Diễn đàn trí thức Việt Nam lần đầu tổ chức tại Nhật Bản với quy mô lớn

  • 22/11/2019 11:09:36
  • Bùi Hùng-Việt Dũng/VOV-Tokyo
  • Thế giới
  • 0

Gần 1.000 người, trong đó có nhiều diễn giả, nhà khoa học uy tín của Việt Nam ở nhiều trường đại học lớn của Nhật Bản… đã tham dự sự kiện.

 

Với chủ đề “Make in Vietnam - Cơ hội và thách thức”, Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản 2019 (Vietnam Summit in Japan 2019) đã được tổ chức tại trung tâm Hội nghị quốc tế JASSO, thủ đô Tokyo.

Điều tuyệt vời nhất mà diễn đàn trí thức lần này có được đó là sức trẻ của nhiều nhà khoa học, doanh nhân thành đạt trong tương lai. Gần 1.000 người, trong đó có nhiều diễn giả, nhà khoa học uy tín của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, tiến sĩ người Việt Nam ở nhiều trường đại học lớn của Nhật Bản, đại diện một số bộ, ban ngành… đã tham dự.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho rằng diễn đàn trí thức Việt Nam lần đầu tiên được diễn ra đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn người là câu trả lời thực tiễn nhất, rõ ràng nhất đối với lời kêu gọi của Chính phủ trong việc tập hợp đội ngũ tri thức trên thế giới, trong đó có Nhật Bản đối với sự nghiệp phát triển của Việt Nam đặc biệt trong giai đoạn thực hiện Cách mạng 4.0. Với sự đóng góp đó chắc chắn thương hiệu Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định và đến với thế giới.

Các phiên thảo luận luôn chật kín người tham dự.Đại diện của các bộ, ngành của Việt Nam tại diễn đàn đã khẳng định tại Nhật Bản có đội ngũ trí thức vô cùng quý báu với hàng ngàn trí thức, doanh nhân, nhà khoa học, đang sinh sống và thành đạt. Mỗi tri thức, nhà khoa học, doanh nhân đó là đại diện cho một mắt xích kết nối công nghệ mới, mô hình quản lý mới của thế giới với Việt Nam.

Ở Việt Nam có rất nhiều tri thức trẻ sẵn sàng kết nối với tri thức tại Nhật Bản. Chính phủ, các Bộ ban ngành sẽ là đầu mối tiếp nhận những đóng góp của trí thức, nhà khoa học, doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản trong tất cả các lĩnh vực như công nghệ số, chuyển đổi số, kinh tế vĩ mô, trí tuệ nhân tạo… nhằm thực hiện xây dựng đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại.

Ông Seichi Kuriki, Đài NHK.Điều tuyệt vời nhất mà diễn đàn trí thức lần này có được đó là sức trẻ của nhiều nhà khoa học, doanh nhân thành đạt trong tương lai. Trong diễn đàn, có hơn 90% đó là những tri thức trẻ, doanh nhân trẻ mới ở độ tuổi 20 đến 30 - một nguồn nhân lực đáng quý mà bất kể các quốc gia nào trên thế giới đều mong có được.

Em Đào Ngọc Thanh là một tri thức trẻ đang làm việc tại Nhật Bản nói: “Hiện nay, cộng đồng tri thức của Việt Nam tại Nhật Bản đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay đang có rất nhiều chuyên gia khác nhau đang làm việc tại nhiều lĩnh vực. Cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản vẫn đang thiếu các diễn đàn, những chia sẻ. Để có thể nâng cao khả năng của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, bản thân mỗi người đều phải nâng cao trình độ, tăng cường kết nối. Đặc biệt là có thể tham khảo công nghệ của Nhật Bản vận dụng cho việc phát triển đất nước.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm.Anh Seichi Kuriki, công tác tại Đài NHK - người vô cùng gắn bó với Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã đánh giá cao diễn đàn trí thức lần đầu tiên này, nhấn mạnh đây là sự kiện rất có ý nghĩa. Cộng đồng trí thức Việt Nam không những đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam nói riêng mà còn đóng góp đối với sự phát triển của thế giới trong đó có Nhật Bản.

Sau phiên khai mạc và phiên thảo luận toàn thể, với 10 chuyên đề thảo luận liên quan đến nhiều lĩnh vực như; dữ liệu lớn (bigdata), Cách mạng Công nghiệp 4.0 và công nghệ thông tin Việt Nam, IoT ở Việt Nam - Bài học từ Nhật Bản… riêng rẽ đã giúp người tham gia có cái nhìn tổng cụ thể hơn về những cơ hội và thách thức mà nền kinh tế - xã hội Việt Nam đang gặp phải cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thành công từ Nhật Bản.

Cộng đồng trí thức Việt Nam không những đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam nói riêng mà còn đóng góp đối với sự phát triển của thế giới trong đó có Nhật Bản.Các diễn giả có uy tín, như GS.TS. Trần Văn Thọ - Đại học Waseda, GS.TS. Hồ Tú Bảo - Viện Toán cao cấp Việt Nam, Bà Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế độc lập, Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software… đã cập nhật cho những người tham gia một cái nhìn mới hơn về tri thức thế giới, sự vận dụng tri thức đó cho sự phát triển như thế nào và kinh nghiệm cho Việt Nam.

Hiện nay, trên toàn Nhật Bản, có khoảng trên 370.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc, trong đó có một số lực lượng không nhỏ là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các chuyên gia tại các công ty hàng đầu ở Nhật cũng như những doanh nhân khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Đây là một bộ phận nguồn nhân lực quí của Việt Nam đóng góp cho sự phát triển trong tương lai.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận