệt và không khoan nhượng đến mức phe các nước phương Tây không những chỉ gia tăng hậu thuẫn Ukraine về tài chính và quân sự để Ukraine đánh bại Nga mà còn bắt đầu toan tính việc đưa quân đội sang Ukraine tham chiến trực tiếp với Nga. Bối cảnh tình hình như thế càng giúp ông Putin có thêm lợi thế thắng cử. Bi kịch của phương Tây trong quan hệ với ông Putin là họ rất không muốn ông Putin tiếp tục cầm quyền ở Nga nhưng họ càng thù địch Nga liên quan đến cuộc chiến tranh ở Ukraine thì vị thế quyền lực của ông Putin càng thêm vững chắc.

Vì thế, tổ chức cuộc bầu cử tổng thống và chắc chắn sẽ lại đắc cử, không chỉ là sự hợp pháp hóa quyền lực, mà ông Putin còn coi đấy là cuộc trưng cầu dân ý về thành quả cầm quyền của mình, về định hướng chính sách đối nội và đối ngoại cho nhiệm kỳ cầm quyền tới. Cho nên, điều ông Putin cần không chỉ có thắng cử mà còn thắng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Việc ông Putin sẽ lại thắng cử không gây bất ngờ đối với cả bên trong lẫn bên ngoài nước Nga. Sau khi quyền lực được khẳng định và củng cố, ông Putin sẽ có được thời gian cần thiết để làm ba việc lớn là tiếp tục cuộc chiến tranh ở Ukraine cho đến khi đạt được mọi mục tiêu đề ra hoặc ít nhất thì cũng cho tới khi đạt được giải pháp chính trị hòa bình chấm dứt cuộc chiến tranh ở Ukraine mà Nga được lợi nhiều nhất, là phát triển ổn định kinh tế - xã hội nước Nga trong điều kiện có chiến tranh và chuẩn bị đội ngũ nhân sự kế cận hướng tới nhiệm kỳ tổng thống sau. Ông Putin không thể không thực hiện những điều chỉnh chính sách đối nội và đối ngoại nhất định nhưng chắc chắn không thay đổi quyết tâm tiến hành chiến tranh đến cùng ở Ukraine và đối địch đến cùng với phương Tây. Cho nên đối với Ukraine và khối các nước phương Tây, ông Putin ở nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ 5 sắp đến sẽ đáng gờm hơn hẳn hai năm qua. Chỉ cầm quyền trọn nhiệm kỳ tổng thống sắp tới này thôi, ông Putin sẽ lập kỷ lục mới về thời gian cầm quyền liên tục ở nước Nga kể từ thời Nga hoàng Katarina Đệ nhị trong thế kỷ 18./.

Hoàng Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận