Hai ông thầy, hai phát ngôn & một khát vọng!

Ngày 6/5, trên sân vận động thành phố Việt Trì, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có màn đón tiếp U23 Indonesia trong khuôn khổ vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 31.

 

Trận đấu mang tính chất tạo đà - tập thể nào giành chiến thắng sẽ có ưu thế rất lớn trong việc sở hữu một tấm vé bán kết, nhưng quan trọng hơn, với đội bóng xứ Vạn đảo, đây là cơ hội để họ “rửa mặt” sau trận thua 0-3 trước U23 Việt Nam tại kỳ SEA Games cách đây 3 năm trên đất Philippines

Quyết tâm chinh phục “vàng” SEA Games 31 của HLV trưởng U23 Indonesia được biểu thị bằng chuyến tập huấn dài ngày tại Hàn Quốc. Ông Shin Tae Yong và các học trò đã có 3 trận đấu tại xứ Kim Chi. Mặc dù kết quả không quá khả quan (thua 2 thắng 1) nhưng theo các chuyên gia bóng đá Indonesia, đó là “bài test” rất quan trọng và cần thiết để HLV Shin Tae Yong có cho mình một sơ đồ ổn định, nhuần nhuyễn nhất.

Để chuẩn bị cho 90 phút “chung kết sớm” với U23 Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Indonesia đã có một nước đi “xưa nay hiếm” khi thương thảo và đạt thành thỏa thuận với câu lạc bộ Sabah (Malaysia): Chấp thuận cho ngôi sao “sáng” nhất xứ Vạn đảo đang hành nghề tại Malaysia là Saddil Ramdani khoác áo U23 Indonesia tại SEA Games 31 nhưng chỉ duy nhất trong trận mở màn. Nói cách khác, cả vòng bảng, Saddil chỉ ra sân vẻn vẹn 90 phút, cũng là 90 phút đối đầu “đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái”.

Có trong tay đội hình mạnh nhất cùng sự chuẩn bị “chu đáo nhất có thể”, không ngạc nhiên khi vị chiến lược gia người Hàn Quốc tự tin hướng tới ngôi vị cao nhất. “Tôi tin rằng đội hình này thực sự có thể giành HCV SEA Games 31” - ông Shin Tae Yong phát biểu trước truyền thông Indonesia.

Bên phần sân đối diện, mặc dù tham dự Đại hội Thể thao khu vực năm nay trong tư thế nhà đương kim vô địch nhưng thật ngạc nhiên khi “thầy Park” chỉ phát biểu rất chừng mực, đại ý: Sẽ cố gắng hết sức nhưng không chắc có thể cùng U23 Việt Nam vô địch hay không! “Giờ nói vô địch mà không vô địch được, mọi người sẽ đánh tôi mất” - HLV Park Hang Seo nói rõ hơn.

Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam đã thất bại ở AFF Cup 2020 thì có thể xem SEA Games 31 như “canh bạc tất tay” của thày Park, để chứng tỏ “kỷ nguyên” của HLV Park Hang Seo tại dải đất hình chữ S vẫn chưa chấm hết.

Sự quan ngại của HLV Park Hang Seo không phải không có cơ sở bởi chúng ta đã biết, cũng như nhiều vị chiến lược gia tiền nhiệm, “thày Park” đã và đang trải qua tình trạng “một nách hai con” (nắm đồng thời Đội tuyển Quốc gia và U23). Không thể “xẻ thân” trên cùng lúc hai mặt trận, nhà cầm quân đến từ xứ sở Kim Chi đã “dốc toàn lực” vào Đội tuyển Quốc gia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và gần như “bỏ mặc” U23 Việt Nam “tự bơi” tại Cúp bóng đá U-23 Dubai 2022 (tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất). Nhưng khi những rộn rã tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á qua đi cũng là lúc HLV Park Hang-Seo phải đối mặt với thực tại: Ở SEA Games 31, Việt Nam đứng ở vị thế chủ nhà, đồng nghĩa tấm Huy chương Vàng ở bộ môn Bóng đá Nam quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam đã thất bại ở AFF Cup 2020 thì có thể xem SEA Games 31 như “canh bạc tất tay” của thày Park, để chứng tỏ “kỷ nguyên” của HLV Park Hang Seo tại dải đất hình chữ S vẫn chưa chấm hết. Ai cũng hiểu, phát ngôn của ông (sẽ cố gắng hết sức, không đảm bảo về chức vô địch) chỉ là cách để thoát khỏi áp lực, chứ không phải “thày Park” không “khát vàng” như người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Không còn nghi ngờ gì nữa, hai nhà cầm quân mặc dù có những tuyên bố không giống nhau (thậm chí có chút đối lập) nhưng đều chung một mục đích. Và để hiện thực hóa mục đích ấy, trước hết, họ sẽ phải vượt qua đối phương ở trận đấu tối ngày 6/5/2022 tới đây./.

Lịch thi đấu môn Bóng đá Nam SEA Games 31 ngày 6/5/2022

16h00: U23 Philippines - U23Timor Leste (SVĐ Việt Trì)

19h00: U23 Việt Nam - U23 Indonesia (SVĐ Việt Trì)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận