Cuộc sống người dân Trung Quốc dần trở lại bình thường sau dịch Covid-19

Mặc dù chưa có lệnh dỡ bỏ phong tỏa, nhưng cuộc sống của người dân Trung Quốc đã và đang dần quay trở lại bình thường.

 

Hôm nay (23/3) là tròn 2 tháng thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đóng cửa. Mặc dù chưa có lệnh dỡ bỏ phong tỏa ở đây, Bắc Kinh cũng vẫn giữ nguyên cấp độ cảnh báo ứng phó với dịch, nhưng cuộc sống của người dân Trung Quốc đã và đang dần quay trở lại bình thường.

Ông Triệu, một người dân Bắc Kinh, trả lời phỏng vấn của VOV.Là một người dân Bắc Kinh, ông Triệu những ngày qua thường xuyên ra Công viên Nhật Đàn gần nhà tập thể dục. Đây là thói quen đã hơn 10 năm của ông, kể cả trong những ngày dịch bệnh.

Ông vui vẻ bảo, nhờ thường xuyên tập thể dục mà giờ 70 tuổi rồi, ông chả mấy khi ốm đau. Ông nói: "Từ mùng 7, mùng 8 Tết tôi đã đi tập rồi. Những ngày có dịch lớn ở đây chả có người đến. Giờ người đông hẳn lên vì dịch về cơ bản được khống chế rồi".

Người dân Bắc Kinh ra công viên tập thể dục ngày càng nhiều.Không chỉ những người chăm chỉ tập thể dục như ông Triệu, giờ đây, ngày càng nhiều người dân Bắc Kinh ra các công viên để vui chơi hoặc rèn luyện thân thể sau nhiều ngày phải ở trong nhà tránh dịch, dù vẫn phải đeo khẩu trang và bị kiểm tra thân nhiệt. Lác đác đã có người không đeo khẩu trang.

Người dân xếp hàng dài vào chợ.Ngoài công viên, không ít các quán ăn, khu chợ cũng đã hoạt động trở lại. Chợ dân sinh ở khu Triều Dương ngoại chỉ mở buổi sáng nên những ngày gần đây và đặc biệt cuối tuần người dân đến rất đông. Ban quản lý chợ thậm chí phải hạn chế số người vào, buộc người dân phải xếp hàng dài cả chục mét để đợi đến lượt.

Các khu chợ đã đông người trở lại.Anh Phó, một chủ sạp hoa quả ngay đầu chợ, người đã có gần 20 năm bán hàng ở đây chia sẻ, những ngày gần đây hàng bán khá chạy. "Trước ở đây làm gì có người.Giờ người đi chợ đông gấp đôi lúc trước, nên hàng bán được", anh Phó chia sẻ.

Hoa ngọc lan đã nở, những cây liễu đã xanh, mùa xuân đã thực sự gõ cửa Bắc Kinh. Thời tiết đang ấm dần, người dân Bắc Kinh đi làm trở lại cũng ngày một nhiều, đường phố không còn vắng lặng như trước. Dáng vẻ và hơi thở vốn có của cuộc sống đang dần hiện hữu ở Bắc Kinh, thậm chí cả Vũ Hán và nhiều nơi trên đất Trung Quốc.

Các quán ăn dần mở lại ở Bắc Kinh.Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành nước này cũng đã bắt đầu bỏ khẩu trang mỗi khi hội họp và yêu cầu các địa phương không được lấy lý do chống dịch để ngăn cản người dân và phương tiện đi lại, một tín hiệu trái ngược hoàn toàn với hai tháng trước đó, khi nhiệm vụ chống dịch phải được đặt lên hàng đầu và không được mất cảnh giác, lơ là.

Có thể thấy sau 2 tháng Vũ Hán đóng cửa, dịch bệnh ở Trung Quốc đang có những chuyển biến tích cực. Mặc dù lệnh phong tỏa Vũ Hán chưa được dỡ bỏ, Bắc Kinh cũng chưa hạ cấp độ cảnh báo ứng phó với dịch do vẫn còn nhiều ca nhập cảnh, nhưng rõ ràng cuộc sống đang dần trở lại với người dân ở đất nước vốn là tâm dịch toàn cầu này./.

Bích Thuận - Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận