Nobel Y sinh về công trình nghiên cứu virus viêm gan C

Theo Ủy ban Nobel, nhờ phát hiện ra virus gây viêm gan C, các nhà khoa học đã giúp làm rõ nguyên nhân các ca bệnh xơ gan và ung thư gan ở khắp thế giới.

 

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khiến lễ trao giải thưởng Nobel 2020 phải điều chỉnh hình thức tổ chức, song không thể thay đổi thời điểm công bố chủ nhân của các giải thưởng danh giá thường niên vốn rất được mong chờ này. Vào lúc 16 giờ 30 phút chiều 5/10 (giờ Hà Nội) mùa giải Nobel 2020 chính thức khởi động với lễ trao giải Nobel Y sinh 2020.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thomas Perlmann, Tổng thư ký Hội đồng Nobel công bố:

"Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska hôm nay đã quyết định trao giải Nobel Y sinh năm 2020 cho 3 nhà khoa học là Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice về công trình nghiên cứu virus gây ra viêm gan C”.

Chân dung ba nhà khoa học vinh dự nhận được giải Nobel Y học. (Ảnh: TTXVN)

Harvey J. Alter là nhà khoa học người Mỹ tại Viện Y tế Quốc gia (NIH), thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ. Michael Houghton là nhà khoa học tại Đại học Alberta của Canada. Người thứ ba là Charles M. Rice, chuyên gia về virus học tại Đại học Rockefeller. Tuy nhiên, thời điểm ông Rice có nghiên cứu về virus gây viêm gan C giúp ông đoạt giải Nobel Y Sinh là khi ông làm việc tại Đại học Washington ở St. Louis, Mỹ. Giải thưởng trị giá khoảng 1,1 triệu đô la năm nay sẽ được chia đều giữa 3 nhà khoa học.

Theo Ủy ban Nobel, nhờ phát hiện ra virus gây viêm gan C, các nhà khoa học đã giúp làm rõ nguyên nhân các ca bệnh xơ gan và ung thư gan ở khắp thế giới. Trước nghiên cứu của các nhà khoa học vào năm 1989, y học thế giới đã phát hiện được virus viêm gan A và B, tuy nhiên phần lớn những ca bệnh viêm gan qua đường máu vẫn chưa được giải thích.

Phát hiện về virus viêm gan C đã làm rõ đươc nguyên nhân những ca bệnh viêm gan mạn tính, mở ra khả năng xét nghiệm máu và phát triển thuốc điều trị giúp cứu sống hàng triệu người. Hội đồng giải Nobel Y Sinh nhấn mạnh giải thưởng được trao cho 3 nhà khoa học vì nghiên cứu của họ là "một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến của chúng ta với truyền nhiễm virus".

Giải Nobel Y Sinh được quyết định bởi 50 thành viên Viện Karolinska, thường trao cho những phát hiện có tầm quan trọng với y học đời sống. Kể từ năm 1901 đến năm 2019, đã có tổng cộng 110 giải Nobel Y Sinh được trao tặng. Trong đó, chỉ mới có 12 nhà khoa học là phụ nữ.

Dự kiến, lễ công bố giải Nobel Vật lý diễn ra vào ngày 6/10, Nobel Hóa học vào ngày 7/10, Nobel Văn học vào ngày 8/10, Nobel Hòa bình vào ngày 9/10 và Nobel Kinh tế vào ngày 12/10.

Do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, lễ trao các giải Nobel y sinh, vật lý, hóa học, văn học và kinh tế theo truyền thống ở Stockholm không thể diễn ra. Thay vào đó, sự kiện này sẽ được tổ chức qua cầu truyền hình. Trong khi đó, Viện Nobel Na Uy sẽ thu hẹp quy mô lễ trao giải Nobel Hòa bình dự kiến diễn ra tại thủ đô Oslo (Na Uy) vào tháng 12 tới do tình hình dịch Covid-19./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1

Tổng hợp

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận