'Bom nổ chậm' mang tên 'nợ lương' vẫn chưa được tháo ngòi

Ở V.League, chuyện một đội bóng chuyên nghiệp nợ lương, và thậm chí là 'tự xóa sổ' vì không giải được bài toán mang tên 'tiền lương cầu thủ' không quá hiếm gặp.

 

Song những diễn biến xung quanh câu chuyện CLB Bóng đá Than Quảng Ninh, đặc biệt là cách tập thể này xử lý “nợ xấu” vẫn để lại nhiều điều đáng để ưu tư!  

Theo một số nguồn tin, số tiền “đội bóng đất Mỏ” chưa thanh toán cho cầu thủ lên tới chừng 90 tỷ đồng, bao gồm: Lương, thưởng, “lót tay”… “dồn ứ” từ vài ba mùa giải trở lại đây. Chẳng thể mãi “tay không bắt giặc”, cầu thủ Quảng Ninh đã chọn thời điểm trước vòng 9 V.League 2021 để cùng hô hào “đình công” nếu lãnh đạo đội không có câu trả lời sòng phẳng, rõ ràng về thời điểm “nổ tài khoản”. Trước sự cứng rắn của cầu thủ, lãnh đạo CLB đã phải vận dụng không ít “kênh”, “nguồn” (thậm chí là “tạm ứng” tiền thưởng từ ngân sách tỉnh) cùng lời hứa: Trước mắt sẽ thanh toán tiền lương vài tháng và tiếp tục “thúc” nhà tài trợ giải ngân như đã cam kết. Yên trí rằng “tiền sẽ về”, cầu thủ Quảng Ninh đồng ý tạm quên “cái túi rỗng” để hành quân tới sân Hàng Đẫy và thất bại 0-4 trước Hà Nội Fc (ngày 11/4/2021) như chúng ta đã biết.

Lần giở lịch sử V.League, dễ dàng nhận thấy, “bệnh thiếu tiền” là căn nguyên khiến nhiều CLB lâm vào cảnh “dở sống dở chết”. Và trong nỗ lực thoát hiểm, họ đã nảy ra vô số giải pháp “chẳng giống ai”.

Đơn cử như câu chuyện của bóng đá Nam Định tại thời điểm mùa bóng 2017 kết thúc. Với vị trí dẫn đầu giải hạng Nhất, trước câu hỏi của báo giới: Tiền đâu để chơi V.League? “Thuyền trưởng” Nguyễn Văn Sỹ đã khiến tất cả sửng sốt khi thổ lộ: Cứ vui đã, còn kinh phí thì… tính sau! Nói cách khác, hành trang của “đội bóng thành Nam” khi trở lại sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội lại là cái “két sắt rỗng” cùng “sách lược”: Vừa đá vừa gọi tài trợ!

Ở một chuyển động khác, tại giải hạng Nhất quốc gia nửa thập kỷ trước, bế tắc về tài chính khiến đội bóng nơi cực nam Tổ quốc đối mặt với nguy cơ giải thể. Trong cơn nguy khốn, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam Võ Quốc Thắng đã thân chinh tìm gặp lãnh đạo CLB Cà Mau và gợi ý “hô biến” đội bóng thành… công ty cổ phần. Theo đó, một số doanh nghiệp địa phương đồng ý cùng “đứng tên” để tăng số vốn điều lệ - đủ điều kiện tham dự. Dĩ nhiên nguồn vốn này chỉ là con số ảo. Trên thực tế, CLB Cà Mau không hề có sự đột phá nào về tiền tài trợ và hệ quả là bóng càng lăn, khoản nợ lương cầu thủ càng chồng chất.

Những diễn biến xung quanh câu chuyện CLB Bóng đá Than Quảng Ninh, đặc biệt là cách tập thể này xử lý “nợ xấu” vẫn để lại nhiều điều đáng để ưu tư!

Tóm lại, trong cơn bĩ cực, người ta đã nghĩ ra không ít “chiêu trò” nhưng tất cả đều chỉ giải quyết được khó khăn bề mặt. Vì lẽ đó, nút thắt mang tên tài chính ở CLB Quảng Ninh tạm thời được nới lỏng không mang lại tiếng “thở phào nhẹ nhõm” cho đội bóng cũng như người hâm mộ. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại, những cá nhân, tổ chức có liên quan còn “vừa đá vừa run” vì chẳng biết “quả bom nổ chậm” mang tên “nợ lương” bao giờ mới được tháo ngòi.

Trên cương vị lãnh đạo một CLB, chúng tôi tin rằng những cá nhân đang chèo lái con thuyền bóng đá đất Mỏ thừa hiểu việc “trả trước vài tháng lương” chỉ là giải pháp tình thế, cốt sao cho đội nhà vẫn đủ số cầu thủ để tiếp tục hành trình tại V.League 2021. Còn từ nay đến hết mùa giải, những khó khăn, bế tắc về kinh tế có giải quyết dứt điểm được hay không thì đành… phó mặc cho số phận.

Mà diễn biến sân cỏ nước nhà đã chứng minh, khi một tập thể không có sự đảm bảo về ngân khoản cũng đồng nghĩa “án tử” luôn treo lơ lửng trước mặt!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận