Tiềm năng y tế Việt Nam trong mắt giới chuyên gia nước ngoài

Với thành công trong cuộc chiến chống Covid-19, ngành y tế Việt Nam đã chứng tỏ năng lực và tiềm năng phát triển của mình.

 

Báo cáo đánh giá của KPMG - Công ty cung cấp dịch vục Kiểm toán, Tư vấn Giao dịch - Thuế & Pháp lý và Tư vấn nêu rõ, trong hai thập kỷ qua, Chính phủ Việt Nam đã đạt được những tiến bộ ấn tượng trong việc cải thiện sức khỏe của người dân. Bằng chứng là Việt Nam đã đạt 90% Bảo hiểm y tế toàn cầu (UHC) vào cuối năm 2019, và đặt mục tiêu đạt 95% vào năm 2025. Từ góc độ người chi trả, Việt Nam đang làm rất tốt và là một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới về quản lý ngân sách y tế.

Theo KPMG, Việt Nam là một nước đang phát triển nhanh chóng trong khối ASEAN với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cùng dân số già hóa. Tương tự như Việt Nam, nhiều quốc gia có thu nhập trung bình đang tiến hành những đầu tư quan trọng vào việc phát triển cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe như một phần cam kết đạt được UHC. Việc tăng khả năng tiếp cận với các loại thuốc và vaccine mới là một yếu tố quan trọng có thể giúp duy trì khoản đầu tư đó thông qua việc cung cấp các giải pháp phòng ngừa và điều trị mới nhất, từ đó giảm nhu cầu can thiệp phẫu thuật và nhập viện tốn kém.

Các chuyên gia nước ngoài thảo luận về tiềm năng y tế Việt Nam.

“Việt Nam đang làm rất tốt so với nhiều quốc gia khác về quản lý ngân sách y tế và đã đạt được 90% UHC. Trong bối cảnh Việt Nam trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình với dân số già nhanh, việc cho phép tiếp cận tốt hơn và nhanh hơn với các giải pháp điều trị mới sẽ là yếu tố chính để Chính phủ đạt được và duy trì một hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại” - Báo cáo mới nhất với tiêu đề “Giá trị của ngành Dược phẩm Phát minh” của KPMG Việt Nam viết.

KPMG Việt Nam đánh giá, khi mục tiêu chăm sóc sức khỏe của Chính phủ mở rộng để không chỉ giải quyết các nhu cầu cơ bản và phức tạp của người dân đối với các dịch vụ và sản phẩm chất lượng, mà còn tăng cường giá trị kinh tế do ngành tạo ra, ngành y tế của Việt Nam có cơ hội tạo một cú nhảy vọt ở các giai đoạn phát triển sắp tới, vươn mình thành một quốc gia hàng đầu trong ASEAN về chăm sóc sức khỏe chất lượng cao trong thập kỷ tới.

Trong sự kiện phối hợp tổ chức với Tiểu ban Dược phẩm Eurocham (Pharma Group) ngày 7/7 tại Hà Nội, KPMG Việt Nam cũng giới thiệu báo cáo “Đánh giá tác động kinh tế và xã hội của ngành dược phẩm phát minh ở Việt Nam” tới hơn 85 đại diện của Chính phủ, Đại sứ quán, các doanh nghiệp, từ quy mô start up đến công ty đa quốc gia. Theo đó nhấn mạnh, cùng với môi trường đầu tư hấp dẫn và có thể dự đoán được, giá trị tiềm năng được tạo ra từ ngành y tế Việt Nam là hết sức rõ ràng.

Dựa trên những thành công gần đây của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại Covid-19 và hiệp định EVFTA với Liên minh châu Âu (EU) được phê chuẩn, Việt Nam hiện là quốc gia đang sở hữu một cơ hội chưa từng có trong việc xây dựng môi trường thuận lợi với các chính sách ưu đãi hấp dẫn, trở thành điểm đến được lựa chọn trong ASEAN cho việc đầu tư , đặc biệt là các công ty dược phẩm phát minh.

“Việt Nam đang có cơ hội "mở khóa" cho khả năng chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn, thu hút thêm đầu tư hơn cho nghiên cứu và phát triển, cũng như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Tiểu ban Dược phẩm Eurocham sẵn sàng hợp tác với các công ty trong nước, các chuyên gia y tế và Chính phủ Việt Nam để biến những cơ hội này thành hiện thực”, ông Nitin Kapoor, Phó Chủ tịch Tập đoàn Pharma đồng tình với báo cáo của KPMG./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận