Bao Phương Vinh: Từ thạc sĩ kinh tế trở thành Cơ thủ Vô địch thế giới

Sở hữu thế mạnh carom 3 băng ở đấu trường quốc tế nhiều năm, nhưng bi-a VN phải chờ đến tháng 9 vừa qua mới đạt được cột mốc lịch sử tại giải Vô địch thế giới.

 

Đó là nhờ vào chiến thắng trong trận chung kết của cơ thủ 28 tuổi Bao Phương Vinh.

Giải Bi-a carom 3 băng vô địch thế giới 2023 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, quy tụ hàng loạt cơ thủ hàng đầu, thế nên trận chung kết giữa hai cơ thủ Việt Nam là Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh gây tiếng vang lớn. Quyết Chiến loại tay cơ số 1 trên bảng xếp hạng thế giới Marco Zanetti ở tứ kết, trước khi  đánh bại nhà vô địch thế giới 2022 của nước chủ nhà Tayfun Tasdemir. Ở trận bán kết còn lại, Phương Vinh cũng vượt qua "thần đồng" bi-a người Hàn Quốc Cho Myung Woo bằng tỷ số kịch tính 50-48. Bước vào trận chung kết giải thế giới đầu tiên trong sự nghiệp, Phương Vinh - với tâm lý thoải mái đã thắng đàn anh Quyết Chiến với tỉ số 50-34 sau 33 lượt cơ. Đây là lần đầu tiên đi thi đấu quốc tế, mục tiêu của em là vượt qua vòng bảng, tốt hơn nữa là có thể có huy chương đầu tay ở đấu trường quốc tế. Nhưng sau mỗi trận chiến thắng, độ tự tin của em cũng tăng lên và tiến một mạch đến trận chung kết” - Phương Vinh chia sẻ.

Bao Phương Vinh còn muốn thử sức ở các giải đấu ở dấu trường quốc tế.

Vô địch thế giới, Phương Vinh nhận số tiền thưởng 20.000 euro, tương đương 500 triệu đồng, bên cạnh đó thiết lập cột mốc lịch sử cho bi-a Việt Nam. Trước đó, Nguyễn Đức Anh Chiến từng giành ngôi á quân thế giới năm 2019, còn Mã Minh Cẩm và Nguyễn Quốc Nguyện giành HCĐ vào các năm 2017 và 2018. Càng ấn tượng hơn nếu biết rằng 1 năm trước, Bao Phương Vinh gần như vô danh. Nói về chiến thắng như chuyện cổ tích này, trang chủ của Liên đoàn Billiards thế giới (UMB) đăng tải bài viết "Một ngôi sao mới ra đời", còn cơ thủ 75 tuổi người Hà Lan Bakker, cũng là cây bút bi-a kỳ cựu nhận xét: "Trong lịch sử gần 100 năm của giải, chưa từng có cơ thủ nào mới nổi mà đã vô địch".

Về phần Phương Vinh, chiến thắng càng cảm xúc hơn khi anh đã lần lượt vượt qua thần tượng ở bán kết, rồi người đàn anh đồng hương tại chung kết: “Có 2 người ảnh hưởng đến lối đánh của em nhiều nhất, đó là Frederic Caudron người Bỉ và thần đồng Hàn Quốc Cho Myung Woo, cũng là đối thủ mà em đã chiến thắng ở bán kết” - Phương Vinh chia sẻ.

Hành trình theo đuổi bi-a chuyên nghiệp của Phương Vinh cũng rất khác biệt, anh lấy bằng thạc sĩ kinh tế tại Australia vào cuối năm 2019, nhưng ngay sau đó về nước theo đuổi thể thao. Rất may cha của Phương Vinh là ông Bao Thanh Phương lại ủng hộ lựa chọn của con trai, kèm thỏa thuận trong vòng 3 năm nếu không có thành tích sẽ phải chuyển hướng sang con đường kinh doanh.  Khi tôi quyết định cho con 3 năm thử thách để chơi bi-a thì tôi cũng tạo đủ điều kiện, như mua bàn bi-a về nhà, mời thầy Nguyễn Thanh Bình tập luyện cho con, rồi sau đó bước ra thế giới thì nhờ ông bầu Nguyễn Việt Hòa” - ông Bao Thanh Phương cho biết.

Nói về tấm bằng thạc sĩ, cơ thủ vô địch thế giới bày tỏ rằng anh không tiếc, bởi đi du học thạc sĩ để bản thân định rõ hơn con đường tương lai, hơn nữa việc học đem lại cho anh rất nhiều lợi ích để rèn luyện tính kiên nhẫn, ý chí và cả việc tính toán các hệ thống nút số hay hình bi. Theo Bao Phương Vinh: “Sống hết mình với đam mê” là một việc tốt, nhưng để thực hiện được điều đó thì phải định hướng thật sự rõ ràng thế nào là đam mê.

Khẳng định chức vô địch thế giới chỉ là khởi đầu, Bao Phương Vinh nói về các thử thách muốn chinh phục sắp tới, đó là ngôi vị cao nhất tại giải Vô địch quốc gia, vô địch Đại hội Thể thao toàn quốc, còn với đấu trường quốc tế là chinh phục thêm các tấm huy chương, cũng như lên ngôi quán quân ở World Cup./.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận