Thẻ vàng và 'đạo đức huấn luyện viên'!

Dẫu danh hiệu HLV xuất sắc nhất V.League 2023 đã có chủ (nhà cầm quân Bozidar Bandovic của CLB Hà Nội được vinh danh ở vị trí cao nhất).

 

Thế nhưng, sự việc “thuyền trưởng” của đội bóng bên bờ sông Mã - ông Popov bị loại khỏi danh sách đề cử rút gọn trước thời điểm công bố ít ngày vẫn để lại nhiều suy nghĩ trong lòng người hâm mộ cả nước.

Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, hãy nhắc lại một chuyển động tại vòng loại giải U20 châu Á 2023 diễn ra cách đây vài tháng. Do không thể vượt qua U20 Oman ở lượt trận cuối cùng của bảng G, U20 Thái Lan đã rớt khỏi nhóm 5 tập thể nhì bảng có thành tích tốt nhất. Đáng nói hơn, đội bóng xứ Chùa Vàng hoàn toàn ngang bằng về chỉ số chuyên môn với hai đội xếp trên: U20 Iraq và U20 Syria. Họ chỉ thua kém ở duy nhất tiêu chí mà trước giờ bóng lăn (thậm chí là từ trước tới nay) chẳng mấy ai bận tậm: Điểm fair-play!

Vòng loại U20 châu Á 2023 có một thay đổi “nhỏ nhưng không nhỏ” ở điều lệ; đó là là nếu có từ hai tập thể trở lên tương đồng về điểm số, hiệu số bàn thắng/bại, tổng số bàn thắng… thì các nhà làm giải sẽ dựa trên “điểm trừ” về tổng số thẻ phạt mỗi đội bóng phải nhận (mỗi thẻ vàng là một “điểm âm”) để xác định tấm vé đi tiếp. Kết thúc vòng loại, điểm fair-play của Iraq là -5, Syria -8 và Thái Lan -10, đồng nghĩa U20 Thái Lan phải ngậm ngùi “xách va-li về nước”.

Trở lại chuyện HLV trưởng đội bóng Thanh Hóa bị loại khỏi danh sách đề cử rút gọn. Với chuỗi thành tích ấn tượng: Giúp Thanh Hóa FC lần đầu tiên đoạt cúp Quốc gia; dẫn đầu V.League 2023 nhiều vòng đấu và cán đích với vị trí thứ Tư chung cuộc, vị chiến lược gia người Bulgaria nhanh chóng lọt vào Top 5 đề cử. Tuy nhiên, khi danh sách được rút gọn xuống còn 3 người thì HLV Popov đã “rớt đài” vì những lí do “phi chuyên môn”: Bị phạt tới 5 thẻ vàng/mùa giải, chịu án phạt treo quyền chỉ đạo 1 trận.

Xét ở góc độ tôn vinh vẻ đẹp sân cỏ hay sự trung thực, cao thượng trong môn thể thao vua thì nhiều Ban tổ chức (BTC), nhiều Liên đoàn bóng đá từ lâu đã có những giải thưởng tương tự với các tên gọi: giải Phong cách, giải Fair-play… dành cho giới “quần đùi áo số” cũng như các nhà cầm quân, thậm chí là cho khán giả. Tuy nhiên, điều đáng nói là những phần thưởng kia đa phần đều không lập tức tác động tới kết quả trận đấu hay thứ hạng chung cuộc - thường được BTC trao thưởng khi giải đấu kết thúc - nên không được cầu thủ, Ban huấn luyện, lãnh đạo đội bóng chú trọng. Chỉ đến khi “điểm chơi đẹp” trở thành căn cứ quyết định sự thành/bại (như những gì diễn ra ở giải U20 châu Á 2023 hoặc cuộc bình chọn HLV xuất sắc nhất V.League 2023 mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết) thì người ta mới giật mình tỉnh ngộ!

HLV Popov cùng gia đình.

Cũng như 10 “điểm âm” của “người Thái”, 5 tấm thẻ vàng dành cho HLV Popov truyền tải không ít thông điệp. Nó phản ánh sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu kiềm chế của chiến lược gia. Nếu bất bình với trọng tài điều khiển trận đấu, ông thày ngoại có thể lựa chọn cách phản ứng khác thay vì hành động mang tính bột phát như vậy. Nhìn nhận một cách khách quan, cần loại bỏ những hành vi “thiếu fair-play” này khỏi đời sống bóng đá nước nhà.

Có thể, với ông Popov nói riêng, các đồng nghiệp khác nói chung, việc được tôn vinh “xuất sắc” không quá ảnh hưởng tới sự nghiệp chỉ đạo chiến thuật. Bằng chứng là khi “tấm màn nhung” của V.League 2023 khép lại, đã có rất nhiều lời mời từ các đội bóng chuyên nghiệp được gửi đến nhà cầm quân này (HLV Popov đã quyết định gia hạn với bóng đá Thanh Hóa thêm một mùa giải nữa). Song, những gì diễn ra ở cuộc bình chọn vẫn là lời cảnh tỉnh rất cần thiết

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc ông Popov bị loại không dừng ở câu chuyện thẻ phạt mà ở tầm vĩ mô, đó còn là đạo đức HLV!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận