Điền kinh Việt Nam bứt tốc tới ASIAD 19

Với mục tiêu có huy chương, thậm chí là HCV, đội tuyển Điền kinh Quốc gia đang ngày càng hối hả hơn trong quỹ thời gian đếm ngược 1 tháng đến ASIAD 19.

 

Nguyễn Thị Oanh - một trong những ngôi sao nổi bật nhất, mới đây vừa đến Budapest, Hungary để “thử lửa” tại Giải điền kinh Vô địch thế giới 2023. Đây là đấu trường quy tụ hơn 2.000 VĐV khắp toàn cầu, tranh tài qua 9 ngày ở 49 nội dung, trong đó điền kinh Việt Nam chỉ có một đại diện duy nhất tham gia với suất đặc cách, cũng chỉ được dự một nội dung, đó là 1.500m nữ.

Cùng lượt chạy với Oanh, nhà vô địch châu Á 2023 Nozomi Tanaka (Nhật Bản), đạt thông số 4 phút 04 giây 36, HCB châu Á Yume Goto (Nhật Bản) đạt thành tích 4 phút 10 giây 22, nhanh hơn chút ít so với 4 phút 12 giây 28 của Nguyễn Thị Oanh. Việc cô gái quê Bắc Giang không nằm trong nhóm 24 VĐV vào bán kết là điều đã được dự đoán trước, bởi đấu trường thế giới vẫn “quá tầm” tuyển thủ Việt Nam. Tuy nhiên, cô đã xác lập PB (thành tích cá nhân tốt nhất), trước đó PB của Oanh là 4 phút 13 giây 88 lập tại giải VĐQG 2020 tại Hà Nội. “Chúng tôi xác định đây là cơ hội để VĐV Nguyễn Thi Oanh được học hỏi, giao lưu, tích lũy kinh nghiệm. Đây cũng là buổi kiểm tra quan trọng để VĐV hướng tới thành tích tốt nhất tại ASIAD 19” - Tổng thư Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Như vậy, Nguyễn Thị Oanh đã kết thúc chuyến du đấu giải thế giới. Cô sớm về nước cùng các VĐV tổ chạy dài đi tập huấn tại Trung Quốc để chuẩn bị cho ASIAD 19. Chân chạy 28 tuổi này vẫn còn mục tiêu là phá kỷ lục Quốc gia chạy 1.500m nữ 4 phút 09 giây 58 tồn tại 13 năm qua, do Trương Thanh Hằng xác lập năm 2010 tại ASIAD Quảng Châu (Trung Quốc). “Đây có lẽ là một trong những điều tuyệt vời mà Oanh có được trên hành trình tập luyện và thi đấu của mình. Oanh đã được tận mắt chứng kiến những VĐV hàng đầu trên thế giới tập luyện và thi đấu. Oanh ngưỡng mộ sự kiên trì, bền bỉ, nền tảng thể lực phi thường và tinh thần chiến đấu máu lửa của các VĐV quốc tế, chỉ tiếc là bản thân Oanh chưa đủ năng lực để làm tốt hơn, mặc dù có PB cho bản thân” - kỷ lục gia SEA Games Nguyễn Thị Oanh nói về trải nghiệm ở giải thế giới.

Đội tuyển Điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu có huy chương tại ASIAD 19.Trong khi đó, tổ 400m nữ đã lên đường sang thành phố Thượng Hải, Trung Quốc để tập huấn từ ngày 19/8 đến 25/9. Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Minh Hạnh vừa vô địch Giải điền kinh châu Á diễn ra tháng 7 vừa qua, được kỳ vọng sẽ tranh chấp HCV tại ASIAD 19. Đợt tập huấn này, ngoài 4 cô gái vàng còn có tuyển thủ Hoàng Thị Ánh Thục, cùng 2 HLV Vũ Ngọc Lợi và Nguyễn Thị Bắc. Đáng chú ý, sau 3 năm, giờ đây tổ 400m nữ mới được tập huấn dài ngày ở nước ngoài.

Từng dự kỳ ASIAD 2018, “chị cả” Nguyễn Thị Huyền càng thêm khao khát đổi màu huy chương và cô cùng cả tổ không ngừng tập luyện ngay sau chức Vô địch châu lục. Dù "bà mẹ một con" Nguyễn Thị Huyền đã ở tuổi 30, song chất lượng đội hình 4x400m nữ hiện tại rất ổn, bởi những gương mặt trẻ Hoàng Thị Minh Hạnh hay Nguyễn Thị Ngọc đã thể hiện được bản lĩnh. “Em thấy Hạnh và Ngọc là những gương mặt mới, lần đầu tiên bước ra đấu trường quốc tế. SEA Games cũng là lần đầu, giải châu Á cũng là lần đầu, nhưng các em vẫn rất bản lĩnh trên đường chạy. HCV châu Á vừa qua là nỗ lực, cố gắng của mỗi VĐV. Với môn đồng đội thì mỗi một cá nhân đều phải cố gắng và có trách nhiệm ở mỗi chặng mình chạy. Huyền cũng phải chạy tốt nhất, tạo lợi thế, cơ hội cho các bạn sau” - Nguyễn Thị Huyền bày tỏ.

Ngoài mục tiêu ASIAD 19, đội hình 4x400m nữ còn được kỳ vọng tiếp tục đột phá nhắm đến suất dự Olympic Paris 2024. Để lọt vào top 16 đội hàng đầu thế giới được dự Olympic, thành tích của đội sẽ phải kéo xuống mốc 3 phút 30 giây, thậm chí thấp hơn nữa./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận