Nhật Bản gồng mình chống trọi với lũ lụt sau siêu bão Hagibis

Thiệt hại do bão Hagibis gây ra chưa được thống kê cụ thể nhưng sẽ là con số vô cùng lớn.

 

Chiều tối 13/10, bão Hagibis đã tiến ra phía đông Nhật Bản, nhằm hướng Thái Bình Dương. Tại các khu vực bão đã đi qua, lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra, khiến sinh hoạt và ngay cả công tác cứu hộ cũng trở nên vô cùng khó khăn.

Theo Bộ giao thông quốc thổ, đến nay vẫn còn một số đập nước ở các tỉnh Ibaraki, Miyagi, Saitama, Kanagawa, Nagano… phải xả nước để giữ mực nước không tăng cao đe dọa vỡ đê. Mặc dù xả nước, nhưng an toàn vẫn được đảm bảo cho các khu vực dân cư. 77 con sông tại các khu vực bão đi qua vẫn đang trong tình trạng cảnh báo do lo ngại nước tiếp tục dâng.

Lũ lụt nghiêm trọng khiến sinh hoạt và công tác cứu hộ trở nên vô cùng khó khăn (Nguồn: Reuters)Trong khi đó, tại một số thành phố của các tỉnh Nagano, Tochigi, Fukushima… đã bị ngập trắng do mưa lớn và vỡ đê. Nhà cửa của dân đa phần bị ngập tầng 1, nhiều nhà chung cư, khu dưỡng lão, bệnh viện, trường học… bị cô lập cần đến sự cứu trợ của máy bay trực thăng và đội cứu hộ. Một số khu vực do nước tràn cùng bùn đã gây ách tắc giao thông và khó khăn cho các hộ gia đình trong sinh hoạt. 14.000 hộ sân bị ngập sâu trong nước.

Đáng nói nhất là 7 chiếc tàu cao tốc shinkansen ở ga Nagano đã bị ngập đến nửa tàu, gây hư hại không nhỏ. Các tỉnh bị ảnh hưởng bão vào chiều nay như tỉnh Aomori có mưa to, gây ngập úng trên diện rộng. Tuy khu vực Tokyo đã bình thường trở lại, nhưng khoảng hơn 600 chuyến bay nội địa vẫn bị hủy chuyến.

Nhiều nhà cửa bị nước lũ nhấn chìm do mưa lớn sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ vào tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản ngày 13/10/2019 (Ảnh: Kyodo-TTXVN)

Do ảnh hưởng của bão Hagibis, hàng chục con đê bao trong tỉnh Nagano đã bị vỡ gây ảnh hưởng lớn tới nhiều khu vực. Theo đó, lở đất vẫn đang ở mức độ nghiêm trọng. Phải mất thời gian dài nữa sinh hoạt người dân Nhật Bản mới có thể trở lại bình thường.

Cho đến 9h sáng 14/10, đã có 35 người chết, hơn 20 người mất tích, số người bị thương đang gia tăng nhanh chóng. Khu vực có nhiều người chết và mất tích đó là tỉnh Kanagawa với 9 người chết, 7 người mất tích. Nhiều khu vực bị cô lập. Các lực lượng cảnh sát, phòng vệ, cứu hộ đang tích cực khẩn trương hoạt động cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trong vùng thiệt hại.

Hệ thống đê của các tỉnh Tochigi, Miyagi, Saitama có nhiều đoạn đê bị vỡ, lũ lụt đặt trong tình trạng nghiêm trọng ở các tỉnh này.

Theo Bộ Giao thông quốc thổ, hiện tượng lở đất,đổ nhà, sập đường cũng rất nguy hiểm. Tại tỉnh Gunma, mặc dù đã được lực lượng cứu hộ cứu trợ nhưng một gia đình đã có 3 người chết do sập nhà. Do đó, Bộ cũng đã đưa ra cảnh báo người dân vùng thiệt hại đặc biệt chú ý tới hiện tượng nguy hiểm này mặc dù bão đã đi qua.

Theo Công ty điện lực Tokyo, ở những khu vực không có lở đất và ngập lụt, việc cấp điện trở lại có thể nhanh hơn những cũng phải mất cả tuần. Riêng khu vực Tokyo đến nay vẫn còn khoảng 53000 hộ mất điện.

Theo Công ty đường sắt Nhật Bản, các tuyến tàu cao tốc đi Tokaido, Tohoku... cũng đã bắt đầu đón khách, tuy nhiên có thể sẽ bị chậm giờ. Các tuyến đường sắt khác cũng đã hoạt động trở lại nhưng lo ngại sẽ bị hỗn loạn. Đến giờ phút này vẫn còn hơn 4.330.000 người bị ảnh hưởng do các tuyến đường sắt chưa vận hành tuyến hoặc giảm chuyến.

Các chuyến bay quốc nội và quốc tế tại hai sân bay lớn là Narita và Haneda ngày hôm nay phần lớn đã hoạt động trở lại.

Hoạt động cứu trợ, cứu nạn vẫn thường trực 24/24h nhằm đảm bảo an toàn cho sinh mệnh người dân.

Chính phủ cũng đã phái cứ các đội cứu hộ, hỗ trợ thông tin đến các khu vực như Nagano, Fukushima… nơi bị thiệt hại nặng nề do bão. Theo đó, đã có 27.000 người là cảnh sát, nhân viên phòng chống hỏa hoạn, lực lượng cảnh sát biển đã được phái đến 22 địa phương có bão đổ bộ.

Trong khi đó, các hoạt động liên quan đến đời sống đang trở lại bình thường. Hệ thống đường sắt, hàng không dần hoạt động trở lại. Do Nhật Bản đang trong kỳ nghỉ liên tiếp 3 ngày, nên sự ảnh hưởng đến đời sống do bão gây ra cũng có phần được hạn chế. Thiệt hại chưa được thống kê cụ thể nhưng sẽ là con số vô cùng lớn.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

 

Bình luận

    Chưa có bình luận