Chuyện lạ không bất ngờ ở Ukraine

Danh hài Volodymir zelensky giành tiếp thắng cử áp đảo trong vòng bầu cử thứ hai và trở thành tổng thống mới của Ukraine.

 

Sau chiến thắng áp đảo ở vòng bầu cử đầu tiên, danh hài Volodymir Zelensky giành tiếp thắng cử áp đảo trong vòng bầu cử thứ hai và trở thành tổng thống mới của Ukraine.

Kết quả bầu cử tổng thống ấy không lạ sao được khi ông Zelensky hoàn toàn mới mẻ trên chính trường Ukraine, cho tới khi quyết định ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay chưa hề hoạt động chính trị hay đảm trách bất cứ cương vị gì trong bộ máy công quyền. Đối thủ chính trị của ông Zelensky lại là tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko. Đảng của ông Poroshenko chiếm đa số ở quốc hội hiện tại trong khi đảng phái chính trị của ông Zelensky mới được thành lập, tổ chức của đảng này hiện mới chỉ tồn tại theo cách trực tuyến. Ông Zelensky lại còn không tiến hành vận động tranh cử theo cách truyền thống lâu nay mà chủ yếu chỉ bằng cách trực tuyến và thông qua các mạng xã hội, cũng chẳng có cương lĩnh tranh cử cụ thể và rõ ràng như tất cả những ứng cử viên tổng thống khác. Sự khác biệt giữa hai người này thật quá rõ ràng. Vậy mà ông Zelensky vẫn đắc cử tổng thống với tỷ lệ phiếu bầu cao khiến ông Poroshenko không thể không tâm phục khẩu phục.

Danh hài Volodymir Zelensky trở thành tổng thống mới của Ukraine (ảnh: internet). Nhưng nếu suy xét sâu xa hơn một chút thì sẽ lại có thể thấy được ngay là kết cục bầu cử ấy không bất ngờ. Trong suốt 27 năm kể từ khi Ukraine trở thành quốc gia độc lập đến nay, trừ một lần duy nhất vào năm 1999, cử tri xứ này luôn phế truất tổng thống đương nhiệm sau nhiệm kỳ cầm quyền đầu tiên. Đã thế, ở cuộc bầu cử tổng thống năm nay, người ta còn thấy có tâm lý chung của cử tri là coi việc người mới lên cầm quyền không quan trọng bằng việc không để cho ông Poroshenko tiếp tục cầm quyền. Sai lầm tai hại nhất của ông Poroshenko là đánh giá quá cao tác động của những thành quả đối ngoại đã đạt được mà sao nhãng thực tế là cử tri quan tâm hàng đầu đến những vấn đề như chống tham nhũng và lạm dụng quyền lực, chống bè cánh để trục lợi, như phát triển kinh tế và xã hội để cải thiện mức sống cho người dân, như chấm dứt nội chiến và ly khai... Ông Poroshenko đã không nhận ra rằng cử tri Ukraine mong muốn có được đổi thay thực sự mà biểu hiện trước hết và cụ thể nhất cho thay đổi thật sự là ông Poroshenko không được tiếp tục tại vị. Cho nên thất cử của ông Poroshenko xem ra không gây bất ngờ.

Ông Zelensky đắc cử một cách oanh liệt nhưng chuyện cầm quyền sẽ không dễ dàng được như vậy. Mùa thu này, quốc hội mới được bầu lại và phải tận sau đấy thì ông Zelensky mới có được phe cánh chính trị của mình trong quốc hội. Ông Poroshenko thất cử nhưng phe của người này vẫn còn mạnh. Chính trường và nội bộ xã hội Ukraine vẫn còn bị phân hoá sâu sắc. Mọi cuộc cải cách cần thiết cho tương lai đất nước vì thế không thể được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Cử tri lại kỳ vọng vào người mới rất nhiều mà người mới lại mới toanh trên chính trường và trong trị vì đất nước.

Mối quan hệ của Ukraine với Nga ở thời ông Zelensky cầm quyền được quan tâm để ý đến nhiều hơn cả. Với Mỹ, EU hay NATO thì quan điểm chính sách của vị tổng thống mới không khác biệt cơ bản nhiều so với quan điểm chính sách của ông Poroshenko trong khi với Nga có phần khác. Theo những gì đã được thể hiện thì ông Zelensky chủ trương đối thoại với Nga chứ không như ông Poroshenko, cho rằng chỉ đối thoại với Nga thì may ra mới có thể giải quyết được những vấn đề như Crimea hay Dombass chứ cự tuyệt đối thoại với Nga như ông Poroshenko thì chắc chắn không bao giờ giải quyết được những vấn đề ấy theo cách có lợi nhất cho Ukraine. Đồng thời cũng còn có thể chắc chắn được là người này không hề thân Nga.

Từ đó có thể thấy mối quan hệ giữa Ukraine và Nga trong thời gian tới ít khả năng sẽ chuyển biến cơ bản, cho dù có thể có khác trước trong chừng mực nhất định. Nga không thể vui và phương Tây có thể không cần lo ngại gì về sự thay đổi tổng thống ở Ukraine.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận