Để có kỳ Olympic mùa Đông 'xanh', bền vững

  • 20/01/2020 10:45:32
  • Bích Thuận/VOV Trung Quốc
  • Thế giới
  • 0

Trung Quốc giành được quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Đông 2022 vào năm 2015, thời điểm bụi mịn hoành hành dữ dội tại thủ đô Bắc Kinh.

 

Ngay tại thời điểm đó, lãnh đạo nước này đã cam kết sẽ tổ chức một kỳ Olympic mùa Đông "xanh, chia sẻ, mở và liêm chính".

Ban tổ chức tiên phong đi đầu

Mới đây, theo Tổ chức giám sát chất lượng không khí AirVisual có trụ sở ở Thụy Sĩ, Bắc Kinh có thể được bỏ tên khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong năm 2019. Sau đó không lâu, hôm 10/12/2019, Trung Quốc lần đầu tiên công bố ra thế giới "Kế hoạch hành động Xanh cho Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh".

Bắc Kinh giờ đây có thêm một khu vực với nhiều điểm check-in được nhiều chuyên trang du lịch của Trung Quốc tiến cử. Đó là Khu gang thép Thủ đô (Shougang Park). Khu này vốn thuộc Tập đoàn gang thép Thủ đô có lịch sử 100 năm của Bắc Kinh, 1 trong 10 doanh nghiệp gang thép lớn nhất Trung Quốc.

Một đường trượt tuyết của Olympic 2022 tại Khu gang thép Thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc.

Năm 2005, để phục vụ cho Olympic mùa hè 2008 và cải thiện môi trường, Tập đoàn được xây dựng từ năm 1919 này đã phải di dời khỏi thành phố. Người ta đã không phá hết các khu nhà xưởng ở đây mà bảo tồn 1 phần và xây dựng Công viên di sản công nghiệp, bởi Nhà máy này từng là niềm tự hào của ngành công nghiệp Trung Quốc thời cận đại. Đáng nói hơn, đây cũng là nơi làm việc của Ban tổ chức Olympic mùa Đông 2022, cùng một số địa điểm tập luyện của các vận động viên thể thao băng tuyết và khu vực thi đấu vào năm 2022.

Việc đưa các cơ sở của Thế vận hội mùa Đông vào khu vực này nhằm tận dụng các khu nhà xưởng cũ và cải tạo theo hướng bảo vệ môi trường. Nhiều lò cao, xi-lô (tháp chứa nguyên liệu hoặc chất thải trong quá trình sản xuất gang thép) giữ nguyên kết cấu nhà và được thiết kế lại nội thất với mục tiêu tiết kiệm năng lượng.

Anh Lý Hồng Ký, vốn là một công nhân của Tập đoàn gang thép Thủ đô, nay trở thành hướng dẫn viên trong khu cho biết: "Khu vực nhà xưởng cũ được cải tạo vào cuối năm 2013, đến đầu năm 2017 hoàn thành và các nhân viên của Ban tổ chức đã chính thức dọn đến đây làm việc".

Olympic mùa Đông Bắc Kinh sẽ được tổ chức từ ngày 4 - 20/2/2022; Paralympic tổ chức từ ngày 4 - 13/3/2022 tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc. Trong thời gian diễn ra, 25 địa điểm thi đấu (trong đó nội thành Bắc Kinh có 12 điểm, quận Diên Khánh ở ngoại ô Bắc Kinh 5 điểm và Trương Gia Khẩu 8 điểm) đều sẽ sử dụng năng lượng sạch từ các nguồn tái tạo gồm: năng lượng mặt trời, gió và năng lượng sinh khối (năng lượng sinh học).

Cũng theo anh, những viên gạch lát lối đi trong khu này đã tận dụng bê tông trong quá trình phá dỡ làm thành những viên gạch thấm nước. Ngoài ra, đến nay, các khu nhà làm việc của Ban tổ chức đều đã lắp thiết bị điện mặt trời trên mái. Tuy nhiên, bởi quang điện chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ trong nguồn điện sạch, nên từ ngày 1/7/2019, Ban tổ chức Olympic mùa Đông Bắc Kinh đã sử dụng toàn bộ điện năng sạch thông qua Sàn giao dịch điện xanh. Chỉ riêng khu vực này, sau khi Olympic và Paralympic mùa Đông 2022 kết thúc, dự kiến, sẽ tiết giảm được khoảng 6.000 tấn than và giảm phát thải 16.000 tấn CO2.

Cùng với đó, các phòng, ban chức năng của Ban tổ chức sẽ thực hành làm việc và đi lại ít các-bon. Theo đó, họ sẽ tận dụng triệt để việc chuyển phát thông tin và văn bản qua môi trường mạng, in giấy hai mặt để tiết kiệm giấy và mực in; tiết kiệm nước và điện; tiến hành họp trực tuyến để giảm đi lại và phát thải. Khởi xướng nhân viên đi làm bằng phương tiện công cộng và chia sẻ, nhân rộng phong trào mỗi tuần bớt 1 ngày đi làm bằng xe tự lái. Hướng dẫn khán giả thực hiện các hành vi các-bon thấp, như đi lại bằng phương tiện bảo vệ môi trường, sử dụng vé điện tử, tái sử dụng các vật dụng...

Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic sử dụng 100% năng lượng sạch

Theo "Kế hoạch hành động Xanh cho Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh" mà Trung Quốc vừa công bố với thế giới, Bắc Kinh sẽ thực thi các biện pháp giảm thải và trung hòa các-bon, nhằm đạt mục tiêu các-bon thấp trong thời gian tổ chức Olympic và Paralympic mùa đông 2022; xây dựng các dự án thí điểm năng lượng các-bon thấp và cơ chế giao dịch điện năng xanh liên vùng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện thông thường sử dụng 100% năng lượng tái sinh; xây dựng các công trình thí điểm các-bon thấp tiêu hao năng lượng siêu thấp với tổng diện tích không dưới 3.000m2, các nhà thi đấu mới phải đảm bảo các yêu cầu về kiến trúc xanh; trong thời gian thi đấu, đi lại tại các địa điểm cơ bản dùng xe năng lượng sạch; xúc tiến công trình trồng rừng để cô lập và lưu trữ các-bon...

Bà Lưu Tân Bình, Trưởng phòng phát triển bền vững của Ban tổ chức Olympic mùa Đông Bắc Kinh cho biết: "Có 18 giải pháp giảm thải và 4 biệp pháp trung hòa các-bon sẽ được áp dụng, chúng tôi tin rằng có thể hoàn thành được mục tiêu giảm lượng khí phát thải các-bon xuống bằng 0 như đã cam kết".

Các xi-lô được tận dụng thành nơi làm việc của Ban tổ chức Olympic mùa Đông 2020.

Để thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường và các-bon thấp, chỉ riêng tại khu Diên Khánh, nơi xây dựng các khu thi đấu với diện tích hơn 3.000 mẫu, nước chủ nhà đã phải tiến hành đánh giá về đời sống thực vật và động vật ở đây trước khi bắt đầu xây dựng các công trình và hơn 25.000 cây trong các khu rừng nguyên sinh đã được chuyển đến một công viên rừng mới rộng 53ha từ sườn núi nơi các dốc trượt tuyết và đường trượt đang được xây dựng.

Không chỉ vậy, để đảm bảo đủ lượng điện sạch dùng cho toàn bộ các địa điểm thi đấu, người ta sẽ phải sử dụng năng lượng tái sinh ở cả những nơi khác, như khu vực Trương Gia Khẩu, cách Bắc Kinh khoảng 180km, nơi được coi là một trong những trung tâm năng lượng mới quan trọng của Trung Quốc.

Đánh giá về việc Bắc Kinh quyết tâm sử dụng hoàn toàn năng lượng mới, ông Juan Antonio Samaranch, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, Chủ tịch Ủy ban điều phối Olympic mùa Đông Bắc Kinh cho rằng: "Việc sử dụng năng lượng sạch tại các địa điểm thi đấu đã từng xuất hiện trong các kỳ Olympic trước đó, nhưng việc phủ lưới điện năng xanh toàn bộ các địa điểm thi đấu thì là lần đầu tiên trong lịch sử Olympic. Đây là kỳ Olympic Xanh hoàn toàn đầu tiên, nên không chỉ vô cùng quan trọng đối với Bắc Kinh, Hà Bắc, mà còn với cả đất nước Trung Quốc và toàn thế giới"./.

Bích Thuận/VOV-Trung Quốc

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận