Cơ hội lớn cho ai?

Trước cuộc tranh luận thứ 3 tới này giữa hai ứng cử viên, ông Trump còn phải nhận về vài tin tức không được tốt lành gì?

 

Cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình vào ngày 22/10 này giữa hai ứng cử viên tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hoà và Joe Biden của Đảng Dân chủ là cơ hội vận động tranh cử lớn cuối cùng của cả hai người bởi có thể nhằm tới diện cử tri rất đông đảo ở nước Mỹ.

Nó khác biệt rất nhiều với những lần trước đó. Nhưng ai tận dụng được cơ hội này để giành về chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay lại là câu hỏi hiện chưa thể được trả lời.

Cuộc tranh luận lần thứ hai giữa họ với nhau đã bị ông Trump khước từ với lý do nó được tiến hành trực tuyến chứ không phải trực tiếp. Ban tổ chức phải thay đổi cách thức tiến hành do ông Trump bị lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp bởi virus SARS-CoV-2 đang tiếp tục hoành hành dữ dội ở nước Mỹ. Trước đấy, cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden bị coi là một thảm họa chưa từng thấy do cách hành xử của ông Trump bất chấp nguyên tắc và lấn lướt người khác. Cũng vì thế mà ông Biden được nhìn nhận là thắng nhiều hơn thua so với ông Trump ở lần đấu khẩu ấy. Cả việc ông Trump không chấp nhận tranh luận trực tuyến với ông Biden cũng tác động bất lợi nhiều hơn là thuận lợi đối với ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tranh cử đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Cuộc tranh luận trực tiếp với ông Biden ngày 22/10 vì thế càng thêm quan trọng đối với ông Trump vì là cuộc vận động tranh cử lớn cuối cùng, vì tình hình chính trị xã hội và kinh tế ở nước Mỹ trong suốt thời gian dài đến nay rất bất lợi đối với cơ may tái đắc cử tổng thống của ông Trump, đặc biệt là tình trạng kinh tế suy thoái trầm trọng, tỷ lệ thất nghiệp tăng đến mức kỷ lục và dịch bệnh vẫn chưa bị đẩy lùi. Ông Trump đã sử dụng nhiều chiêu thức quyết liệt đến cả mức độ thái quá để ứng phó và vớt vát nhưng vẫn chưa xoay chuyển được tình thế. Kết quả mọi cuộc thăm dò dư luận ở Mỹ đều đưa lại mức độ tín nhiệm ổn định của cử tri dành cho ông Biden và mức độ ấy cao hơn hẳn mức độ tín nhiệm của cử tri Mỹ dành cho ông Trump.

Trước cuộc tranh luận thứ 3 tới này, ông Trump còn phải nhận về vài tin tức không được tốt lành gì. Ông Trump vốn rất phản đối và kiên quyết chống đối hình thức bầu cử bằng bỏ phiếu bầu gửi qua bưu điện vậy mà vừa mới đây, tòa án tối cao Mỹ đã bác bỏ kiến nghị hạn chế cách thức bỏ phiếu này. Hai tuần trước ngày bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ (3/11), đã có gần 30 triệu cử tri ở Mỹ đi bỏ phiếu sớm hoặc bầu cử bằng cách gửi phiếu bầu qua bưu điện mà số liệu thống kê cho thấy đại đa số cử tri thuộc diện đi bỏ phiếu sớm và bầu cử bằng cách gửi phiếu bầu qua bưu điện thường ủng hộ Đảng Dân chủ và các ứng cử viên thuộc phe này. Ban tổ chức cuộc tranh luận lại áp dụng quy định mới cho cuộc tranh luận thứ 3 này là ngắt microphone của ứng cử viên này khi ứng cử viên kia phát biểu thể hiện quan điểm. Quy định này có thể làm phá sản chiến lược và sách lược tranh luận của ông Trump. Việc ban tổ chức cuộc tranh luận không đưa chủ đề đối ngoại và các vấn đề quốc tế vào danh mục các chủ đề nội dung đưa ra tranh luận đã làm ông Trump bị mất đi một mũi tấn công nhằm vào ông Biden.

Trong bối cảnh tình hình như thế, ông Trump không thể không chấp nhận tranh luận trực tiếp với ông Biden trên truyền hình theo quy định mới. Nếu muốn tận dụng cơ hội lớn này để tái đắc cử, ông Trump phải cầu thị đủ mức để có thể nhảy ra khỏi cái bóng của chính mình trong cách thức ứng xử với đối thủ chính trị và trước công chúng. Nếu không chịu thay đổi thì ông Trump sẽ chỉ lại một lần nữa giúp ông Biden ghi bàn trong cuộc chơi chung mà người này chẳng cần phải lao tâm khổ tứ gì nhiều. Cho nên qua diễn biến và kết quả cuộc tranh luận cuối cùng này giữa hai người có thể dự liệu được chắc chắn hơn ai rồi đây sẽ thắng cử./.

Hoàng Lan

 

Bình luận

    Chưa có bình luận