Cần sự sáng suốt của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

Không ít khán giả còn hoài nghi về năng lực của tân huấn luyện viên (HLV) trưởng U23 Việt Nam.

 

Dẫu rất được kỳ vọng nhưng những gì đội tuyển U23 Việt Nam thể hiện tại Doha Cup 2023 - sân chơi đầu tiên, mang ý nghĩa như “bài test” cho tài thao lược của nhà cầm quân Philippe Troussier - khiến dư luận đặt ra những dấu hỏi lớn.

Không ít khán giả còn hoài nghi về năng lực của tân huấn luyện viên (HLV) trưởng U23 Việt Nam. Không những thế, có kẻ còn đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) “xem lại” bản hợp đồng với chiến lược gia này!

Để có cái nhìn toàn diện, đúng đắn về sự kiện này, hãy nhắc lại một chuyển động liên quan đến chủ nhân chiếc ghế “nóng” nhất làng cách đây một thập kỷ rưỡi.

Năm 2008, trước khi Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam bước vào hành trình chinh phục AFF Suzuki Cup, HLV trưởng Calisto đã đưa người hâm mộ đi từ… thất vọng này đến thất vọng khác: Trình diễn một lối chơi chưa hấp dẫn, thiếu hào hoa và quan trọng nhất là kém hiệu quả: 11 trận liền không thắng. Trước “giông tố” từ dư luận, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã làm một công việc “xưa nay hiếm” là yêu cầu học trò bỏ phiếu tín nhiệm… chính mình. Ông tuyên bố: Chỉ cần một phiếu không tin tưởng của cầu thủ ông sẽ từ chức HLV trưởng ngay lập tức! May cho HLV Calisto là tất các lá phiếu đều được đánh “dấu x” vào ô tín nhiệm để rồi cuối năm đó, nhà cầm quân đến từ bán đảo Iberia lần đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam lên ngôi vị cao nhất Đông Nam Á.

Ở một chuyển động khác, hẳn khán giả vẫn chưa quên hơn 1 năm cầm quyền của cựu HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam và U23 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng. Được “chọn mặt gửi vàng” thay thế người tiền nhiệm Toshiya Miura vào đầu tháng 3/2016 cùng nhiệm vụ đưa “lữ đoàn đỏ” vào chung kết AFF Suzuki Cup 2016 nhưng vị chiến lược gia quê Nghệ An đã “ngã” ngay từ bài test đầu tiên: Đội tuyển Việt Nam thất bại với tổng tỷ số 3-4 sau trận Bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 gặp Indonesia!

Thời điểm ấy, một số chuyên gia đã đăng đàn, mổ xẻ rất chi tiết, đại ý là năng lực của Hữu Thắng không tệ, nhưng nhãn quan, đấu pháp của ông không thích hợp với đội tuyển Việt Nam. Tuy vậy, Liên đoàn vẫn tin tưởng, trọng dụng; đồng nghĩa “chiếc ghế nóng” của Hữu Thắng vẫn bình yên vượt qua “sóng gió” và anh một lần nữa lại thất bại. Được kỳ vọng giành Huy chương vàng SEA Games 29 (năm 2017) song dưới sự dẫn dắt của Hữu Thắng, Đội tuyển U23 Việt Nam không những không đăng quang ở vị trí cao nhất mà còn bị loại từ vòng đấu bảng.

Những gì đội tuyển U23 Việt Nam thể hiện tại Doha Cup 2023 - sân chơi đầu tiên, mang ý nghĩa như “bài test” cho tài thao lược của nhà cầm quân Philippe Troussier.

Những chuyển động nói trên đặt VFF vào một tình huống rất “khó đỡ”. Cụ thể hơn, khi một bộ phận người hâm mộ cả nước kêu gọi: “Hãy cho ông Philippe Troussier thêm thời gian” - VFF hoàn toàn có thể tán đồng với luồng quan điểm này bởi câu chuyện của ông Calisto vẫn còn nguyên tính thời sự. Cũng như người đồng nghiệp Calisto năm nào, đương kim HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam đang thua “liểng xiểng” ở Doha Cup 2023 nhưng đây dẫu sao vẫn chỉ là giải giao hữu, mang tính cọ sát, thử nghiệm. Nhiệm vụ chính thức của HLV Philippe Troussier là SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 tại Campuchia và biết đâu ông có thể giúp Đội tuyển U22 Việt Nam bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng.

Dẫu vậy, sự kiên nhẫn nào cũng cần có giới hạn bởi thực tế đã chứng minh. Trong nhiều trường hợp, càng kiên nhẫn, cái giá phải trả càng đắt mà câu chuyện của Nguyễn Hữu Thắng chính là bài học nhãn tiền.

Tóm lại, thất bại “toàn tập” của U23 Việt Nam tại Doha Cup 2023 (đứng bét bảng xếp hạng, thua trắng 2 trận, không một lần “nổ súng” và thủng lưới tới 7 bàn) đang đòi hỏi VFF có những nhìn nhận, đánh giá đúng đắn và sáng suốt; tìm đáp án cho câu hỏi về sự “thích hợp - cần thời gian” hay “không thích hợp - cần quyết đoán” đối với năng lực của ông Philippe Troussier!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận