Trượt băng Việt Nam: Đường đến Olympic mùa đông không còn xa

Thể thao Việt Nam lỡ hẹn vào phút chót với Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022, vừa diễn ra trong tháng 2 tại Trung Quốc.

 

Tuy vậy, cánh cửa để các VĐV nước ta đến Thế vận hội mùa Đông ngày càng rộng mở hơn.

Cuối năm 2021, Trần Thị Đoan Trang đạt thành tích rất tốt tại môn xe trượt băng lòng máng của European Cup tổ chức tại Áo, qua đó có nhiều cơ hội trở thành đại diện Việt Nam tại Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022. Đến giải đấu tại Đức hồi giữa tháng 1/2022, Đoan Trang mắc Covid-19 ngay trước ngày thi đấu, hiện tại sức khoẻ của cô đã ổn định nhưng mất suất đến Bắc Kinh.

Đoan Trang từng là tay đua mô tô chuyên nghiệp, đạt nhiều danh hiệu trong nước, rồi đầu quân cho đội đua One for All của Nhật Bản, trước khi chuyển sang tập môn trượt băng lòng máng hơn 1 năm nay. Cô từng tâm sự trên mạng xã hội: "Nếu tôi có thể đại diện cho Việt Nam dự Olympic mùa đông, đó sẽ là điều tự hào nhất mà tôi có thể làm trong đời".

Mong mỏi dự Olympic mùa đông cần thêm thời gian để hiện thực hóa và Đoan Trang không hề đơn độc trên lộ trình phía trước. Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam, ông Đặng Hà Việt, khẳng định: “Trượt băng nghệ thuật, trượt băng tốc độ và trượt lòng máng đang hướng tới thành tích cao, hướng tới các đại hội thể thao Olympic cũng như khu vực. Đối với môn roller cũng có hai nội dung phân môn được thi đấu tại Olympic, thì Liên đoàn đã có kế hoạch triển khai tăng thêm số lượng các giải đấu theo lứa tuổi, và đặc biệt là hướng tìm kiếm các nguồn, phát triển phong trào ở 63 tỉnh, thành trên cả nước”.

Việc chuyển hướng của Đoan Trang, hay triệu tập các gương mặt Việt kiều, là phương án mang tính thời điểm. Còn về lâu dài, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Tổng cục Thể dục - Thể thao, phân tích, dù có thể “đi tắt đón đầu” nhưng muốn trượt băng thật sự phát triển, cần phải có một hệ thống đào tạo trong nước thật tốt, bởi chỉ có tổ chức đào tạo nghiêm túc mới có người giỏi được.

Từ kim chỉ nam đó, năm 2021, Liên đoàn Trượt băng Việt Nam đã đổi tên thành Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam. Sự kết hợp này xuất phát từ thực tế cuộc sống ở nước ta, đó là đang có đông đảo các bạn trẻ yêu thích, tham gia tập luyện và thi đấu môn trượt pa-tanh tốc độ. Việc “kết duyên” giữa trượt băng và roller hứa hẹn mở ra tương lai tươi sáng cho cả 2 môn thể thao thuộc hệ thống Olympic, trước hết là điểm sáng xã hội hóa. Hằng năm chúng tôi có khoảng 4 giải, giải đấu trẻ từ 5 tuổi trở lên, giải đấu chuyên nghiệp cũng có tuy số lượng chưa đạt được như mong muốn, nhưng đó là bước tiến đáng mừng. Trước đây, chúng tôi có mời chuyên gia về tập huấn cho môn roller và gần đây là môn trượt băng và gửi chuyên gia tập huấn ở nước ngoài” - ông Lê Quân, HLV chuyên nghiệp và là Giám đốc Công ty Thể thao GOX bày tỏ.

Cuối năm 2021, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam khai giảng khóa đào tạo trọng tài cấp Quốc gia theo hình thức trực tuyến, với sự hỗ trợ từ Liên đoàn Trượt băng quốc tế (ISU). Đáng chú ý, các gương mặt thể thao nổi tiếng như HLV Trương Minh Sang (thể dục dụng cụ), HLV Nguyễn Thu Hà (thể dục nghệ thuật), hay HLV Nguyễn Chí Anh (dance sport),… đều tham dự khóa học và sẽ trở thành những trọng tài cấp Quốc gia ở môn trượt băng sau này. Môn trượt băng này khá giống với môn khiêu vũ thể thao, khi mới bắt đầu ở Việt Nam cũng chưa có nhiều người biết đến. Mọi cái phải bắt đầu từng bước. Tôi rất hứng thú với môn thể thao mới và hy vọng đóng góp được một phần công sức, tâm huyết của mình đối với môn trượt băng” - HLV Nguyễn Chí Anh cho biết.

Cánh cửa để các VĐV trượt băng nước ta đến Thế vận hội mùa đông ngày càng rộng mở.Giải trượt băng VĐQG đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng 10/2022, đến đầu năm 2023, lứa 24 - 29 tuổi sẽ tham gia giải Đông Nam Á, còn lứa 13 - 16 tuổi sẽ tham gia giải trẻ ở Mông Cổ. “Theo thông tin mới đây, SEA Games 33 ở Thái Lan có 2 nội dung trượt băng tốc độ và trượt băng nghệ thuật, mục tiêu chúng tôi đặt ra là sẽ có huy chương. Còn tham dự Olympic mùa đông là niềm ao ước của các VĐV, nhưng hiện tại trượt băng Việt Nam mới hình thành nên cần nỗ lực rất nhiều” - ông Nguyễn Đức Mạnh, chuyên viên trượt băng tốc độ - Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam cho biết.

 Đầu năm 2022, Đội tuyển trượt băng tốc độ Việt Nam đã hội quân ở TP. HCM, bắt đầu tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới. “Chúng tôi là người mở lối trong môn thể thao mới, lạ ở Việt Nam, cảm thấy rất hãnh diện. Chúng tôi muốn giúp cho thế hệ trẻ bỏ qua được những viên gạch đầu mà mình đã xây. Một ngày nào đó, chúng tôi hy vọng mang màu cờ sắc áo đến thế vận hội mùa đông” - tuyển thủ Nguyễn Võ Hữu Vinh chia sẻ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận