Vinh quang bóng đá nữ Việt Nam và bí quyết của thầy Chung

Nhã nhặn, tâm lý, tận tình - đó là những mỹ từ phổ biến mỗi khi các nữ tuyển thủ nói về HLV Mai Đức Chung.

 

Nhưng để tạo ra chặng đường vinh quang vừa qua, người thầy đặc biệt này còn có bí quyết khác.

Mối lương duyên của chiến lược gia người Hà Nội và Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ khép lại vào cuối năm 2023. Trong sự nghiệp cầm quân, HLV Mai Đức Chung đã lập kỷ lục 6 lần vô địch SEA Games, hạng tư ASIAD 2014 và đặc biệt là dự vòng chung kết World Cup 2023. Trên trang cá nhân, nhiều tuyển thủ nữ Việt Nam lần lượt thông báo về những món quà thú vị gửi đến HLV Mai Đức Chung. Huỳnh Như đăng tải đoạn clip, khẳng định sẽ dành tặng đặc sản Trà Vinh - đó là nước dừa để HLV Mai Đức Chung uống “trọn đời”. Trong khi đó, Thanh Nhã tặng thầy đặc sản dân dã khác là dưa chuột, dĩ nhiên là cũng “không giới hạn”. Đó là những chi tiết tuy giản dị nhưng cũng cho thấy sự gắn bó thầy trò khăng khít và tình cảm đến dường nào.

Có điều, khi nhận được câu hỏi: “Bạn sợ điều gì nhất ở HLV Mai Đức Chung?  Huỳnh Như, Tuyết Dung, và Chương Thị Kiều lần lượt bày tỏ:

- “Đáng sợ nhất là lúc tập chiến thuật, bác rất là nghiêm túc”.

- “Trong lúc tập luyện. Khi tất cả mọi người có thời điểm không tập trung, làm sai, lúc đấy thì bác có tức giận và chỉnh lại thôi”.

 - “Đáng sợ nhất là trong thi đấu, thầy rất là tập trung, qua đó cũng khiến tụi em cũng phải tập trung theo”.

Thực tế, việc huấn luyện bóng đá thì không thể không nghiêm khắc, thậm chí đôi lúc còn phải hà khắc. “Có những lúc các bạn ấy làm không đúng yêu cầu của tôi, tôi bắt chống tay. Phải có phạt thì các bạn mới làm tốt hơn, nhưng sau buổi tập tôi có gọi bạn đó ra nói: “Thông cảm cho bác, bác nói rát hết cả cổ họng mà con chưa làm được, bác có hơi bực một chút. Thông cảm cho bác”. Bạn ấy cười, bảo: “Không có gì cả bác ạ, con hiểu và sẽ cố gắng hơn”. Hoặc là sau một buổi tập thể lực rất nặng, tôi tập hợp đội lại cảm ơn các bạn ấy, mời các bạn đi uống nước. Tức là chỉ một động tác nho nhỏ thôi tôi làm cho các bạn phấn khởi lên” - HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Thành công của bóng đá nữ Việt Nam luôn gắn với bóng dáng của HLV Mai Đức Chung.Cầu thủ nam có xích mích, va chạm nhưng sau đó bắt tay giải hòa luôn, nhưng với cầu thủ nữ mọi thứ diễn ra âm ỉ hơn. Theo HLV Mai Đức Chung, cầu thủ nữ có nhiều điều tế nhị, nên muốn tạo ra sự công bằng, sòng phẳng, phải gặp gỡ nhắc nhở cầu thủ nào thì đều làm ở ngay trên sân để những cá nhân khác nhìn vào hiểu rằng không có sự ưu ái riêng nào cả. Mọi hành xử cũng hết sức tinh tế để tránh những hiểu lầm không đáng có. Chưa kể, thầy Chung còn phải vận dụng phương pháp huấn luyện sao cho phù hợp hơn, và tâm lý hơn.

Từ vị thế đỉnh cao hiện tại của bóng đá nữ nước ta - số 1 khu vực, số 32 thế giới - khi nhìn về quá khứ, chúng ta luôn thấy bóng dáng của thầy Chung, vị chiến lược gia tài ba đã đồng cam cộng khổ với đội tuyển nữ ngay từ thuở ban đầu. Kỷ nguyên Mai Đức Chung khép lại cũng sẽ mở ra chương mới cho Đội tuyển nữ Việt Nam. Để tư vấn chọn HLV, tôi phải đánh giá được khả năng họ nắm được tâm lý phụ nữ. Với phụ nữ phải biết lúc mềm mỏng, lúc cương quyết, cứng quá cũng không thể làm được. Đặc biệt là phải thương yêu các bạn đấy. Đối với bóng đá nữ  phải mất rất nhiều thời gian, phải kiên trì trong công tác huấn luyện, nếu không kiên trì thì không thể làm được” - HLV Mai Đức Chung nói về tiêu chí chọn người kế nhiệm.

            Từng có những câu lạc bộ ở V.League mời ông về với mức lương hấp dẫn, gấp cả chục lần so với mức lương ở đội tuyển nữ, tuy nhiên ông đều từ chối. Từng có những ý kiến cho rằng ông “không biết làm” bóng đá nam, song nhà cầm quân từng vô địch V.League cũng không phiền lòng… Nhưng rồi những thắc mắc đều được gác lại, buồn - vui trong sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV đều chỉ còn là những hoài niệm. “Những kỷ niệm đôi lúc gợi nhớ cho mình những buồn, vui của cuộc sống. Trăn trở để làm gì? Tôi không muốn phức tạp cuộc sống, tôi muốn bình thường như mọi người. Sau khi không làm công việc nữa, tôi về với gia đình, với vợ, với các cháu, rồi đi câu cá. Tôi cũng như mọi người, tôi không phải là một vĩ nhân gì cả. Quay trở lại cuộc sống bình thường, tôi rất thanh thản!”  - ông Mai Đức Chung cho biết.

Những đóng góp to lớn của vị thuyền trưởng cho bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ được mỗi thế hệ cầu thủ và người hâm mộ nhớ mãi. Bóng đá Việt Nam đã may mắn khi có một người thầy đặc biệt - mà tên tuổi của ông gắn liền với những gì huy hoàng nhất của bóng đá nữ.   

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận